Thứ Năm, 11 tháng 10, 2012

Con dấu của Đức Thánh Linh




Kinh Thánh: Ê-phê-sô 1:13-14; 4:30

“Trong Ngài, sau khi anh em đã nghe Lời chân thật, là Tin Lành về sự cứu rỗi anh em trong Ngài, sau khi anh em đã tin, thì cũng được ấn chứng bằng Thánh Linh đã hứa. Sự ấn chứng ấy là của đặt cọc về cơ nghiệp của chúng ta cho đến kỳ sản nghiệp của Đức Chúa Trời được chuộc lại, để ngợi khen sự vinh hiển Ngài.”
Chớ làm buồn Thánh Linh của Đức Chúa Trời, vì trong Ngài anh em được ấn chứng đến ngày cứu chuộc.”

Hai phân đoạn chúng ta vừa đọc là những nơi duy nhất trong toàn bộ Kinh Thánh đề cập đến Đức Thánh Linh là con dấu. Hôm nay tôi sẽ nói chuyện về mối quan hệ giữa Đức Thánh Linh, và cơ đốc nhân. Có một chi tiết liên quan đến Đức Thánh Linh mà tôi sẽ yêu cầu bạn đặc biệt chú ý. Nhiều người nghĩ rằng sau khi một người được cứu, anh vẫn cần phải tìm kiếm Đức Thánh Linh. Bây giờ tôi sẽ chứng minh hoặc tuyên bố này là đúng sự thật hay không. Xin vui lòng đừng tin một cái gì đó chỉ vì tôi đã nói. Người ta phải xem những gì Kinh Thánh nói, vì chỉ lời của Kinh Thánh là đáng tin cậy.

Chúng ta hãy xem Ê-phê-sô 1:13: " Trong Ngài, sau khi anh em đã nghe lời chân thật, là Tin Lành về sự cứu rỗi anh em trong Ngài, sau khi anh em đã tin, thì cũng được ấn chứng bằng Thánh Linh đã hứa.." Lời của lẽ thật là gì? Đó là phúc âm của sự cứu rỗi. Sau khi chúng ta nghe phúc âm, chúng ta tin vào trong Christ . Những gì chúng ta tin 'là một thân vị,Christ” , và không phải là một giáo lí hay lý thuyết. Lời của lẽ thật cho chúng ta biết về Christ, Đấng có thể cứu chúng ta.

Mục đích của nó là mang chúng ta đến chỗ có đức tin trong Christ thông qua việc nghe phúc âm, mục đích của nó không phải là mang chúng ta đến chỗ có niềm tin vào một số bài giảng phúc âm hoặc một số giáo lý được viết trên những mảnh giấy. Loại thứ hai không phải là điều chân chính và sẽ không cứu chúng ta. Những gì chúng ta nghe là lời của lẽ thật, phúc âm của sự cứu rỗi của chúng ta. Những gì chúng ta tin là Christ . Vì vậy, bước đầu tiên là chúng ta nghe lời của lẽ thật, phúc âm của sự cứu rỗi của chúng ta, và bước thứ hai là chúng ta tin vào Christ .

Sau khi một người đã nghe lời của lẽ thật và tin vào Christ , anh "được đóng dấu với Đức Thánh Linh của lời hứa." Các từ ngữ  "anh em được ấn chứng" là rất quan trọng. Nó có nghĩa là vào thời điểm đó khi người ta tin, anh nhận được Đức Thánh Linh của lời hứa. Nó không có nghĩa là người ta phải chờ đợi trong một thời gian, nó không có nghĩa là người ta phải chờ đợi ba ngày, năm ngày, hoặc trong một thời gian trước khi ông có thể nhận được Đức Thánh Linh. Khi Kinh Thánh nói với chúng ta rằng "anh em được ấn chứng, nó có nghĩa là "anh em được đóng ấn". Anh chị em ơi, trong khi bạn đang ngồi ở đây, tôi muốn hỏi nếu bạn đã nghe lời chân lý và tin vào Christ chưa. Nếu câu trả lời của bạn là có, sao bạn không nghĩ rằng bạn có Đức Thánh Linh? Kinh Thánh nói với chúng ta rằng "anh em đã được đóng ấn", Đức Thánh Linh ngự trong các tín đồ như việc đóng con dấu.

Chúng ta có Đức Thánh Linh không? Hãy để tôi nói điều này. Thậm chí nếu bạn là một cơ đốc nhân thụt lùi hoặc rất xấu, Đức Thánh Linh vẫn ở trong bạn trong cùng một cách mà Ngài  ở trong các tín đồ khác. Trong một phút, tôi sẽ cho bạn thấy sự khác biệt giữa một cảm giác của tín đồ thánh hóa và cảm giác của một tín hữu không thánh hóa đối với Đức Thánh Linh ; tôi sẽ cho bạn thấy sự khác biệt giữa cảm giác của một người tín đồ vâng lời và cảm giác của một tín hữu không vâng lời đối với Đức Thánh Linh. Tuy nhiên, cho dù đó là các tín hữu thánh hóa hoặc tín đồ không thánh hóa, tín đồ vâng lời hoặc tín đồ không vâng lời, Đức Thánh Linh ngự trong họ tất cả, không có sự khác biệt, và không có sự phân biệt nào. Mặc dù có thể có sự khác biệt trong các vấn đề khác, không có sự khác biệt liên quan việc  Đức Thánh Linh ở trong họ như là một con dấu. Nếu bạn đã nghe Phúc âm và đã tin vào Christ, Đức Thánh Linh sẽ ở trong bạn trong cùng một cách Ngài ngự trong các tín hữu khác.

Nhưng nếu bạn không tin vào Christ, chắc chắn sẽ có một sự khác biệt. Không có vấn đề một người thuộc loại nào, cho dù ông sống một cuộc sống tốt hay xấu, cho dù ông đang tiến bộ hay thụt lùi, vâng lời hay không vâng lời Đức Chúa Trời, không có sự khác biệt giữa họ. Nếu bạn nghĩ rằng bạn có Đức Thánh Linh bởi vì bạn vâng lời Chúa, yêu mến Ngài, có một cảm giác vui vẻ, thấy một số khải tượng hay một số hình lưỡi bằng lửa, vv, và rằng, trừ khi bạn có những việc này, bạn không có Đức Thánh Linh, bạn đang ở trong một tà thuyết. Bất cứ ai tin vào Chúa có Đức Thánh Linh.Vào lúc chúng ta tin, Đức Thánh Linh ngự trong chúng ta.

Ở đây có nói rằng một người nhận được "Thánh Linh của lời hứa" (câu 13). Một "lời hứa" là gì? Toàn bộ sách Ga-la-ti cho chúng ta biết rằng một "lời hứa" là một cái gì đó tiếp nhận được một cách tự do. Một "lời hứa" là của ân sủng, nó không phải là tiền lương. Nó được ban cho chúng ta tự do bởi Đức Chúa Trời. Hầu hết mọi người không hiểu lý do tại sao mỗi cơ đốc nhân, có nghĩa là, mỗi người được cứu, có Đức Thánh Linh ở trong anh ta. Họ nghĩ rằng tình trạng thuộc linh của họ phải đạt đến một mức độ nhất định trước khi Đức Thánh Linh sẽ ở trong họ. Tuy nhiên, Kinh Thánh cho thấy Đức Thánh Linh ngự trong chúng ta vì công việc cứu chuộc của Chúa Giêsu và không phải vì công việc của chúng ta. Chúng ta có thể hiểu được điều này bằng cách nhìn vào một trong các tiêu biểu trong Cựu Ước. Lê-vi Ký 14:25 nói, " người giết chiên con dùng làm của lễ chuộc sự mắc lỗi, lấy huyết bôi trên trái tai hữu của kẻ được sạch, trên ngón cái tay mặt và trên ngón cái chân mặt. " Điều gì đã xảy ra sau này? Sau này, câu 28 nói, " Rồi thầy tế lễ đổ dầu vào bàn tay tả mình, ...và bôi trên trái tai hữu của người được sạch, trên ngón cái tay mặt và trên ngón cái chân mặt, tại nơi đã bôi huyết của lễ chuộc sự mắc lỗi”. " Những người tiếp nhận được các ứng dụng của máu nhận được sự xức dầu của dầu. Trường hợp không có máu, không có dầu. Dầu được đặt trên một người sau khi máu được đặt trên người trước tiên. Đức Thánh Linh ngự xuống vì cớ có máu ở đó. Đức Chúa Trời đổ Đức Thánh Linh của lời hứa xuống, không phải vì hành vi tốt của chúng ta, nhưng vì máu. Vì vậy, tất cả những người đã nghe lời của lẽ thật và tin vào Christ đã nhận được Đức Thánh Linh.

I.Đức Thánh Linh là con dấu

Phần cuối cùng của câu 13 nói gì với chúng ta về Đức Thánh Linh? Nó giống như một "dấu ấn". Cảm ơn Đức Chúa Trời, Đức Thánh Linh như là một "dấu ấn". Thưa các anh chị em, bạn có biết lý do tại sao việc đóng ấn là cần thiết và "con dấu" có nghĩa là gì? II Ti-mô-thê 2:19 nói, "Có con dấu này, [1] Chúa biết những người của Ngài là ai, và, [2] “Phàm ai xưng (kêu)  danh Chúa, thì hãy lìa khỏi sự bất nghĩa.” Vì vậy, có hai ý nghĩa về sự đóng dấu. Đầu tiên, một khi một cái gì đó được đóng dấu, nó có ý nghĩa điều này thuộc về người đã đóng dấu nó. Thứ hai, những gì đang được đóng dấu mang sự tương đồng của con dấu.

"Chúa biết những kẻ thuộc về Ngài" chỉ tỏ rằng tất cả những người được Chúa đóng dấu đều thuộc về Ngài. " Phàm ai xưng (kêu)  danh Chúa, thì hãy lìa khỏi sự bất nghĩa” chỉ ra rằng tất cả những người được Chúa đóng dấu đều mang hình ảnh của Ngài. Ý nghĩa đầu tiên của việc đóng dấu là chúng ta thuộc về Chúa. Ý nghĩa thứ hai là chúng ta giống như Chúa và mang hình ảnh của Ngài. Ví dụ, khi tôi đặt một con dấu trên phong bì để đóng dấu bằng sáp, con dấu trên phong bì giống như con dấu của tôi. Đôi khi chúng ta nhìn thấy con trai giống như cha và con gái của họ trông giống như bà mẹ của họ. Chúng tôi nói rằng họ phải xuất ra cùng một khuôn. Đây là ý nghĩa thứ hai của Đức Thánh Linh là con dấu. Vì vậy, Đức Thánh Linh là một con dấu nói cho chúng ta về hai điều. Trước tiên, tôi thuộc về Ngài; thứ hai, tôi phải mang hình ảnh của Ngài, vì Ngài là thánh.

Thánh đồ Ê-phê-sô hiểu Đức Thánh Linh như là một con dấu tốt hơn nhiều so với chúng ta hiểu, vì thành phố của họ đã tham gia vào kinh doanh gỗ. Ephesus gần một bến cảng, và cây cối được đốn trên núi, rồi thả trôi theo dòng sông đến cảng. Lần kia, tôi đọc một cuốn sách về Ê-phê-sô. Sách nói rằng, nhiều người buôn bán đã đến đó để mua gỗ. Mỗi người trong họ mang theo mình một con dấu khác nhau bằng sắt, giống như một cái búa. Khi họ hoàn thành đàm phán về một trọng tải của gỗ, mỗi người trong họ sẽ đóng dấu vào gỗ ông đã mua với dấu búa của mình trước khi ông trở về nhà. Nó không quan trọng nếu họ không trở lại sau  ba hoặc năm tháng, một số không có nhu cầu lấy gỗ ngay. Bất cứ khi nào họ muốn gỗ của họ, họ sẽ sai người của họ đến lấy nó, mang theo cái dấu như cái búa đã sử dụng trước đó. Họ chỉ cần so sánh các con dấu trên gỗ với con dấu riêng của họ. Tất cả các mảnh gỗ có con dấu của họ đều thuộc về họ, và người ta có thể đưa họ đi. Không có sự sai lầm có thể xảy ra theo cách này. Đây cũng là cách các nhà buôn gỗ tại Foochow tiến hành kinh doanh. Họ sẽ mua gỗ ở thượng nguồn sông Minh và đóng con dấu (dấu búa)- của họ. Sau đó, gỗ sẽ được thả trôi xuống sông Ming đến Foochow. Tại đó người mua sẽ đến và kiểm tra hàng hóa của họ bằng cách so sánh nó với con dấu của họ.

Đức Chúa Trời đã không chỉ đóng dấu chúng ta bằng Đức Thánh Linh như con dấu, chỉ ra rằng chúng ta thuộc về Ngài, nhưng cũng đã nói với chúng ta rằng chúng ta đang được đóng ấn cho đến ngày cứu chuộc. Do đó, Ê-phê-sô 4:30 nói, "Bạn đã được đóng dấu cho đến ngày cứu chuộc." Không nói "trong một thời gian" nhưng "cho đến ngày cứu chuộc." "Ngày cứu chuộc" ám chỉ điều gì? Nó chỉ ngày thân thể của chúng ta được cứu chuộc và cất lên. Khi Chúa đến để gặt hái và cất các tín đồ lên, sẽ có một số ở Thượng Hải, một số trong khu vực Đông Nam Á, một số ở Trung Quốc, một số ở Anh quốc, một số ở châu Phi, và một số nơi khác. Làm thế nào Chúa có thể nhận ra dân của Ngài? Nhờ vào con dấu. Con dấu chỉ vì ngày cứu chuộc. Nơi nào có con dấu, sẽ có không có sự nhầm lẫn và sai lầm. Đức Chúa Trời cũng giống như các thương gia gỗ. Ngài chỉ chấp nhận những người thuộc về Ngài theo con dấu của Ngài.

Những người không có Đức Thánh Linh không phải là của Ngài, và Ngài sẽ không chấp nhận họ. Những người với Đức Thánh Linh thuộc về Ngài, và Ngài sẽ gặt hái, cất họ lên, và đưa họ về nhà vào thời gian thích hợp. (Ở đây, chúng tôi sẽ không bao gồm các vấn đề của thời gian và thứ tự của sự cất lên, vì điều đó là vượt quá phạm vi của chủ đề này.) Đời sống cơ đốc nhân của chúng ta bắt đầu với sự cứu rỗi và kết thúc với cứu chuộc chúng ta. Từ đầu đến cuối, Đức Thánh Linh luôn luôn là như con dấu. Đức Thánh Linh là con dấu của Đức Chúa Trời. Đức Thánh Linh không phải là người đóng dấu mà là con dấu. Chính Đức Chúa Trời đặt Đức Thánh Linh vào chúng ta như là một con dấu. Nếu bạn đã không tin vào Chúa Giêsu, vị trí của bạn rất nguy hiểm. Nếu bạn đã tin vào Chúa Giê-su là Đấng Cứu Thế và là Chúa, không có vấn đề nếu bạn là một tín đồ mới hoặc đã là một người tin trong một thời gian dài, bạn được an toàn và lành mạnh, vì Đức Thánh Linh cư ngụ trong bạn. Sự cư ngụ sẽ kéo dài bao lâu? Nó sẽ kéo dài cho đến ngày cứu chuộc. Một số người có thể nghĩ rằng nếu họ không tốt, nếu họ vấp ngã, hoặc nếu họ phạm tội, Đức Thánh Linh sẽ không còn ở trong họ.

Nhưng Kinh Thánh nói: "Cho đến ngày cứu chuộc." Có cái gì đó tạm gọi là "Tranh minh tâm" được một số nhà thờ in ấn. Nó chứa một số chân lý tuyệt vời. Tuy nhiên, sự giảng dạy liên quan đến Đức Thánh Linh thì hoàn toàn sai lầm. Nó cho thấy Đức Thánh Linh như chim bồ câu bay đi khi một người tin phạm một tội lỗi nghiêm trọng, và tấm lòng của con người không còn có Đức Thánh Linh nữa, nhưng có ma quỷ và tất cả các loại của sự ham muốn. Đây là một sai lầm lớn. Kinh Thánh cho chúng ta biết rất rõ rằng, trong thời đại Tân Ước, Đức Thánh Linh ngự trong chúng ta cho đến ngày cứu chuộc, Ngài không bao giờ bỏ chúng ta nửa chừng. Một khi Đức Chúa Trời đóng dấu chúng ta với Đức Thánh Linh, nó cho thấy rằng chúng ta thuộc về Ngài, nó có nghĩa là chúng ta sẽ thuộc về Ngài mãi mãi và không bao giờ có thể thay đổi thực tế này.

Nhưng điều này không phải là tất cả. Có một món quà rất vinh quang, đó là chúng ta có thể có quyền được giống như Ngài. Khi Đức Chúa Trời đóng dấu chúng ta, không chỉ nó chỉ ra rằng chúng ta thuộc về Ngài, nhưng rằng chúng ta, những người được đóng dấu, mang hình ảnh con dấu của Ngài. Chúng ta biết rằng nếu chúng ta đặt một con dấu sáp mềm, nó sẽ tự nhiên mang hình ảnh của con dấu. Khi chúng ta được Đức Chúa Trời đóng dấu bên trong với Đức Thánh Linh, chúng ta sẽ có bản chất và sự sống của Đức Chúa Trời. Một bản chất và sự sống như vậy thì giống Đức Chúa Trời. Nếu chúng ta sống theo hai điều đó, chúng ta sẽ có một cuộc sống trên trái đất mà giống như Đức Chúa Trời.

Nhiều người bị lầm lạc nghĩ rằng họ nên cố gắng để cải thiện và vun trồng bản thân và làm việc chăm chỉ trước khi chúng có thể được giống như Đức Chúa Trời, nhưng điều này là không đúng sự thật. Vào lúc chúng ta được cứu, Đức Chúa Trời đã làm cho chúng tôi giống như Ngài và ban cho chúng ta một cái gì đó của chính mình Ngài trong con người bên trong của chúng ta. Đức Chúa Trời đã không bao giờ truyền lệnh cho chúng ta được giống như Ngài, bởi vì cho chúng ta không thể tự mình làm điều đó. Tuy nhiên, chúng ta có trách nhiệm của chúng ta, là thể hiện hình ảnh này và không cho phép nó bị bất cứ điều gì trên thế giới bao phủ. Đức Chúa Trời đóng dấu ở trong chúng ta là một lẽ  thật vinh quang dường nào! Con dấu này, có nghĩa là, Đức Thánh Linh, chúng ta có thể sống bày tỏ sự sống của Đức Chúa Trời. Với dự bị như vậy, không có gì là không thể! Bây giờ chúng ta phải nhận ra rằng trong chúng ta có một kho báu mà chúng ta có thể đem ra nhiều điều quý giá.

Là những người đã có con dấu của Đức Chúa Trời, trách nhiệm duy nhất của chúng ta, trên một mặt, nghĩ mình là chết đối với tội lỗi và tin rằng tất cả mọi thứ mà chống lại hình ảnh như vậy đều đã được xử lý bằng thập giá của Chúa. Mặt khác, chúng ta phải dâng hiến mình cho Đức Chúa Trời và để cho Đức Thánh Linh sống bày tỏ sự sống của Đức Chúa Trời. Khi chúng ta thất bại và vấp ngã, chúng ta vẫn không mất hình ảnh con dấu của Đức Chúa Trời ban cho, chúng ta chỉ che đậy hình ảnh này và không sống một cuộc sống của Đức Chúa Trời.
II. Đức Thánh Linh Là của đặt cọc
Bây giờ chúng ta hãy nhìn vào câu 14: " Sự ấn chứng ấy là của đặt cọc về cơ nghiệp của chúng ta cho đến kỳ sản nghiệp của Đức Chúa Trời được chuộc lại, để ngợi khen sự vinh hiển Ngài." Paul nói với chúng ta trong câu 13 rằng Đức Thánh Linh đã đóng dấu cho chúng ta. Đầu tiên, điều này cho thấy rằng chúng ta thuộc về Đức Chúa Trời, và thứ hai, nó làm cho chúng ta giống như Đức Chúa Trời. Ông nói với chúng ta trong câu 14 rằng Đức Thánh Linh như là một của đặt cọc (hoặc những gì chúng ta thường biết làm tiền đặt cọc). Điều này có nghĩa là gì? Paul nói với chúng ta Đức Thánh Linh không chỉ đã đóng dấu chúng ta, mà còn Đức Thánh Linh đã được ban cho như một của đặt cọc, một sự kí thác. Trong ngôn ngữ nguyên thủy, tiền ký gửi có nghĩa là một khoản tiền gửi thực tế và một mẫu.

A. Tiền ký gửi

"Tiền Ký gửi" là gì? Giả sử tôi mua một mảnh đất hai nghìn đô la. Tôi trả 100 đô la trước làm tiền đặt cọc. Điều này có nghĩa là người bán nhận được 100 đô la đầu tiên, và tôi cho anh ta sự quyết toán sau này. Tôi chỉ trả tiền cho ông một phần đầu tiên, trong khi tôi phải trả số tiền còn lại sau này. Nếu tôi trung thành, tôi sẽ trả cho ông sự quyết toán 1900 đô la. Đức Chúa Trời làm như vậy. Ngài ban Đức Thánh Linh cho chúng ta như của đặt cọc. Điều này có nghĩa rằng trước tiên, Ngài ban cho chúng ta một phần của phước lành trên trời là một sự đảm bảo rằng Ngài sẽ ban cho chúng ta tất cả cơ nghiệp thuộc thiên sau nầy. Đức Chúa Trời đặt mình ở một vị trí không thể thay đổi một cách hợp pháp.

Ngài đã trả các khoản tiền ký gửi và do đó phải thanh toán toàn bộ sau đó. Đức Thánh Linh của Đức Chúa Trời là sự bảo đảm lời hứa của Ngài. Kinh Thánh nói rằng chúng ta, các tín đồ, sẽ nhận được nhiều sự phong phú. Tuy nhiên, làm thế nào để chúng ta biết Ngài sẽ thực hiện lời Ngài? Chúng ta biết điều đó qua Đức Thánh Linh. Đức Chúa Trời làm cho Đức Thánh Linh thành một khoản tiền gửi và chứng minh cho chúng ta rằng không có lời hứa nào của Ngài sẽ thất bại. Vì Đức Chúa Trời đã ban cho chúng ta Đức Thánh Linh như là một "tiền ký gởi", Ngài nói với chúng ta qua Đức Thánh Linh rằng tất cả những gì của Ngài sẽ là của chúng ta. Một khi Ngài làm điều này, sẽ trở thành không thể cho Ngài thay đổi được. Có bất cứ ai trên thế giới đã trả một khoản tiền ký gửi và sẽ không trả phần còn lại trừ khi anh ta là không trung thực? Đức Chúa Trời là thành tín và công bình. Sau khi trả tiền đặt cọc, Ngài chắc chắn sẽ phải trả số tiền quyết toán đó.

Ông Philip Mauro nói, "các khoản tiền gửi giống như điều gì? Nó giống như một chiếc nhẫn đính hôn". Nó có nghĩa là chồng chưa cưới của bạn sẽ mang lại cho bạn một phần nhỏ, và rằng anh sẽ cung cấp cho bạn tất cả những gì anh ta có trong ngày cưới. Vì vậy, Đức Chúa Trời ban Đức Thánh Linh cho chúng ta là một "sự ký gởi" chỉ tỏ rằng tất cả sự phong phú trong các tầng trời sẽ là của chúng ta.

B. Mẫu
Những người trong thời cổ đại đã có một phong tục khác. Đồng thời với việc bán một mảnh đất, không chỉ người mua đã trả một số tiền như là một khoản tiền ký gửi cho người bán, nhưng người bán cũng cho người mua một số bụi đất như là một mẫu hàng. Điều này có nghĩa rằng đất một nhận được vào ngày hôm đó sẽ giống như đất ông sẽ nhận được trong tương lai. Đức Chúa Trời đã ban Đức Thánh Linh cho chúng ta không chỉ là sự ký gửi, nhưng cũng như là một mẫu để chúng tôi có thể tận hưởng sự nếm trước những điều trên trời. Bằng cách này, chúng ta biết rằng những gì chúng ta được Đức Chúa Trời được ban cho ngày hôm nay sẽ giống nhau trong bản chất như những gì Ngài sẽ ban cho chúng ta trong tương lai. Nếu vàng được đưa ra ngày hôm nay, vàng sẽ được đưa ra trong tương lai. Nếu bạc được đưa ra ngày hôm nay, bạc sẽ được đưa ra trong tương lai. Đức Chúa Trời ban Đức Thánh Linh cho chúng ta trong hôm nay để chúng ta có thể có một sự nếm trước trong những điều thuộc thiên trên trái đất ngày nay.

Anh chị em ơi, có bao giờ bạn nếm thử những điều trên trời chưa? Kinh Thánh nói với chúng ta rằng Paul nghe những lời không thể nói ra và nếm thử những thứ thuộc thiên. Chúng ta tương giao với Đức Chúa Trời, và chúng ta cũng tương giao với nhau trong Chúa. Đức Thánh Linh là phương tiện mà qua đó chúng ta tương giao với Đức Chúa Trời và do đó chúng ta nhận được niềm vui trên trời và sự ban tặng tình yêu của Chúa. Khi chúng ta đến với Chúa, thờ phượng Ngài, hay tương giao cùng nhau, chúng ta không cảm nhận được tình yêu của Chúa và niềm vui sao? Đây là sự nếm trước trong những điều trên trời! Một lần kia,  một anh em đã nói về tình yêu của Chúa với tôi. Ông nói, "Khi tình yêu của Chúa ngự trên tôi, tôi không thể ngồi yên, tôi muốn đi ra ngoài và chạy trong một lúc." Những gì chúng ta nếm ngày hôm nay là tốt và phong phú. Tuy nhiên, trong tương lai sẽ tốt hơn và phong phú hơn. Đôi khi chúng ta cảm thấy tình yêu của Chúa và niềm vui trong chúng ta đốt cháy như lửa. Tuy nhiên, những gì chúng ta nếm hiện nay vẫn chỉ là một chút. Sẽ có nhiều hơn nữa trong tương lai! Những gì chúng ta nếm ngày hôm nay chỉ là một ít, một chút ngày hôm nay, ngày mai một chút, và một ít ngày sau. Những gì chúng ta sẽ nếm trong tương lai không chỉ là nhỏ như thế này. Chúng ta không thể tưởng tượng nó sẽ tốt như thế nào. Sẽ tốt đến nỗi chúng ta sẽ nói: "Ngay cả cõi đời đời là quá ngắn!"
Chúng ta phải nhớ rằng có hai ý nghĩa đối với Đức Thánh Linh --là một khoản ký gửi từ Đức Chúa Trời đối với chúng ta ngày hôm nay. Đầu tiên là Đức Chúa Trời ban cho chúng ta một phần ngày hôm nay và Ngài sẽ ban cho chúng ta tất cả trong tương lai. Điều khác là những gì Đức Chúa Trời ban cho chúng ta hôm nay, Ngài sẽ ban cho chúng ta trong tương lai. Khi các thám tử của Israel cắt nhánh nho từ suối Eshcol, và khiêng nó, họ nói với Môi-se, "Chúng tôi đã đến vùng đất mà ông đã sai chúng tôi đến, và chắc thật nó tuôn chảy sữa và mật, và đây là hoa quả của nó "(Num. 13:27). Chùm nho này cho thấy bản chất của đất Ca-na-an. Chắc chắn nó tràn chảy sữa và mật! Đức Thánh Linh ở trong chúng ta cũng như chùm nho này. Hương vị ngày hôm nay giống như những gì của hương vị trên trời mà chúng ta sẽ được trong tương lai. Chúng ta cảm ơn và ngợi khen Đức Chúa Trời rằng Ngài đã ban cho chúng ta Đức Thánh Linh, không chỉ là sự ký gửi của chúng ta, đảm bảo rằng Ngài sẽ ban cho chúng ta toàn bộ, nhưng như là một sự nếm trước  những điều trên trời.

III. Đừng làm buồn Đức Thánh Linh
Những gì chúng ta đã bàn qua, là ân sủng của Đức Chúa Trời đã được ban cho chúng ta. Bây giờ chúng ta sẽ xem xét trách nhiệm mà chúng ta phải chịu. Chúng ta hãy đọc Ê-phê-sô 4:30: " Chớ làm buồn Thánh Linh của Đức Chúa Trời, vì trong Ngài anh em được ấn chứng đến ngày cứu chuộc." Paul khuyên chúng ta với thực tế là Đức Thánh Linh là một con dấu. Ông ngụ ý là vì chúng ta có Đức Thánh Linh như con dấu, chúng ta không nên làm buồn Đức Thánh Linh của Đức Chúa Trời.

"Làm buồn" có nghĩa là gì? Liệu nó nói ở đây, "Chúng ta đừng để Đức Thánh Linh của Đức Chúa Trời nổi giận không?" Không, nó không nói điều này. Kinh Thánh nói rõ ràng, "Đừng làm buồn Đức Thánh Linh của Đức Chúa Trời." Không phải “đừng làm tức giận", nhưng  “đừng làm buồn." Đây là một vấn đề của tình yêu! Nơi đâu có ghen ghét, có tức giận. Người ta không thể làm cho Đức Thánh Linh của Đức Chúa Trời tức giận, nhưng ai đó có thể làm buồn Đức Thánh Linh của Đức Chúa Trời. Chúng ta cảm ơn và khen ngợi Đức Chúa Trời vì Đức Thánh Linh của Đức Chúa Trời ở trong chúng ta chỉ đau buồn, Ngài không bao giờ trở nên giận dữ vì ghen ghét. Bất luận, chúng tôi xấu xa như thế nào, Đức Thánh Linh chỉ "đau buồn", Ngài không trở nên tức giận. Tôi đã nghe ai đó nói, "Đừng làm Đức Thánh Linh đau buồn đến điểm Ngài bỏ chạy." Điều này không thể. Khi Paul nói, "Đừng làm buồn Đức Thánh Linh của Đức Chúa Trời", ông tiếp tục ngay lập tức, "Đấng mà bạn đã được đóng dấu cho đến ngày cứu chuộc." Không có cơ đốc nhân nào có thể cầu nguyện như David đã làm: " Xin chớ từ bỏ tôi khỏi trước mặt Chúa, Cũng đừng cất khỏi tôi Thánh Linh Chúa." (Psa. 51:11).
Đây là một lời cầu nguyện của thời Cựu Ước. Không một ai trong Tân Ước có thể cầu nguyện lời cầu nguyện này. Không có cơ đốc nhân nào, được dạy một cách đúng đắn, sẽ cầu nguyện như thế này. Nếu một cơ đốc nhân biết phúc âm, anh ta sẽ không bao giờ cầu nguyện một lời cầu nguyện như vậy. Vì Đức Thánh Linh không bao giờ có thể chạy trốn, Paul khuyên các tín hữu ở Ê-phê-sô, "Đừng làm buồn Thánh Linh." Khi một người không tốt, những người khác, hoặc sẽ trở nên tức giận với anh ta hoặc lánh xa anh ta. Con người có thể trở nên giận dữ hay chạy đi, nhưng Đức Thánh Linh sẽ không bao giờ chạy trốn. Đức Thánh Linh chỉ có thể đau buồn. Nếu Ngài có thể chạy đi, Ngài sẽ không phải đau buồn. Đức Thánh Linh không thể tức giận vì Ngài yêu thương bạn! Đức Thánh Linh cũng không chạy đi vì Ngài yêu thương bạn! Vì vậy, bạn không nên làm Ngài đau buồn.

"Đau buồn" nghĩa là gì? Đó cùng là một từ ngữ như "buồn rầu" trong Ma-thi-ơ 26:37. Anh chị em ơi, buồn rầu nầy là loại buồn rầu nào? Đó là nỗi buồn của Chúa Giêsu của chúng ta tại Ghết-sê-ma-nê khi Đức Chúa Trời đặt trên Ngài tất cả tội lỗi, Ngài đã cực kỳ buồn rầu cho đến chết. Nếu một cơ đốc nhân trở nên yếu đuối và vi phạm tội lỗi, Đức Thánh Linh đang ngự trị sẽ buồn như Chúa buồn rầu cho đến chết. Ngài sẽ tiếp tục đau buồn trong chúng ta. Chúng ta nên biết rằng đây không phải là một điều nhỏ. Đức Thánh Linh trong chúng ta có thể ở một trong hai trạng thái: Ngài có thể hạnh phúc hay đau buồn. Vì vậy, chúng ta nên tự hỏi liệu Đức Thánh Linh nội cư hạnh phúc hay đau buồn. Nếu Ngài không hạnh phúc, Ngài phải đau buồn. Chúng ta có thể làm cho Ngài, hoặc hạnh phúc hay là đau buồn. Nguyện Đức Chúa Trời soi sáng cho chúng ta biết mình và xem chúng ta nổi loạn, tội lỗi, và ác là dường nào. Tuy nhiên, Đức Thánh Linh không bao giờ trở nên giận dữ trong chúng ta, và Ngài không bao giờ lánh xa chúng ta. Ngài yêu thương chúng ta và sẽ đau buồn trong chúng ta.

Khi Chúa ở tại Ghết-sê-ma-nê, Ngài nói với các môn đồ, " Thế thì các ngươi không thể thức canh với ta được một giờ sao?" (Ma-thi-ơ 26:40 b). Nỗi buồn của Chúa chỉ trong một lúc hoặc trong một giờ. Nhưng Đức Thánh Linh ngự trong chúng ta cho đến ngày cứu chuộc. Như vậy, nỗi buồn của Ngài là một nỗi buồn lâu dài. Sự đau buồn của Chúa Giêsu của chúng ta qua đi sau một thời gian, nhưng Đức Thánh Linh ở dưới áp lực các tội lỗi của chúng ta từng lúc, từng lúc và ngày qua ngày. Nếu chúng ta không vâng lời Ngài và từ chối lắng nghe tiếng nói của Ngài tất cả mọi lúc, chúng ta có nhận Ngài đau buồn nhiều đến bao nhiêu trong chúng ta không? Tôi không biết hoặc Đức Thánh Linh đang hạnh phúc hay đau buồn trong bạn. Nhưng bạn nên biết rằng hoặc là bạn đang làm cho Ngài hạnh phúc, hoặc bạn đang làm cho Ngài buồn.
Điều gì làm buồn Đức Thánh Linh? Đó là các tội lỗi! Các quá phạm đối với những người khác, nhơ bẩn, yêu thích những lời chỉ trích, ăn cắp bí mật của người khác và nói xấu về họ, việc tìm kiếm lỗi lầm của người khác, không tha thứ cho người khác, không trung tín với công việc của Chúa, hay với công việc gia đình riêng, hoặc tất cả mọi thứ, không có khả năng yêu thương người khác, hoặc săn tìm cơ hội đem lợi ích cho chính mình---những tội lỗi nầy sẽ làm đau buồn Đức Thánh Linh trong chúng ta! Không chỉ các tội lỗi làm Ngài đau buồn, thậm chí việc chúng ta bất tuân ý muốn của Đức Chúa Trời, lựa chọn theo cách riêng của chúng ta, hoặc tiếp lấy đường lối sai lầm, cũng làm đau buồn Ngài! Đây không phải là tất cả. Những cơ đốc nhân trẻ, những người yêu thích thế giới, những người miễn cưỡng từ bỏ thế giới, đau khổ, để làm chứng cho Chúa, hoặc những người không quan tâm các linh hồn của những người tội lỗi, nhưng có một trái tim lạnh lùng, không quan tâm hoặc những người khác có được cứu hoặc hư mất, cũng làm đau lòng Đức Thánh Linh!

Bạn có thể làm Đức Thánh Linh đau buồn, nhưng Ngài sẽ không bao giờ lìa bỏ, và Ngài không bao giờ trở nên giận dữ. Ngài yêu thương bạn. Đây là lý do tại sao Ngài đau buồn trong bạn! Đôi khi bạn có thể nói, "Tại sao tôi không hạnh phúc?" Hãy để tôi nói cho bạn: nếu Đức Thánh Linh không hạnh phúc, bạn không thể hạnh phúc. Nếu Đức Thánh Linh hạnh phúc, bạn có thể được hạnh phúc. Nếu Đức Thánh Linh đau buồn, làm thế nào bạn có thể có hạnh phúc? Thậm chí nếu bạn có hạnh phúc trần thế, bạn không thể làm cho Đức Thánh Linh trong bạn hạnh phúc được. Nếu bạn biết những gì bạn phải làm, nhưng bạn không làm điều đó theo sự dẫn dắt của Đức Thánh Linh, bạn sẽ làm đau buồn Đức Thánh Linh trong bạn, và bạn không thể hạnh phúc cách chân chính. Bạn chỉ có thể có "niềm vui trong Đức Thánh Linh" (Rô-ma 14:17). Nếu Đức Thánh Linh không vui mừng trong bạn, bạn cũng không thể vui mừng trong Ngài.
Nguyện Đức Chúa Trời soi sáng cho chúng ta ngay hôm nay để thực sự biết rằng Đức Thánh Linh giống như một con dấu và sự ký gửi. Trách nhiệm của chúng ta trên trái đất ngày hôm nay không phải là không làm Đức Thánh Linh đau buồn. Đây là những gì chúng ta cần phải tỉnh thức để thực hiện mỗi ngày. Nguyện Đức Chúa Trời ban phước cho chúng ta!
Watchman Nee--1931