Thứ Năm, 23 tháng 8, 2012

Chúng ta là các đối tượng của Agape


 

Từ ngữ tiếng Hi Lạp cho là tình yêu là Eros. Nó có cùng ý nghĩa như từ ngữ tiếng Anh—love--tình yêu. Nó thể hiện loại tình yêu mà đáp ứng vẻ đẹp và sự hài hòa. Eros yêu những người xứng đáng với tình cảm của mình. Nó phấn đấu hướng tới cái cao nhất và tốt nhất, và tất cả mọi thứ mà không phù hợp với tiêu chuẩn của nó, thiếu hụt lòng sùng kính của nó. Tình yêu này được đẩy lùi bởi những gì nó tìm thấy là xấu xí và kém chất lượng hơn.



Eros được thúc đẩy bởi mong muốn này để đáp ứng cơn thèm khát riêng của mình và sở hữu các đối tượng tình yêu của nó. Nó vui hưởng sự săn lùng và tìm thấy mình vui mừng chinh phục, và nó làm giảm thiểu những gì nó mong muốn đối với các đối tượng hoặc những điều thông thường để chiếm hữu. Tương phản, so sánh và xuất phát từ chóp đỉnh đó làm cho Eros thành một loại tình yêu mà những người Pha-ri-si phô bày khi họ chìm đắm trong sự khẳng định đối với các đồng nghiệp của họ.

Eros nghĩ rằng bổn phận tôn giáo được thực hiện tốt, nó sẽ kiếm được ân huệ Đức Chúa Trời. Giá trị của nó được dựa trên các thành tựu của mình và nó không thể hiểu được rằng Đức Chúa Trời sẽ giăng tay của Ngài ra đối với người thu thuế, gái mại dâm, kẻ trộm và người đồng tính. Eros thích tự hào về vẻ đẹp của nó và rằng nó được may mắn vì những việc làm tốt của nó. Đây là loại tình yêu nằm trên lập trường run rẩy, bởi vì bất cứ khi nào nó chứng kiến ​​lòng tốt của Đức Chúa Trời đối với những người nó cho là không xứng đáng, hệ thống giá trị của nó bị thách thức và phản ứng của nó thường là sự tức giận theo lối tôn giáo.

Agape là một từ ngữ Hi Lạp ít khi được sử dụng ngoài xã hội trong những ngày Tân Ước được viết ra. Đó là một từ ngữ với một ý nghĩa khá chung chung, nhưng từ ngữ nầy đã được Đức Thánh Linh chuyên dùng trong Tân Ước và ban cho nó ý nghĩa và định nghĩa riêng của Ngài. Agape phát sinh một cách tự nhiên từ trái tim của Đức Chúa Trời, và nó yêu cả người xấu xí và người không xứng đáng. Agape cho thấy nó không có thiên vị. Nó yêu thương vô điều kiện cả người con trai hoang đàng và người con trai tự xưng công bình.

Agape tìm ra những gì là bất hòa với Đức Chúa Trời. Nó thậm chí còn bao trùm kẻ thù của mình, những người muốn nhìn thấy nó chết. Đây là loại tình yêu của những người yêu thương những kẻ không hấp dẫn về mặt thuộc linh. Nó không được đánh thức bởi những hành động tôn giáo, hoặc việc làm tốt. Bởi vì Đức Chúa Trời là tình yêu, agape bắt nguồn từ Ngài là ai, không phải trong chúng ta là đáng yêu. Vì vậy, tình yêu của Ngài tìm kiếm chúng ta với lòng từ bi và không cần mối dây gắn liền nào cả. Khát vọng cao nhất của nó là xem thấy các đối tượng của tình yêu của nó được giải phóng và ổn định trong tự do. Nó không yêu cầu hoàn trả điều gì và nó tìm thấy sự hoàn thành của nó trong những người khiêm tốn nhận nó với lòng biết ơn vì cớ họ không có gì để đáp lại.

Agape khuấy động cách thật sâu thẳm trong trái tim của những người nhận ra nó và chào đón nó. Đây là loại tình yêu có thể biến trái tim bằng đá thành trái tim bằng thịt. Agape không bao giờ có thể xứng đáng cho những người tin tưởng vào Nguồn Gốc của nó, đang đứng trên lập trường vững chắc. Agape bị tai tiếng trong các tình cảm của nó và do đó bị người có ý hướng tôn giáo từ chối—đó là người suy nghĩ theo giới hạn của Eros. Có một vài đặc tính khác mà chúng ta có thể gán cho Agape, thì gần như thái quá;-- nó không bao giờ cảm thấy xấu hổ về những người tiếp nhận nó và nó không bao giờ quay đầu của nó trong sự ghê tởm khi họ thất bại thảm hại.

Bạn và tôi là những đối tượng của Agape!

Sưu tầm