Thứ Sáu, 6 tháng 7, 2012

"Tôi Tớ Chúa" Hay "Con Cái Chúa"



Tôi nhận thấy các tín hữu và những người lãnh đạo trong một số hệ phái Tin lành có cách dùng phân biệt như sau:
- “Tôi tớ Chúa” hay “Đầy tớ Chúa” để nói về các vị “Mục sư”, “Truyền Đạo”.
- “Con cái Chúa” để nói về “Tín đồ”.

Cách thức phân biệt trên không biết bắt đầu từ khi nào nhưng ngày nay đã trở nên một “nguyên tắc phân biệt” giữa hai giới mà không có sự nhầm lẫn nào, tức là: Mục sư được gọi là “tôi tớ Chúa” hay “đầy tớ Chúa”; còn tín đồ được gọi là “con cái Chúa”. Không ai “dám” gọi ông mục sư nào đó là “con cái Chúa” bao giờ; cũng vậy, không có tín đồ nào “dám” nhận mình là “tôi tớ Chúa” bao giờ! Chúng ta có thể thấy rõ đều đó qua cách giao tiếp trong cuộc sống; qua cách xưng hô hay các lời giới thiệu trong những buổi nhóm thờ phượng hay các buổi nhóm hội đồng; qua các văn phẩm hay sách báo Cơ-đốc v.v…
  Nếu chúng ta kê cứu cẩn thận ý nghĩa của những từ ngữ “tôi tớ Chúa” hay “con cái Chúa” trong ánh sáng của Thánh Kinh, sẽ thấy sự phân biệt ở trên là không hợp lý!
1/ Về từ ngữ “tôi tớ” hay “đầy tớ”, có nghĩa là “người phục vụ cho một người khác”, tiếng Anh là “servant”, tiếng Hy Lạp là “doulos” có nghĩa là “người nô lệ” (slave).
“Tôi tớ” trước hết chỉ về Chúa Jesus: Chúa Jesus “lấy hình tôi tớ và trở nên giống như loài người” (Phi-líp 2:7) và Chúa Jesus nói rằng Ngài “đến thế gian không phải để người ta hầu việc mình nhưng để hầu việc (phục vụ) người khác…”(Ma-thi-ơ 20:28).
“Tôi tớ” kế đó chỉ về những người được Chúa kêu gọi để phục vụ Ngài, như các sứ đồ, như những người giữ chức vụ chăn bầy trong Hội Thánh. Phao-lô gọi mình là “tôi tớ của Đức Chúa Jesus”, ông cũng gọi Ti-mô-thê là “tôi tớ của Chúa” (IITi-mô-thê 2:24).
“Tôi tớ” được dùng nhiều lần trong các ví dụ và ẩn dụ của Chúa Jesus như “Đầy tớ không biết thương xót” (Ma-thi-ơ 18:23-35) , hay “những người đầy tớ được chủ giao cho các ta-lâng” (Ma-thi-ơ 25:14-30), hay “người đầy tớ chờ đợi chủ ở tiệc cưới trở về” (Lu-ca 12:35-48), hay “người đầy tớ hèn mọn” (Lu-ca 17:7-9) v.v… Hình ảnh người “đầy tớ” trong các ví dụ và ẩn dụ của Chúa ở trên chỉ về ai nếu không phải là tất cả những người tin nhận Chúa, trở nên môn đồ của Chúa?
Như vậy, “tôi tớ” hay “đầy tớ” chỉ về tất cả mọi người vâng lời Chúa mà phục vụ cho người khác chứ không hề có ý nói về “chức vụ” hay “địa vị” hay “những người có học vị.”
2/ Về từ ngữ “con cái Chúa”, tiếng Anh là “children of God”. Đây là một ý niệm Thần Học, chỉ về tất cả mọi người tin nhận Chúa Jesus. Ý niệm nầy đặt nền tảng trên Giăng 1:12 “Nhưng hễ ai đã nhận Ngài, thì Ngài ban cho quyền phép (right hay authority) trở nên con cái Đức Chúa Trời, là ban cho những kẻ tin danh Ngài” và được Phao-lô triển khai  trong Rô-ma 8:14-17.
Tóm lại, “tôi tớ Chúa” hay “đầy tớ Chúa” chỉ về tất cả mọi có tâm tình phục vụ người khác (tất nhiên là có tin Chúa) trong đó… có cả tín đồ nửa!
Còn “con cái Chúa” chỉ về tất cả mọi người tin nhận Chúa Jesus, trong đó…có cả các “mục sư” nữa!
Vậy, tại sao chỉ gọi các mục sư là “tôi tớ Chúa” mà không gọi tín đồ là “tôi tớ Chúa”? và chỉ gọi tín đồ là “con cái Chúa” mà không gọi mục sư là “con cái Chúa”?
Tam Dinh Tran



Một câu chuyện có thật...

Tuần qua tôi nhận được email của một con dân Chúa bên Việt Nam có phần liên quan đề tài chúng ta đang tản mạn tại đây nên xin phép trích đăng:
Sau khi tin Chúa và chịu báp-tem năm 2004, khoảng hai tháng sau tự nhiên em cảm thấy hình như có ai đó đã nghe lời mình cầu nguyện, là em biết Chúa có thật. Em đã khóc rất nhiều. Chúa đã thương em quá mà em không biết. Em lúc đó có cảm giác vui mừng, muốn vùng chạy đi như là người bị tù mà được thả ra. Em tự nói với em: Vậy là Chúa có thật sao nhiều năm mà mình không biết. Em vui mừng đến độ gặp ai em cũng muốn nói như là muốn la hét để họ biết Chúa có thật. Mỗi ngày em âm thầm một mình cầu nguyện vì Hội Thánh Sg quá lớn cho nên cũng không ai để ý đến em. Gặp ai em cũng hỏi về Chúa hết. Có người thì vui vẻ nói, có người thì nói qua loa... Họ cứ nói phước lắm. Thật lúc đó em không hiểu.
Gia đình em thì coi như bất lực trong việc cản trở em từ khi em đi theo Chúa. Họ làm đủ mọi cách nhưng không thể nào ngăn cản được, sao giống như có ai truyền sức mạnh cho em. Bây giờ em mới thật sự hiểu... Em thay đổi lúc nào em cũng không hề hay biết. Em gặp người nào họ làm quen với em là em nói về Chúa hăng say. Thật ra chuyện rất dài, khi có cơ hội em sẽ kể từ từ...
Sáng nay, tình cờ vào trang web tinlanhvietnam.net em có đọc bài về tôi tớ Chúa và con cái Chúa, để em kể chuyện này cho anh chị nghe. Có một lần em gặp một người phụ nữ đi ngang qua Hội Thánh, họ ngập ngừng muốn vào. Cô nói cô đạo Công Giáo. Em nói, cứ vào đây tìm hiểu đi. Em mời cô đó vào ngồi cạnh em. Lúc đó em dùng Kinh Thánh giải thích và nói sự cứu chuộc của Chúa cho cô nghe và nói Tin Lành là tin tức tốt lành của Chúa dành cho nhân loại. Em đem Kinh Thánh tặng cho cô đó. Sau đó cô khóc nhiều lắm và bước lên tin nhận Chúa. Từ đó, em thường xuyên gặp và làm chứng lại những việc Chúa làm, cô hiểu được nhiều hơn. Sau đó mấy người trong Hội Thánh mời cô lên làm chứng trong Ban Truyền Giảng. Trước khi làm chứng, cô có soạn ý để nói cho thứ tự và đưa cho bà vợ của mục sư cùng mấy người trong Ban Truyền Giảng đọc. Trong bài soạn, cô có nói cám ơn em là "tôi tớ trung thật của Chúa" đã giúp đỡ cô. Ai cũng phản đối câu đó cả. Thật ra em không quan tâm đến chuyện từ ngữ gì cả. Em nói cô ấy thôi bỏ từ ngữ đó đi, nhớ đừng có nói ra. Cô đáp, thôi vậy, bỏ không nói và cô gạch bỏ. Không biết sao lúc lên làm chứng cô cảm động và khóc rất nhiều rồi trước Hội Thánh cô nói cô cám ơn em là "tôi tớ trung tín của Chúa" đã giúp đỡ cô. Thế là mấy người lắc đầu!
Em không hiểu nhưng cám ơn Chúa hôm nay em đọc được bài này em hiểu rõ hơn.
Đó là phần trích từ email của một con cái Chúa tại Việt Nam, dù mới tin Chúa không bao lâu nhưng biết đặt mình làm tôi tớ Chúa. Tôi tin chính Đức Thánh Linh dùng sự kiện này để ấn chứng cho người chị em của chúng ta biết chính Ngài đã xức dầu, đã phong chức cho cô làm người giảng đạo và dạy đạo trong Hội Thánh.
Tôi cũng muốn tản mạn thêm một chút: Mặc dù tất cả những ai thật lòng từ bỏ tội, tin nhận sự cứu rỗi của Đức Chúa Trời trong Đức Chúa Jesus Christ thì đều là con cái của Đức Chúa Trời đồng thời được chính Đấng Christ "phong chức" làm vua, làm thầy tế lễ của Đức Chúa Trời (Khải Huyền 1:6) nhưng không phải ai cũng là tôi tớ của Chúa. Chức vụ được ban, công tác được giao nhưng chỉ khi nào chúng ta nhận lãnh và thi hành thì mới thực sự được kể là "tôi tớ của Đức Chúa Trời." Vậy, trong các con cái của Đức Chúa Trời vẫn có thể có những đứa con không vâng lời để làm những việc lành mà Chúa đã sắm sẵn cho họ. Những người đó dù là con cái của Chúa nhưng không phải là "tôi tớ của Chúa." Suy ra: Từ nay, nếu có dịp đứng trước Hội Thánh của Chúa, tôi sẽ chào như sau: Kính chào Hội Thánh! hoặc Kính chào quý con cái và tôi tớ Chúa! mà từ ngữ "tôi tớ Chúa" không phải để chỉ những người mang các danh xưng "mục sư," "truyền đạo," "giáo sĩ" nhưng để chỉ tất cả những ai thật lòng phục sự Chúa trong môi trường Chúa đặt để họ, cho dù, chỉ là một người phụ trách quét dọn chỗ nhóm họp, thờ phượng Chúa.
Tim Huỳnh.