Thứ Sáu, 26 tháng 10, 2012

Sự Tuận Đạo



Kinh Thánh: Khải. 2:-3:

 Hội thánh ở Smyrna

Khải thị là một cuốn sách được Chúa Giêsu ban cho "các nô lệ của Ngài" (1:1). Đây là một cuốn sách dành cho các nô lệ. Đối với những người nô lệ, họ được cho thấy những điều mà phải nhanh chóng diễn ra. Trong cuốn sách này về các biến cố trong tương lai, hai trong các lá thư gởi cho bảy Hội thánh địa phương nói về sự tử đạo. Một là Hội thánh ở  Smyrna và Hội thánh kia là tại Pergamos. Trong bức thư gửi cho Smyrna, không có một lời quở trách. Từ ngữ Smyrna  có nghĩa là "một dược" trong ngôn ngữ gốc, nó có nghĩa đau khổ. Myrrh là một hợp chất được sử dụng để ướp xác người chết (Giăng 19:39). Nó liên quan rất nhiều đến sự chết.


Hội thánh ở Smyrna, như tên gọi của nó gợi ý, là một Hội thánh đau khổ. Đây là một Hội thánh chịu đau khổ vì lợi ích của Đầng Christ. Chúa ra lệnh cho Hội thánh nầy, "Ngươi chớ sợ điều mình sắp chịu khổ. Nầy, ma quỉ sắp quăng mấy kẻ trong các ngươi vào ngục, hầu thử thách các ngươi, các ngươi sẽ bị hoạn nạn mười ngày. Khá trung tín cho đến chết, rồi Ta sẽ ban cho ngươi mão miện của sự sống. "(Khải. 2:10). Sự tử đạo, thử thách, đàn áp, và hoạn nạn trải mười ngày ---những điều nầy là phần được Chúa phân chia cho Hội thánh ở Smyrna. Mặc dù thực tế rằng Chúa cho phép Satan gây ra tất cả các loại hoạn nạn trên Hội Thánh của Ngài, Ngài đặt một giới hạn cho hoạt động của Satan. "Các ngươi sẽ có sự hoạn nạn trong mười ngày." Trong Kinh Thánh "mười ngày" có nghĩa là một thời gian rất ngắn (Sáng thế Ký 24: 55; Dan 1:12). Nó biểu thị một thời gian ngắn. Điều này có nghĩa rằng những đau khổ mà Hội thánh sau thời các sứ đồ đã kinh nghiệm thì rất ngắn.


Hội thánh tại Pergamos

Hội thánh ở Pergamos mô tả điều kiện đi kèm ngay sau Hội thánh ở Smyrna. Mặc dù đau khổ của Smyrna giới hạn sự thụt lùi của Êphêsô, xu hướng này không kéo dài lâu. Và thời điểm Pergamos, sự lú lẫn đến một lần nữa. Chúa nói cùng Hội thánh tại Pergamos, "Ta biết nơi ngươi ở, tức là chỗ có ngôi của Sa-tan; ngươi giữ vững danh Ta, không chối đức tin Ta, đến nỗi trong những ngày mà An-ti-ba, là chứng nhân của Ta, kẻ trung tín của Ta, đã bị giết giữa các ngươi, là nơi Sa-tan ở, thì cũng không "(Khải Huyền 2:13).


Ngai vàng là một biểu tượng của quyền uy. Nơi mà Satan vận dụng thẩm quyền của hắn là thế giới hiện nay. Thế giới là nơi Satan trị vì (1 John 5:19, John 14:30). Chúa nói rằng Pergamos cư trú nơi có ngai vàng của Sa-tan. Điều này cho thấy rằng Hội thánh Pergamos ở trên thế giới. Thật là một điều đáng thương khi Hội Thánh đang thường trú nơi Satan trị vì! Trong những trường hợp này, Chúa tự hào về các vị tử đạo của Ngài. Ngài đề cập đến tên của Antipas, chứng nhân trung tín của Ngài. Ngài nói, "An-ti-ba, là chứng nhân của Ta, kẻ trung tín của Ta,." Chúa kỳ vọng con cái của Ngài giống như Antipas, trung thành cho đến chết. Ngài muốn họ nắm giữ lời của Chúa ngay cả tại thời điểm của cái chết. Ngài muốn họ làm chứng cho cuộc sống của Ngài.


Trong lá thư trước đó, gởi cho Smyrna, chúng ta tìm thấy Sa-tan quăng một số người vào tù. Trong lá thư này, cho Pergamos, chúng ta thấy cuộc bách hại, khổ nạn và tử đạo tại nơi ở của Sa-tan. Theo lá thư cho Pergamos, cuộc đàn áp của Satan trên Hội thánh luôn luôn được tập trung trong một khu vực. Satan không chỉ di chuyển qua lại trên bề mặt của trái đất, như được mô tả trong sách Job, nhưng hắn đang tìm kiếm những người mà hắn có thể ăn tươi nuốt sống. Hắn có nơi ở của hắn, địa chỉ của hắn. Địa chỉ của hắn là nơi hắn thực hiện sự bức hại của hắn trên các tín hữu. Satan đặt ngai vàng của mình tại các địa điểm thuận lợi cho hắn bức hại các tín hữu. Hắn thiết lập ngai vàng của mình trong những nơi mà hắn tiến hành sự bắt bớ, đó là, ở những nơi hắn đã giết con cái Chúa. Satan có thể thiết lập ngai vàng của mình tại Rome, Lyon, London, và từ đó chỉ đạo cuộc đàn áp của hắn.


Tuận đạo LÀ YÊU CẦU CHO Mọi người tín đồ


Chúa nói với Hội thánh ở Smyrna, "Hãy trung tín cho đến chết" (Khải Huyền 2:10). Điều này cho chúng ta thấy rằng Chúa muốn các vị tử đạo. Bất cứ khi nào một tín hữu đối mặt với khủng bố hoặc các mối đe dọa đến mạng sống của mình, ông đã chú ý đến lời của Chúa, hãy trung thành cho đến chết, và sẵn sàng hy sinh mạng sống của mình. Yêu cầu của Chúa  không có gì ít hơn so với mạng sống của chúng ta.


Trong Hội thánh ở Pergamos, nơi Antipas sắp bị giết, có một người đã "trung tín cho đến chết." Chúa ca ngợi Antipas là "nhân chứng của Ta, người trung thành của Ta" (2:13). Điều thú vị là trải 2000 năm, không có ai đã được biết đến Antipas này. Tên của ông không được đề cập đến ở bất kỳ nơi nào khác trong Kinh Thánh, cũng không có trong lịch sử. Nhưng Chúa biết ông và đề cập đến tên ông ta . Một người hoàn toàn đi qua khỏi sự chú tâm của Hội thánh thế tục, lại đã được Đức Chúa Trời chú ý. Con người có thể bỏ qua một người như vậy, nhưng Chúa không bao giờ quên. Ngài nói về ông, theo tên tuổi, và chỉ ra lòng trung thành của ông. Cái chết của các thánh là quý giá biết bao trong mắt của Đức Chúa Trời! Chúa quan tâm đến các vị tử đạo, là những người đã tử đạo vì danh Ngài.


Tiếp dầu ngữ “anti” có nghĩa là "chống lại," và pas  có nghĩa là "tất cả mọi người." Nói cách khác, khi mọi người đều chống lại Chúa, Antipas tự đặt mình chống lại tất cả mọi người. Một vị tử đạo là một người Chúa  kể là trung thành. Chúng ta phải nói với các tín đồ mới rằng Chúa đã cho chúng ta thấy thực tế này: Tất cả các tín hữu phải sẵn sàng hy sinh cuộc đời mình cho Chúa. Mọi người tín hữu không nên chỉ tin vào Ngài mà cũng chờ đợi để hy sinh mạng sống mình cho Ngài. Ma-thi-ơ 10: 18 nói, "Và các ngươi cũng sẽ được đưa ra trước các thống đốc và các vua vì lợi ích của Ta, để làm chứng cho họ và cho dân ngoại." Câu 21 nói, "Anh em sẽ nộp nhau đến phải chết, cha sẽ nộp con, con cái sẽ dấy nghịch cùng cha mẹ mà giết đi;" Trong 2000 năm lịch sử, Hội thánh đã được gắn liền với sự căm ghét của thế giới. Tất cả những người thừa nhận Danh của Chúa đều bị loài người ghen ghét. Ông sẽ được nộp cho sự chết. Được chuyển giao cho đến chết không có nghĩa là chết. Nó có nghĩa là đang được chuẩn bị để chết. Tử đạo là một yêu cầu cho tất cả mọi người tin.


Chúa phán: "đừng sợ kẻ giết thân thể, rồi sau không làm gì được nữa. 5Song Ta chỉ cho các ngươi biết phải sợ ai: phải sợ Đấng sau khi giết rồi, lại có quyền bính bỏ vào địa ngục; phải, Ta nói cùng các ngươi, hãy sợ Đấng ấy! " ( Luca 12:4-5). Satan chỉ có thể giết được thân xác, hắn không thể giết chết hồn và linh của chúng ta. Vì vậy, chúng ta không phải sợ hắn. Một chị em đã được giải đến trước một thẩm phán vì đức tin của mình. Khi thẩm phán nhìn thấy nụ cười trên khuôn mặt của cô, ông đánh cô. Cô nói: "Bạn có thể phá hủy thân thể của tôi, nhưng bạn không thể phá hủy hồn và linh của tôi.


Sự bình an trong tôi mang lại cho tôi nụ cười này." Chúng ta phải nói với những người mới rằng nhiều người đã đóng dấu sự rao giảng của họ bằng máu của họ. Những người như Stephen, James, Mark, Matthew, Peter, Matthias, Andrew, Paul, Judas (em trai của Chúa), Bartholomew, Lu-ca, Ba-na-ba, Timothy, và A-na-nia, tất cả là các vị tử đạo. Chúng ta phải bày tỏ cho những người mới tin rằng một môn đệ của Chúa phải trung thành cho đến chết.


Lý do việc tử đạo của các tín hữu


Nếu một anh em mới hỏi lý do tại sao phải có tử đạo, chúng ta nên nói với anh ấy rằng thế giới ghét Chúa mà không có lý do (Giăng 15: 25). Ma-thi-ơ 10: 22), cho chúng ta biết rằng các tín hữu sẽ bị loài người ghét vì có danh của Chúa. Satan là kẻ xúi giục điều này. Hắn là một kẻ đứng đằng sau loài người. Một nhà văn đã viết về các vị tử đạo trong hai thế kỷ đầu tiên cho biết rằng mỗi năm, trừ ngày đầu tiên của tháng giêng, hơn 5000 tín hữu đã bị giết mỗi ngày. Vào thời điểm đó những người truyền giảng phúc âm, rao giảng bằng máu của mình. Có một câu nói rằng máu của các người tuận đạo là hạt giống của phúc âm.


Một số chiến binh La Mã quan sát các tín hữu tại thời điểm tử đạo của họ và chịu cảm động rất nhiều, và họ đã tin vào Chúa và yêu cầu rằng họ được phép tham gia các vị tử đạo. Satan ghét danh Đầng Christ, những người theo hắn đều là người làm việc ác. Họ không muốn ánh sáng. Đây là lý do họ cố gắng giết các tín hữu của Đầng Christ. Về một mặt, một tín hữu bị chết bởi vì anh trung tín và sẽ không phản bội Chúa. Mặt khác, đây là cách anh xưng nhận Danh của Chúa theo giáo huấn của Thánh Kinh. Ma-thi-ơ 10:32 nói, " phàm ai thừa nhận Ta trước mặt người ta, thì Ta cũng sẽ thừa nhận họ trước mặt Cha Ta ở trên trời;."


Sự tuận đạo cơ đốc khác với bất kỳ loại tử đạo nào. Những người khác bị bắt vì họ không thể chạy đủ nhanh. Một cơ đốc nhân có thể trốn thoát, nhưng ông sẽ không chạy vì danh của Chúa. Một số đã được đưa ra trước các thần tượng và được yêu cầu chỉ thắp hương trước những hình tượng để được phóng thích. Tuy nhiên, họ từ chối và được ném cho các thú vật và ăn thịt. Trong suốt thời kì tôn giáo pháp đình của Công Giáo, những người thừa nhận lễ mi sa Công giáo đã được thả ra, và những người từ chối đã bị sát hại. Trong tất cả các loại cưỡng ép, các tín hữu đã chọn lựa xưng nhận Danh của Chúa. Tất cả con cái Đức Chúa Trời biết rằng không cần phải sợ kẻ là người chỉ có thể giết được thân xác, nhưng không giết được linh và hồn. Những người như vậy chỉ có thể phá hủy thân xác hay chết của một người. Các biểu hiện cao quý trên mặt của nhiều vị tử đạo thực sự là một lời chứng đẹp. Trong Công vụ 20:24 Paul nói, "Nhưng tôi chẳng kể mạng sống tôi ra gì, chẳng coi nó là quí cho tôi, duy muốn làm xong cuộc chạy của tôi và chức dịch tôi đã lãnh nơi Chúa Jêsus, để làm chứng về Tin Lành của ân điển Đức Chúa Trời." Cách của Hội thánh là phải hoàn thành sứ vụ đã nhận được và làm chứng về phúc âm của ân sủng của Đức Chúa Trời. Tại hội nghị trong Công vụ 15, James, Peter, và các trưởng lão cũng cho biết trong bức thư tiến cử của họ về Paul và Ba-na-ba rằng hai ông là những người đã "liều mạng sống mình vì danh Chúa chúng ta là Jêsus Christ " (câu 26).


Sự tuận đạo cơ đốc đến từ các cuộc đàn áp của thế giới trên một mặt và từ Hội thánh Công Giáo, ở mặt khác. John 16: 2 nói, "giờ đến, hễ ai giết các ngươi tưởng rằng thế là phụng sự Đức Chúa Trời." Hội thánh Công giáo La Mã tin vào Đức Chúa Trời, nhưng họ coi việc giết chết các cơ đốc nhân như là một phụng vụ cho Đức Chúa Trời. Cuộc bách hại từ hai nguồn nầy làm cho sự tử đạo cơ đốc thành một trong các chương đẹp nhất trong lịch sử Hội thánh.


Các cuộc bách hại đã theo cùng một khuôn mẫu trong suốt hai ngàn năm qua. Vô số người đã chết từ cuộc đàn áp Công giáo trong và trước  thời gian của Martin Luther. Trong suốt triều đại Tây Ban Nha, Hội thánh Công giáo La Mã đã giết hại nhiều người. Vẫn còn nhiều người  hơn bị chết trong thời gian trị vì của Mussolini. Từ 1929 đến 1940 hơn 1,3 triệu cơ đốc nhân qua đời ở Liên Xô. II Tê-sa-lô-ni-ca 2: 3 nói rằng Antichrist, con trai của sự diệt vong, sẽ chống lại Chúa. Một mặt, có cuộc đàn áp từ  thế giới. Mặt khác, có chính sách khủng bố từ Hội thánh Công giáo La Mã. Những cuộc bách hại này sẽ theo sau con cái Đức Chúa Trời ở bất cứ nơi nào họ đi.

 

Bước chân của các vị tử đạo

 

Ignatius

Ignatius chấp nhận phúc âm sau khi nghe nó từ John ở Antioch. Ông đã được đưa vào nhà tù vì đã rao giảng phúc âm cho hoàng đế La Mã. Ông đã bị đánh đập tàn nhẫn. Những người lính La Mã buộc ông phải đặt tay vào lửa. Họ buộc ông phải nhúng các ngón tay vào dầu đang cháy và đặt nó giữa hai chân của mình. Họ cũng làm cháy sém da của ông với một thanh sắt nóng đỏ. Cuối cùng ông đã được ném cho các thú vật ăn thịt. Trước khi ông đi đến Rome, ông biết rằng ông sẽ chết, và ông đã viết một bức thư gửi cho Polycarp, nói rằng: "Trước khi tôi đến Rome, tôi phải chiến đấu với những con thú vật và bị trói và dẫn đến những người tàn nhẫn. Tôi càng đối xử tốt hơn với họ, họ càng đối xử tàn nhẫn với tôi. Tôi bị họ đánh đập dữ dội mỗi ngày. Tôi khao khát nhìn thấy miệng của những con thú vật và mong sớm thấy cái chết đến với tôi. Ở đây tôi học tập để nhìn vượt ra ngoài cái thấy được đến cái không nhìn thấy được. Tôi chỉ mong muốn chiếm được Đầng Christ. Tôi sẵn sàng xem cơ thể của tôi bị xé rách từng miếng và nỗi đau của móng vuốt của sư tử và sự đánh đập như dã thú giáng xuống trên tôi, nếu tôi chỉ có thể nhận biết Đầng Christ và chiếm được Ngài. "


Polycarp

Polycarp là các giám mục của Smyrna. Khi ông 86 tuổi, các kẻ bắt bớ  tìm ông, nhưng ông đã trốn thoát. Một đêm trong giấc mơ, ông thấy giường ngũ của mình bốc lửa, và ông biết rằng ông sắp được tử đạo vì Chúa. Khi các kẻ bắt cóc đến với ông, họ đã ngạc nhiên trước sự điềm tĩnh và bình an trên khuôn mặt của ông. Ông yêu cầu cho ông một giờ để cầu nguyện. Mặc dù những kẻ bắt cóc của ông có đôi chút ăn năn về hành động của họ, họ vẫn đưa ông đến thống đốc và chuẩn bị thiêu đốt ông tại cây cột để thiêu người bên ngoài thành phố. Nhận thấy rằng ông đã lớn tuổi, họ hơi lưỡng lự giết chết ông. Họ hứa rằng họ sẽ thả ông nếu ông chỉ từ chối Chúa Giêsu. Nhưng ông nói, "Tôi không thể từ chối Ngài. Trải tám mươi sáu năm, Chúa đã không bao giờ thay đổi ân điển của Ngài; Ngài chưa bao giờ làm bất kỳ điều gì sai lầm với tôi.  Làm thế nào tôi có thể từ chối Ngài." Những người đó đốt ngọn lửa trong khi ông tiếp tục ca ngợi Đức Chúa Trời ở giữa ngọn lữa. Những người lính đâm sườn ông và nhiều máu chảy ra. Sau khi phần dưới cơ thể của mình đã bị đốt cháy, ông vẫn có thể nói chuyện, và ông nói, "Cảm ơn Chúa vì tôi có thể có cơ hội để làm chứng ngày hôm nay bằng mạng sống của tôi." Mười hai tín hữu bị thiêu sống cùng với ông. Ông thực sự là một người biết Chúa.


Perpetua

Perpetua đã 26 tuổi khi cô chịu tử đạo. Cô được giáo dục tốt và gia đình cô rất phong phú. Khi cô đã bị bắt, cô đã có một đứa con với cô ấy. Cha cô yêu cô  rất nhiều và đi đến nhà tù để thuyết phục cô từ bỏ đức tin của mình. Cô ấy mạnh mẽ trong đức tin, tuy nhiên, cô không bị lay động. Cha cô trở nên tức giận và cho biết ông sẽ không còn đến thăm cô nữa. Khi cô được đưa ra trước quan tòa, cô đã được lệnh dâng của lễ cho các thần tượng. Cô ấy từ chối và đã được đưa đến hầm tối. Hai người quản lý chăm sóc các tín hữu bị tù đã cố gắng hết sức mình khuyên cô dành  số thời gian còn lại của mình để chăm sóc cho đứa con của mình. Cô nhận ra rằng cô không có thời gian để sống, và giao con cho mẹ mình. Sau đó cha cô không thể chịu đựng những suy nghĩ về sự đau khổ của cô và đến thuyết phục cô ấy một lần nữa, nhẹ nhàng và với nhiều lời cầu xin. Cô biết rõ ràng rằng cô phải từ bỏ mọi thứ vì Đầng Christ, do đó, cô nói với cha mình, "Nguyện xin ý muốn Đức Chúa Trời sẽ được thực hiện". Thẩm phán bảo cô hãy nghiêm túc xem xét những giọt nước mắt của cha cô, nhu cầu của con mình, và nỗi nguy hiểm của cuộc sống của riêng mình. Cô đã đắc thắng tất cả tình cảm tự nhiên, bỏ qua tất cả những đau khổ trong tâm trí và xác thịt, và sẵn sàng hy sinh tất cả tình yêu của con người vì Đầng Christ. Vì cớ Ngài, cô chờ đợi lặng lẽ thời gian hành quyết của cô. Một chị em giữa vòng những người được thuyết phục, Felicitas, cũng sẵn sàng từ bỏ cuộc sống của mình. Cô đã sinh một đứa con gái khi ở trong tù và giao em bé cho một chị em khác chăm sóc. Sau đó hai chị em đã được đưa tới những con thú vật chung với nhau. Sau khi bị chảy máu gần chết, họ đã bị các tên hành quyết đâm xuyên thủng bằng kiếm để kết thúc cuộc sống của họ. Điều này xảy ra trong tháng ba năm 205 sau Công Nguyên. Vô số người đã tử đạo vào thời gian đó.

 

Các cuộc bách hại từ Hội thánh Công Giáo La Mã


1.Một người tốt nghiệp từ Đại học Cambridge


Phần lớn đàn áp đến từ Hội thánh Công giáo La Mã. Các cuộc đàn áp của Hội thánh đến nay là nghiêm trọng nhất. Có người tốt nghiệp của Đại học Cambridge, đã không muốn đăng ký vào các giáo huấn của Hội thánh Công giáo La Mã. Hội thánh gửi người đến anh ta và đưa anh ta đến cây cột hành quyết. Họ tra tấn anh. Anh ngoan ngoãn chấp nhận bản án và vui vẻ ăn bữa ăn cuối cùng của mình. Các đao phủ thủ chế nhạo anh, nói rằng, "Nếu Đức Chúa Trời của bạn là có thật, bạn sẽ không bị đốt cháy ngay cả khi bạn đi qua lửa. Hãy đặt ngón tay của bạn trên ngọn nến và thử nó." Sinh viên nói, "lửa của bạn chỉ có thể đốt ngón tay của tôi Nhưng lửa này sẽ thanh tẩy tôi và đem tôi đến cùng Chúa nhanh hơn nhiều hơn so với xe ngựa lửa đã rước Ê-li." Khi lửa lan đến cơ thể của mình, anh đã cầu nguyện tha thiết, “Chúa ôi, đừng xét đoán đầy tớ của Ngài. Không có ai sống mà là người công bình trước mặt Ngài" Một người anh em đến với anh, nói rằng, "Khi ngày của tôi đến, tôi muốn được như bạn." Một linh mục khác đến và hét lên, "Tôi không phải là người đốt cháy bạn." Anh sinh viên quay lại xung quanh và an ủi linh mục. Khi anh sắp trút hơi thở cuối cùng của mình, anh hét lên: " Ô Chúa Giêsu, Chúa Giêsu," và anh đã giao thác hồn mình cho Chúa.


2. Anh Daniel tại Pháp


 [Ghi chú của người dịch: Tên của những người sau đây được dịch từ chữ Trung Quốc. Chúng tôi không thể xác định được nguồn gốc mà Anh Nee trích dẫn những câu chuyện sau đây.]


Anh Daniel là một người Pháp. Anh không đồng ý với Hội thánh Công Giáo. Một ngày nọ, Đức Tổng Giám Mục của Hội thánh nói với cai ngục  gửi Daniel cho ông ta và ngày thứ hai sau đây. Người cai ngục tiếp cận anh ta và hỏi: "Bạn có biết những gì tôi sẽ làm cho bạn không?" Daniel nói: "Chúa tôi biết những gì sẽ xảy ra với tôi, tôi tin rằng tôi sẽ chết ở đó. Cảm ơn Đức Chúa Trời vì Ngài quá nhơn từ cho tôi." Anh đã ăn tối với hai người bạn của mình trong cùng một cách bình tĩnh. Có người hỏi anh ta, "Bạn vẫn còn có một trái tim để ăn sao?" Anh trả lời: "Trong vài năm qua, tôi đã học được cách làm một tù nhân cho Đức Chúa Trời. Tôi vẫn còn sợ chết không? Tôi tin rằng Chúa sẽ ban cho tôi sức mạnh." Sau khi anh được giao cho người cầm trát đòi, anh đã bị kết án chết vào ngày thứ bảy. Khi ai đó nói với anh rằng anh sẽ bị chia cắt và bốn chân tay của mình sẽ được trưng bày trên bốn cổng thành phố, anh hỏi, "Họ sẽ đặt đầu tôi ở đâu?" Họ trả lời "trên một cổng khác". Vào lúc hành quyết, tên đao phủ không cho phép anh nói một lời. Tuy nhiên, anh đã chịu đựng cái chết của anh cách vui vẻ, nhẹ nhàng, và kiên nhẫn.


3. Henry người Anh

Henry là một người Anh. Ông cũng bị sát hại bởi Hội thánh Công Giáo La Mã. Trước khi chết, ông đã cầu nguyện trong khi đứng trên đống than cháy đỏ, "Hôm nay tôi đau khổ không vì tội lỗi của tôi, nhưng để duy trì niềm tin của tôi và để kế thừa phước lành đã hứa. Đấng đã gọi tôi đang chứng minh sự sống của Ngài qua hành vi như vậy. Tôi hy sinh cuộc sống của tôi vì cớ Ngài. Hãy chạy trốn khỏi những lời dối trá của các linh mục để bạn có thể thoát khỏi lửa đời đời của địa ngục." Những người đứng bên cạnh ông khóc lóc thảm thiết. Sau khi ông cầu nguyện, ông đã được đưa vào cây cột hỏa thiêu. Trong khi những người khác đang đốt ngọn lửa, ông quay lại và nói với đám đông, "Đừng cầu nguyện!" Ông qua đời không lâu sau đó.


4. Rogis (?)

Anh Rogis nói tại thời điểm thử thách của mình ở trong tù, "Các sứ đồ đã chịu khổ vì Đấng Christ. Tôi cũng tiếp lấy giá treo cổ của tôi vì cớ Ngài.  Vì Đức Chúa Trời đã ấn định điều này, Ngài sẽ duy trì tôi với sự sống và ân sủng của Ngài, và tôi sẽ ngợi khen Ngài. Tôi tin rằng lẽ thật, đó là lời của Đức Chúa Trời, cuối cùng sẽ thắng thế. Khi pháp luật của bạn rơi xuống bụi đất, Lời Chúa sẽ thắng thế." Một cảnh sát hỏi anh ta, "Bạn có muốn ăn năn vì đức tin của bạn không?" Ông trả lời cách vững chắc, "Tôi muốn khẳng định sự giảng dạy của tôi bằng máu của tôi." Người cảnh sát đã không tin anh, nhưng anh nói, "Bạn sẽ biết những gì tôi có ngụ ý  khi chúng ta đến chỗ hành quyết." Cảnh sát cho biết, "Tôi sẽ không cầu nguyện cho bạn”, mà Rogis trả lời với điều đó : “Nhưng tôi sẽ cầu nguyện cho bạn." Ông được dẫn đến chỗ hành quyết. Trong khi ông bị đốt cháy, anh đã giơ tay lên để cầu nguyện. Sau khi ông tắt thở, hai bàn tay vẫn còn giơ cao.


5. Fulowen (?)

Khi người anh em này đã được đưa ra trước thẩm phán, thẩm phán đã cố gắng thuyết phục anh ta công khai chối bỏ đức tin của mình. Tuy nhiên, ông nói với quan tòa: "Tôi đã nói với bạn tất cả những gì tôi muốn nói. Bạn có thể làm bất cứ điều gì vui lòng bạn." Bạn bè của ông đã cố gắng thuyết phục ông thay đổi quyết định của mình, nhưng ông nói, "Tôi không thể thay đổi những gì tôi đã nói. Nguyện tất cả mọi người có thể tha thứ cho tôi, và tôi tha thứ cho tất cả mọi người." Trong khi ông đang bị đốt cháy, ông giơ tay ra. Các tên đao phủ đã cố gắng cắt đứt bàn tay của ông. Bởi vì không có đủ gỗ để đốt cháy ông ta chết, các đao phủ quyết định  kết thúc mạng sống của ông ngay.


6. Wichill (?)

Wichill là một người khác bị Hội thánh Công Giáo La Mã bức hại. Một vài hồng y lên án ông và đã sẵn sàng để đưa anh ta đến cột hỏa thiêu. Họ dựng lên một giàn giáo và đã sẵn sàng đốt cháy anh ta trên đó. Trên đường đi của mình đến đó, nhiều binh lính vây quanh anh ta và trói tay ra sau lưng anh. Một người ăn xin gặp anh ta trên đường đi và cầu xin anh cho một cái gì đó. Ông trả lời: "Làm thế nào tôi có thể cho bạn một cái gì đó với hai bàn tay của tôi. Nguyện Chúa có thể đáp ứng nhu cầu của bạn." Hai tín hữu Công giáo khác gặp ông ta và nói: "hãy cầu nguyện với đức mẹ thánh thiện." Anh trả lời: "Đừng cám dỗ tôi nữa." Sau khi anh bị trói vào cọc, anh quỳ xuống và cầu nguyện, "Xin Chúa tiếp nhận hồn của tôi." Sau đó, anh quay sang những người tội lỗi và nói, "Đừng vấp ngã vì tôi đã chịu đau khổ vì đức tin của tôi. Bạn sẽ nhận được sự cứu rỗi, mà xuất phát từ lời của Đức Chúa Trời. Tiếp nhận được Ngài là sự thoải mái không kể xiết. Tôi đã nhận được ân sủng ngày hôm nay để chịu đựng cuộc bức hại và hoạn nạn này, mà sẽ không kéo dài. Nếu tôi rao giảng giáo huấn của con người, tôi sẽ được con người chấp thuận. Nhưng tôi rao giảng ơn cứu độ của Đức Chúa Trời, và vì điều này tôi nhận được niềm vui, bình an, và thoải mái từ chính Chúa. Tôi có thể đối mặt với cái chết không sợ hãi vì cớ  Đấng Christ. Đừng sợ những người có thể phá hủy thân thể nhưng không phá được hồn. Đêm nay tôi sẽ được dùng bữa với Chúa của tôi." Sau đó, anh đã cầu nguyện, " Cha ơi, xin tha cho họ. Tôi tha thứ cho họ từ trái tim tôi. Nguyện Ngài có thể tha thứ cho họ." Cuối cùng, anh cũng khuyến khích đám đông,  cảnh báo các linh mục của họ lìa khỏi tội lỗi hoặc sự phán xét khác sẽ giáng xuống trên họ. Một đao phủ thủ bước ra và quỳ xuống trước mặt anh ta, yêu cầu cho sự tha thứ. Anh trả lời: "Hãy đến," và anh đã hôn người ấy, nói rằng, "Đây là dấu hiệu của một người tha thứ cho người khác.”


Vinh Quang Tương Lai Của Các Vị Tuận Đạo

Chưa bao giờ có một gãy dổ trong đường hướng tử đạo cơ đốc. Trong 2000 năm, tất cả con cái Đức Chúa Trời, những người đã phải chịu đựng đau khổ theo cách này tin rằng họ sẽ ngự trị trong vương quốc tới. Khải huyền 20: 4 nói, " Tôi đã thấy những ngôi, và những kẻ ngồi trên đó, họ được quyền xét đoán. Tôi cũng đã thấy hồn của những kẻ vì chứng cớ của Jêsus và đạo Đức Chúa Trời mà bị chém, cùng những kẻ chẳng thờ lạy con thú hoặc hình tượng nó, chẳng nhận cái dấu hiệu trên trán và trên tay mình, chúng đều được sống và đồng làm vua với Đấng Christ một ngàn năm." Xin lưu ý rằng mỗi một người chiếm một ngai vàng. Có bốn loại người trên các ngai vàng.


Thứ nhất, là những người đã đắc thắng, quyền phán quyết sẽ được ban cho họ. Thứ hai là những người đã bị chặt đầu vì chứng cớ của Giêsu. Thứ ba là những người bị giết vì lời của Đức Chúa Trời. Điều này đề cập đến các thánh trong Cựu Ước. Thứ tư là những người đã không thờ lạy con thú cũng không thờ hình tượng của nó. Đây là những vị tử đạo trong cơn hoạn nạn lớn. Bốn loại người nầy sẽ trị vì với Đầng Christ, họ sẽ nhận được mão miện của sự sống và thừa hưởng vương quốc. Tiếp nhận mão miện có nghĩa là làm các vị vua và trị vì. Nếu chúng ta sẵn sàng đặt mình trong bàn tay của Chúa, những đau khổ lớn sẽ chờ đợi chúng ta về một mặt, nhưng chúng ta sẽ kế thừa khối lượng vinh quang đời đời quá mức, ở mặt khác.


Ngoài Khải Huyền 20: 4 ra, các câu 2:7và 3: 5 cũng nói về các người đắc thắng. Các người đắc thắng là những người xưng Danh của Chúa trước mặt Đức Chúa Cha và các thiên thần. Ma-thi-ơ 10: 32 và Lu-ca 12: 8 cho chúng ta thấy rằng tất cả những người xưng Danh của Chúa trước mặt loài người sẽ được xưng tên trước mặt Cha và các sứ giả của Ngài trong vương quốc.


Kinh Thánh cho chúng ta thấy rằng vào cuối thời đại này, anh em sẽ giết anh em, cha sẽ nộp các con trai của họ cho đến chết, và con cái sẽ là kẻ thù của cha mẹ và sẽ giết họ. Các cơ đốc nhân sẽ phải đối mặt với các cuộc bách hại chưa từng có và dữ tợn. Chúng ta phải bày tỏ cho những người mới tin rằng mặc dù các vị tử đạo đã chết, mỗi người đều đã làm chứng cho ân sủng của Chúa bằng miệng của mình. Đường lối của các vị tử đạo khó nhọc biết bao, nhưng kết cuộc của họ vinh điệu biết dường nào.

NeeTo Sheng