Chủ Nhật, 12 tháng 8, 2012

NHỮNG ĐIỀU KHÓ HIỂU TRONG THÁNH KINH--12


  NHỮNG THI THIÊN CẦU TAI HỌA
 
Một phản bác thường được đưa ra chống lại Thánh Kinh là một số câu nói trong điều gọi là “Các Thi thiên cầu hoạ”, hay những Thi thiên dường như chứa đầy những lời nguyền rủa và cầu xin giáng hoạ cho người khác. Nhiều câu như thế đã gây lúng túng cho các Cơ-đốc nhân nhiệt thành từng nghiên cứu cẩn thận lời truyền dạy của Tân ước kinh liên quan đến việc tha thứ cho kẻ thù.


Có ba khúc sách trong Thi thiên đã đặc biệt được một tác giả mới đây trích dẫn nhằm chứng minh rằng Thánh Kinh không phải là Lời của Đức Chúa Trời. Khúc sách thứ nhất là Thi thiên 58:6 “Hỡi Đức Chúa Trời xin hãy bẻ răng trong miệng chúng nó”. Tác giả ấy nói rằng câu này cho thấy quá nhiều ý tưởng báo thù khiến nó không thể được viết ra do sự cảm thúc của Đức Thánh Linh (linh cảm).

Khúc sách thứ hai bị phản bác là Thi thiên 109:10 “Nguyện con cái nó hoang đàng và ăn mày, phải đi xin ăn xa khỏi nhà hoang của chúng nó”. Khúc sách thứ ba là Thi thiên 137:8-9 “Ớ con gái Ba-by-lôn, là kẻ phải bị diệt, phước cho người báo trả ngươi. Tuỳ theo điều ác ngươi đã làm cho chúng ta! Phước cho người bắt con nhỏ ngươi, đem chà nát chúng nó nơi hòn đá!

MỘT PHẦN KÝ THUẬT ĐIỀU ĐÃ ĐƯỢC NÓI RA

Điều đầu tiên chúng ta cần nói là những gì chúng tôi đã nói rồi ở chương thứ hai, tức là, thường thường thì Đức Chúa Trời chỉ đơn giản ghi lại những gì nhiều người khác đã nói - cả kẻ xấu, người tốt, các nhân vật được linh cảm lẫn những người nói đúng hoặc nói sai. Mặt khác, trong sách Thi thiên, nhiều khi chúng ta có những câu của Đức Chúa Trời phán với loài người, và những câu ấy thì bao giờ cũng đúng.

Cả ba phân đoạn tôi vừa trích dẫn trên đây đều là những câu mà loài người nói với Đức Chúa Trời. Đó là những lời được linh cảm, được ghi lại khi người ta cầu nguyện với Đức Chúa Trời. Đối với Đức Chúa Trời thì chúng nói lên nỗi dằn vặt trong lòng họ, và họ cầu xin với Đức Chúa Trời hãy báo thù các kẻ thù của họ. Cả khi được phê phán theo các chuẩn mực của Cơ đốc giáo thì thà làm như thế còn hơn là tự tay mình thực hiện việc báo thù.

NHƯỢNG QUYỀN BÁO THÙ CHO ĐỨC CHÚA TRỜI

Lẽ dĩ nhiên, đây đúng là những gì Tân ước truyền dạy chúng ta phải làm liên quan đến những kẻ đối xử sai trái với chúng ta. Quyền báo thù thuộc về Đức Chúa Trời, và chính Ngài sẽ báo ứng (Rô-ma 12:19), và thay vì dành cái quyền để tự tay mình báo thù, chúng ta phải gieo nó vào tay Đức Chúa Trời. Chắc chắn là chẳng có gì sai quấy cả trong việc cầu xin Đức Chúa Trời bẻ răng của những kẻ ác vốn vẫn dùng răng của chúng để cắn xé người ngay lành, chính trực.

Lời cầu nguyện thứ nhất được trích từ một Thi thiên mà chúng ta có đầy đủ lý do để cho rằng nó là của Đa-vít, như khúc sách thứ hai cũng đã được trích dẫn. Tuy nhiên, mọi người đều biết rõ rằng khi cá nhân Đa-vít đối xử với các kẻ thù của vua, thì ông đã tỏ ra là người nhân ái hơn hết, vì khi ông có được trong tay kẻ thù cay đắng và nguy hiểm nhất, luôn luôn muốn tìm cách giết ông, thì chẳng những Đa-vít đã không giết đi, mà còn từ chối không chịu để cho một người khác giết kẻ ấy nữa (I Sa-mu-ên 26:5-9). Và thậm chí khi ông chỉ làm cái công việc nhỏ nhặt nhất đối với Sau-lơ là cắt vạt áo của vua ấy, thì lòng ông cũng đã tự trách ông (24:5), cả khi ông làm cái công việc sỉ nhục nhỏ nhặt đó với kẻ thù từng ghét cay ghét đắng và đã thề là “không đội trời chung” với ông.
 
Sẽ càng hay hơn cho chúng ta biết bao, khi thay vì tự mình báo thù, chúng ta lại trao sự cay đắng của lòng mình cho Đức Chúa Trời, để rồi sẽ đối xử với các kẻ thù mình bằng thái độ nhân ái thật sự, như Đa-vít vậy. Tuy thế, Đa-vít cũng từng cầu nguyện với Đức Giê-hô-va trong Thi thiên 109:10 “Nguyện con cái nó hoang đàng và ăn mày, phải đi xin ăn xa khỏi nhà hoang của chúng nó” và sau đó, khi đã chiếm được địa vị quyền thế rồi, ông lại còn hỏi: “Có người nào của nhà Sau-lơ còn sống chăng? Ta muốn vì cớ Giô-na-than mà làm ơn cho người” (II Sa-mu-ên 9:1). Nhà vua tìm được một cháu nội của Sau-lơ và cho người ấy được ăn chung bàn cùng với chính các hoàng tử của vua (9:2,11).
MỘT LỜI TIÊN TRI CHỨ KHÔNG PHẢI MỘT LỜI CẦU NGUYỆN

“Ớ con gái Ba-by-lôn, là kẻ phải bị diệt, phước cho người báo trả ngươi. Tuỳ theo điều ác ngươi đã làm cho chúng ta! Phước cho người bắt con nhỏ ngươi, đem chà nát chúng nó nơi hòn đá!” (Thi thiên 137:8-9).

Câu nói trong 137:8-9 nghe có vẻ rất tàn ác, nhưng là một lời tiên tri chứ không phải là một lời cầu nguyện. Đó là bản án đáng sợ sẽ giáng trên Ba-by-lôn vì cách thức Ba-by-lôn đã đối xử với dân sự của Đức Chúa Trời, Ba-by-lôn phải gặt những gì nó đã gieo (xem Ga-la-ti 6:7). Kẻ khác sẽ đối xử với họ theo như cách họ đã đối xử với dân sự của Đức Chúa Trời. Đây là một lời tiên tri theo nghĩa đen về những gì đã thật sai xảy đến cho Ba-by-lôn sau đó. Trong Ê-sai 13:15-18 chúng ta thấy có một lời tiên tri tương tự, nhưng còn đáng sợ hơn nhiều, về tai hoạ chẳng bao lâu sẽ giáng trên Ba-by-lôn.

Cho nên khi nghiên cứu các Thi thiên Cầu hoạ này dưới làn ánh sáng mà nhiều khúc Kinh điển khác soi rõ trên chúng, mọi khó khăn được gán cho chúng đều tan biến, và chúng ta thấy rằng đã chẳng có gì ở đây là không hoàn toàn hài hoà với cái ý nghĩa rằng toàn bộ Thánh Kinh đều là Lời Đức Chúa Trời. Lẽ dĩ nhiên, trong một số trường hợp, chính câu nói ra được ghi lại đó vốn đã là không đúng rồi, còn việc ghi lại câu nói ấy là đúng và chính xác Lời Chúa chép rằng một người nào đó đã nói như thế, tuy điều đã được ghi lại về những gì người ấy đã nói có thể không phải là Lời Đức Chúa Trời.