Thứ Năm, 25 tháng 10, 2012

Gia Tăng khả năng thuộc linh



"Ta còn có nhiều điều nói với các ngươi nữa, nhưng bây giờ các ngươi không thể đương nổi...." (Giăng 16:12).

"Anh em ơi, về phần tôi, tôi chẳng có thể nói với anh em như với người thuộc linh, nhưng như với người thuộc xác thịt, như với con trẻ trong Christ vậy.  Tôi từng cho anh em uống sữa, chớ chẳng cho đồ ăn cứng, vì anh em không thể chịu nổi; đến bây giờ cũng chưa có thể I Cor. 3:1-2).


"Hỡi người Cô rin tô, đối với anh em miệng chúng tôi hả ra, lòng chúng tôi mở rộng. Anh em hẹp hòi chẳng phải tại chúng tôi, bèn là tại chính anh em hẹp dạ.  Nay cũng hãy theo độ lượng ấy mà đền đáp lại - tôi nói với anh em như nói với con trẻ - anh em cũng "hãy mở rộng lòng ra”(2 Cor 6:12-13).

"...Về sự đó chúng ta có nhiều điều nên nói và khó giải nghĩa, vì anh em đã trở nên chậm nghe.  Theo thời gian thì đáng lẽ anh em đã làm thầy từ lâu rồi, nhưng nay còn cần có kẻ dạy anh em các điều sơ học về nguyên lý sấm ngôn của Đức Chúa Trời, và anh em đã trở nên như kẻ cần sữa, chớ không phải đồ ăn cứng. " (Hê-bơ-rơ 5:11,12) .

Trong ánh sáng của một kiến ​​thức rộng và dài, từ  Đông đến  Tây, công việc về các cơ đốc nhân và công việc cơ đốc, tôi đã được hỏi những gì tôi mạnh mẽ cảm thấy nhất là điều lớn nhất –hay  một trong những điều vĩ đại nhất—về nhu cầu của thời đại chúng ta, tôi không ngần ngại đáp:  Sự gia tăng của khả năng thuộc linh. Lưu ý - tôi nói thuộc linh . Không phải trí năng. Khát vọng, theo đuổi, và cung cấp cho giáo dục và kiến ​​thức bao bọc tất cả mọi điều thấy được. Phạm vi của trí năng và khoa học không bao giờ tuyệt vời như vậy. Cũng không thiếu bất cứ điều gì trong lĩnh vực tình cảm. Đây là một thời đại quá mức tình cảm và đam mê, cả hai đang tìm kiếm và cung cấp. Thế giới đang sống trên tình cảm và niềm đam mê của mình, và tất cả mọi thứ trong cơ đốc giáo được thực hiện và cung cấp cho thỏa mãn các giác quan tình cảm .

Hơn nữa, không có sự hạn hẹp và giới hạn trong các lĩnh vực hoạt động, và làm việc. Chương trình của các công tác cơ đốc, các phong trào, các kế hoạch đại sự, nghề nghiệp, thì quá mức đầy ắp, đến nỗi không có thời gian yên tĩnh để suy gẫm và tư tưởng lời Chúa. Tất cả ba lãnh vực tạo thành hồn người, bản ngã—tâm trí, tình cảm, ý muốn,-- và đây là một thời đại của sự khẳng định to lớn và dữ dội về bản ngã, của hồn con người, các cơ đốc nhân không ngoại trừ. Nhưng trong tất cả những điều này, và những gì là tất cả, chúng ta lặp lại niềm tin của chúng ta rằng một nhu cầu tối quan trọng của sự gia tăng khả năng thuộc linh. Nông cạn và hời hợt của khả năng thuộc linh là không có gì ít hơn là bi kịch và thảm hại. Giá rẻ, dễ dàng, nhanh chóng, hấp dẫn, phổ biến; đây là những tính năng của thời đại chúng ta, là đặc trưng của cơ đốc giáo. Đó là cách của thế giới, và nó đã xâm nhập vào  Hội thánh và cơ đốc giáo có tổ chức. Chiều sâu và sức chịu đựng, siêng năng chịu đựng, là một chiều hướng bị mất. 

Những phân đoạn Kinh Thánh mà chúng tôi giới thiệu bài suy gẫm này cho thấy sự thiếu khả năng thuộc linh là một nan đề từ thời Chúa Giêsu còn ở trên đất. Ngài bị nó cản trở và giới hạn. Ngài cần giữ lại "nhiều điều" mà Ngài đã có, và muốn nói. Việc thiếu năng lực thuộc linh áp đặt một cái "không thể" trên chức vụ của Ngài. Tại một thời điểm khác, Ngài bày tỏ cảm giác thất vọng trong một lời tự phát: "Ta tức bực (bị hạn chế) biết bao...!" (Lu-ca 12:50). Kinh Thánh cũng đề cập đến, cho thấy cùng nan đề đau khổ của các sứ đồ. Phao-lô nói: "Tôi không thể nói cùng các anh em như với các người thuộc linh ", ngụ ý rằng ông mong muốn có một bước đột phá vào lĩnh vực mà “mắt đã không nhìn thấy, tai chẳng hề nghe, lòng con người chưa nghĩ đến ... nhưng Đức Chúa Trời đã tiết lộ cho chúng ta ... "  


Những điều tuyệt vời và hùng mạnh đã được giữ lại vì thiếu khả năng tiếp nhận! Bất cứ ai đã viết Thư gửi tín hữu Hebrew gặp rắc rối vô cùng, vì lý do sự  phát triển bị cầm giữ hoặc chậm chạp mà làm cho ông ta nói với một nỗi lòng cay đắng: "Chúng tôi có rất nhiều điều để nói, nhưng ...", và sau đó giải thích rằng ông không thể đi xa hơn "nguyên lý cơ bản". Thực tế đây là một căn bệnh ngay cả trong thời các sứ đồ, và chắc chắn không bỏ qua hay bàu chữa cho nó trong thời của chúng ta. Nhất là, một sự phản ánh như vậy có thể làm chúng ta giảm bớt một số bất ngờ. Nhưng chúng ta sẽ cảm thấy cùng sự hạn chế và thất vọng nếu chúng ta biết rằng Chúa đã ban cho chúng ta một cái gì đó mà không có cách tự do nào để thông đạt, bởi vì khả năng hạn chế trên một phần của dân Chúa. Nó làm cho lối đi quá khó khăn như vậy và mòn mõi! Tuy nhiên, nó sẽ không làm, để ngồi lại với thực tế, cho dù nó là sau đó hay bây giờ. Chúng ta phải khám phá.

1. Nguyên nhân khả năng hạn chế

Tất nhiên, khi trẻ em là trẻ em, và đúng như vậy, chúng ta không có yêu cầu lớn hơn để nói chuyện với chúng như vậy, và không mong đợi nhiều hơn nơi chúng là đúng và thích hợp. Nhưng Kinh Thánh của chúng ta liên quan đến tình trạng không bình thường, dưới mức bình thường, hoặc ngay cả bất bình thường. Đằng sau họ là một kỳ vọng, tạo ra một yếu tố xấu hổ, sỉ nhục, và thậm chí là tai tiếng. Phải có được khả năng, hoặc không có. Sự sung mãn lớn hơn đang có sẵn, nhưng ống dẫn bị chặn, hoặc chiếc bình không trống không hoặc mở ra để tiếp nhận. Kinh Thánh của chúng ta có ném bất kỳ ánh sáng nào vào những nguyên nhân của sự hạn chế này, mà là bi kịch thuộc linh chăng? Trong cả hai trường hợp, của Chúa chúng ta và trong Thư gửi tín hữu Hebrew, nguyên nhân là tương tự. Đó là:

(1)Sự tắc nghẽn do truyền thống cố định

Trong cả hai trường hợp, đó là rào cản không thể vượt qua của Do Thái giáo. Nhưng chúng ta hãy hiểu ngay rằng Do Thái giáo không phải là tính cách Do thái độc quyền, nó là một khuynh hướng, xu hướng, bố trí, hay thói quen không thể sửa. Càng có nhiều Do Thái giáo về nguyên tắc trong cơ đốc giáo như từng có ở Israel. Đức Chúa Trời đã không bao giờ thực hiện một điều mới, nhưng theo thời gian người ta đã đúc kết nó thành một hình thức giảng dạy và thực hành. Sớm hay muộn, thì nó có nhãn hiệu, một thẻ bài, một cái tên được lấy hoặc dành cho nó, và đó là điều đó! Nó trở thành một truyền thống, và truyền thống trị vì tối cao, cho đến khi Chúa vạch trần nó.

Truyền thống đó làm cho các nạn nhân của nó không có khả năng chấp nhận và thích nghi với bất kỳ ánh sáng mới nào, bất kỳ sự đổi mới nào của Đức Thánh Linh. Bản chất và nguyên nhân thật sự của tình hình như vậy là một sự ngộ nhận các đường lối của Đức Chúa Trời. Đó là sự thật, mà Đức Chúa Trời đã chọn Israel là "dân đặc biệt", và tách họ ra khỏi tất cả các quốc gia. Nhưng Israel hiểu lầm hành động tối thượng nầy của Đức Chúa Trời. Họ lý ​​luận rằng, khi làm như vậy, Đức Chúa Trời đã chọn RIÊNG mình họ cho sự cứu rỗi, và do đó bao giờ họ cũng đã đóng cửa vững chắc chống lại tất cả những dân tộc khác. Sự thật là, hành động của Đức Chúa Trời với ý định hiển thị cho tất cả mọi người thấy đường lối, cơ sở, và sự cung cấp của Ngài cho sự cứu rỗi là những gì.  

Israel cần phải làm một quốc gia truyền giáo, đưa Đức Chúa Trời đến người bất kỉnh! Đức Chúa Trời đã lao động là dường nào, qua các tôi tớ của Ngài, để làm cho Israel biết rằng họ đã không tốt hơn những dân tộc khác, là họ cần lòng thương xót nhiều như bất kỳ ai trên trái đất. Điều này đã không chỉ nói với họ, nhưng đã chứng minh trong lịch sử của riêng họ. Họ cần phải có được linh đầy tớ, đánh dấu bằng sự khiêm nhường và cảm thấy mắc nợ cách sâu xa. Nhưng đã trở thành sự trái ngược cực độ. Họ bị mất tất cả mọi thứ! Bây giờ, các môn đệ của Chúa được thừa hưởng bản chất cao cấp đó và thiết lập các giới hạn cố định cho ân sủng của Đức Chúa Trời. "Vương quốc Israel" phải là “tất cả và kết thúc tất cả” về chân trời truyền thống của họ. Họ chỉ không thể chấp nhận một mục đích lớn hơn.

Nếu có một điều được Đức Chúa Trời nhấn mạnh trong thời đại của chúng ta, đó là Ngài phải được ban cho một đường lối cởi mở dẫn tới xa hơn thậm chí điều mà có thể có được về chính mình Ngài trong một cách tạm thời, để không nói gì về sự cần thiết cho những sự cuối cùng của chúng ta ra đi, như là phương tiện và các phương pháp mà Ngài sử dụng.

Tân Ước làm sáng tỏ rằng tình trạng chiến tranh cho cơ nghiệp ĐẦY ĐỦ có hình thức dữ dội và khốc liệt nhất của nó liên quan đến sự giải thoát khỏi sự nô lệ đối với truyền thống.




(2) Lệnh cấm vận "thịt và máu"

Điều này nghe có vẻ một tiêu đề lạ, nhưng nó không lạ trong Tân Ước. Nó xuất hiện nhiều hơn một lần theo hình thức đó, nhưng nó có một mở rộng đáng kể theo ngữ cảnh. Đó là một cụm từ có liên quan đến và bao trùm tất cả mọi điều mà con người có, cách xa sự tái tạo và sáng tạo mới. Một ví dụ cổ điển là Nicôđem trong Giăng chương 3. Nó vẫn còn được giải thích đầy đủ hơn và định nghĩa trong thư thứ nhất gửi tín hữu Côrinthô, và đặc biệt, chương 2 và 3.

Đó là con người trong sáng tạo cũ, đôi khi được gọi là "tự nhiên" (tiếng Hi Lạp: soulical= thuộc hồn), đôi khi là xác thịt, tức là 'có da thịt'. Lần xuất hiện đầu tiên của nó là trong Ma-thi-ơ 16:17. Bất cứ nơi nào các từ ngữ nầy được sử dụng cách thực tế, hoặc ý nghĩa của chúng được mở rộng, luôn luôn có lệnh cấm vận nói  "không thể".

Vì vậy, Paul cho biết: "Những người tự nhiên (thuộc hồn) không thể ..." Ông cũng chỉ có thể nói: "Thịt và máu không thể", bởi vì ông đã thực sự sử dụng cụm từ nầy trong 1 Cô-rinh-tô 15:15: "Thịt và máu không thể thừa kế vương quốc của Đức Chúa Trời."
Chúa Giê-xu đã vẽ đường phân định và phân biệt, cũng như sự không có khả năng, khi Ngài nói với Phêrô: "Thịt và máu đã không tiết lộ điều đó cho ngươi, nhưng Cha ta ở trên trời" (Ma-thi-ơ 16:17).

Bây giờ thực tế và sức mạnh của lệnh cấm vận này được nhìn thấy cách rất đầy đủ trong trường hợp của người Cô-rinh-tô. Họ -- một số lượng lớn trong  họ-- đang sống bên phía đó của bản chất con người của họ, mà đã không được tái sinh, "người cũ" của họ, khác bên với Đấng Christ. Bên đó, các phán đoán của họ, hành vi của họ, tâm tính của họ, là những điều thuộc về thế giới này và cách thức của nó. Do đó có sự chưa trưởng thành thuộc linh, tăng trưởng bị ngăn chặn, khả năng dưới mức bình thường của họ. Tất cả đều nói cho chính nó và được phóng to rất ít.

Từ thất bại này và bi kịch trong trường hợp của cả Israel và người Corinth, sự thật được chép cách rõ ràng và mạnh mẽ rằng một lịch sử đau đớn như vậy là kết quả của sự hạn chế không cần thiết của khả năng thuộc linh.

Nhưng khi chúng ta đã nói tất cả những điều đó, chúng ta phải đi sâu hơn và tìm thấy những gì được ghi lại, cho thấy được nguyên nhân và biện pháp khắc phục.

2.. Bí quyết cho khả năng mở rộng

Bước ngoặt mà Chúa đã đặt sự giải phóng khỏi tình trạng thiếu khả năng trong một từ ngữ duy nhất: "Song (dầu vậy)" ... " Ta còn có nhiều điều nói với các ngươi nữa, nhưng bây giờ các ngươi không thể đương nổi. Song...”—“Song khi Linh của lẽ thật đến,” Sự không đủ năng lực dọn đường cho khả năng bởi sự hiện đến của Đức Thánh Linh. Điều đó, tất nhiên, là một tuyên bố mà tất cả chúng ta đều tin như một giáo lí, và được minh chứng  trong cuộc sống của các môn đồ. Không thể nhầm lẫn về nó, nơi mà họ quan tâm.

Nhưng đó không phải là tất cả sự thật. Đức Thánh Linh đã đến trong thời gian của người Cô-rinh-tô, và họ đã tiếp nhận Ngài. Tuy nhiên, khả năng thuộc linh của họ vẫn còn bị hạn chế. Lời giải thích này được tìm thấy trên lập trường theo yêu cầu của Đức Thánh Linh cho công việc mở rộng của Ngài. Trong trường hợp của các môn đồ, thập giá có nghĩa là một công việc tàn phá ở trong họ. Biến động đó đã cho Đức Thánh Linh cách mở rộng họ với khả năng rất kinh khủng mà chúng ta thấy trong họ sau đó, và sau ngày Lễ Ngũ Tuần. Nhưng nguyên tắc của thập giá đã phải áp dụng ngay cả sau đó.

Họ là người Do Thái, và truyền thống Do Thái đã không được ném bỏ một cách dễ dàng. Peter đã có một trận chiến về Cornelius, người ngoại bang, nhưng Thánh Linh đã chiến thắng trên cơ sở của thập giá. Anh em Cô-rinh-tô là dân ngoại và đã có chiến trường riêng của họ. Họ đã có một cuộc khủng hoảng, nhưng đã chỉ hiểu thập giá trong một cách giới hạn. Điều này được Paul ngụ ý khi ông nói: " khi tôi đến cùng anh em, ... tôi đã quyết định rằng, ở giữa anh em tôi chẳng biết sự gì khác ngoài Jêsus Christ và Jêsus Christ chịu đóng đinh trên thập tự giá." (1 Cô-rinh-tô 2:1,2).

Vấn đề này, sau đó, là sự gia tăng khả năng thuộc linh, chỉ có thể đến bằng con đường đau khổ. Đó là – thập giá. Sự đau khổ có thể là sự vỡ mộng về khả năng riêng của chúng ta, như với Peter. Nó có thể là sự chia tay với một số ý tưởng tôn giáo rất mạnh mẽ, chia tay các hiệp hội và các loại tình cảm. Nó có thể là sự phá vỡ bản thân tự nhiên của chúng ta, sự sống bản ngã mạnh mẽ. Là những gì và có thể là thế nào, không có lĩnh vực sáng tạo nào  mà có sự mở rộng và gia tăng mà không có đau khổ. Điều này đúng với hầu hết trong đời sống cơ đốc nhân. Chỉ những người đã chịu khổ thì mới có rất nhiều để cung cấp, và là những người có khả năng nhiều hơn nữa.

Sau đó, điều nầy chắc chắn giải thích tối thượng quyền của Đức Chúa Trời cho phép chúng ta đau khổ. Đau khổ không có nghĩa là bởi Đức Chúa Trời làm ta bị mất mát, thiếu thốn. Satan nói như vậy. Đức Chúa Trời ngụ ý đau khổ dẫn đến việc gia tăng khả năng thuộc linh, và khả năng thuộc linh là cơ sở cho trách nhiệm, sự kí thác và chức vụ hiệu quả cộng thêm vào.

Nhánh của cây Nho có thể chảy máu từ sự cắt tỉa quyết liệt và cảm thấy bị tước bỏ nhiều vinh quang, nhưng càng có nhiều trái tốt hơn là sự biện minh cho Người Trồng Nho thần thượng.

T. Austin-Sparks