Thứ Tư, 25 tháng 7, 2012

NHỮNG ĐIỀU KHÓ HIỂU TRONG THÁNH KINH--2


NHIỀU KHÓ KHĂN HƠN THẾ VẪN TỒN TẠI

Điều thứ ba cần nói về những chỗ khó hiểu trong Thánh Kinh, là còn nhiều khó khăn và nhiều khó khăn còn quan trong hơn nhiều trong cái giáo thuyết chủ trương rằng Thánh Kinh vốn có nguồn gốc từ loài người, do đó có nhiều ngộ nhận sai lầm hơn là trong giáo lý chủ trương rằng Thánh Kinh có nguồn gốc từ Đức Chúa Trời, và do đó là vô ngộ. Chắc đã có nhiều lần một ai đó đem đến cho bạn một chỗ khó hiểu và nói: “Nếu Thánh Kinh quả thật là Lời Đức Chúa Trời, thì bạn giải thích điều này như thế nào?” và có lẽ bạn đã không thể giải thích thật thoả đáng cho người ấy.


Thế là người ấy tưởng rằng mình đã thắng được bạn, nhưng không hề là như thế. Hãy quay sang và hỏi người ấy: “Bạn đánh giá thế nào việc có nhiều lời tiên tri trong Thánh Kinh đã ứng nghiệm, nếu bộ sách ấy có nguồn gốc từ loài người? Bạn nói gì về nhất quán tính kỳ diệu của bộ sách ấy? Bạn giải thích thế nào cho sự sâu nhiệm không bao giờ cạn kiệt của nó? Bạn nói thế nào về quyền năng có một không hai của bộ sách ấy trong việc nâng cao con người lên để đến với Đức Chúa Trời?” và vân vân. Cứ mỗi phản bác mà người ấy có thể đưa ra đối với quan điểm của bạn liên quan đến bộ Thánh Kinh, bạn có thể trình bày nhiều phản bác càng có ý nghĩa sâu nhiệm hơn liên quan đến quan điểm của người ấy về quyền Thánh Kinh. Và bất cứ một người thật sự vô tư và thành thật nào muốn biết và vâng giữ chân lý, đều sẽ chẳng gặp khó khăn gì trong việc quyết định giữa hai quan điểm.
Cách đây ít lâu, có một thanh niên có tâm trí minh mẫn, thích đọc loại sách của các tác giả hoài nghi, phê bình Thánh Kinh, và thiên về thuyết bất khả tri bảo rằng anh ra đã dành cho vấn đề ấy rất nhiều suy tư chân thành và cẩn trọng, nhưng hậu quả là anh ta không thể nào tin rằng Thánh Kinh vốn có nguồn gốc từ Đức Chúa Trời được. Tôi đã hỏi anh ta: “Tại sao lại không?” Anh ta chỉ ra một lời truyền dạy trong Thánh Kinh và bảo rằng anh ta không thể tin và sẽ chẳng bao giờ tin rằng điều đó là đúng.
Tôi đáp: “Hãy tạm giả sử rằng tôi không giải đáp được chỗ khó khăn đặc thù ấy. Việc tôi không đủ khả năng đó không chứng minh được rằng Thánh Kinh không có nguồn gốc từ Đức Chúa Trời. Thế nhưng tôi có thể trình bày cho cậu nhiều điều càng khó giải thích hơn nữa về cái giả thiết bảo rằng Thánh Kinh không có nguồn gốc từ Đức Chúa Trời, so với quan điểm chủ trương rằng Thánh Kinh quả thật có nguồn gốc từ Đức Chúa Trời. Cậu không thể phủ nhận sự kiện về lời tiên tri đã ứng nghiệm. Cậu giải thích thế nào về lời tiên tri đã ứng nghiệm. Cậu giải thích thế nào cho điều đó, nếu Thánh Kinh không phải là Lời của Đức Chúa Trời?
“Cậu không thể nhắm mắt lại đối với nhất quán tính kỳ diệu của sáu mươi sáu sách của Thánh Kinh, đã được viết ra trong những hoàn cảnh và thời kỳ rất khác nhau. Cậu giải thích điều đó như thế nào, nếu Đức Chúa Trời không phải là tác giả đích thực của bộ sách ấy, ẩn phía sau trên dưới bốn mươi trước giả là con người? Cậu không thể phủ nhận là Thánh Kinh vốn có quyền năng cứu rỗi người ta khỏi tội, đem bình an hi vọng và niềm vui đến cho họ, nâng con người ta lên cao để đến được với Đức Chúa Trời mà tất cả các quyển sách khác gộp chung lại vẫn không thể nào làm được. Cậu giải thích việc đó như thế nào, nếu Thánh Kinh không phải là Lời Đức Chúa Trời theo ý nghĩa là chẳng hề có quyển sách nào khác là Lời Đức Chúa Trời cả?” 
Kẻ phản bác đã không trả lời được. Những khó khăn mà người phủ nhận nguồn gốc của Thánh Kinh là nguồn gốc từ Đức Chúa Trời mà chính Đức Chúa trời là tác giả còn nhiều hơn và nặng ký hơn những khó khăn mà người tin nó có nguồn gốc và tác giả là Đức Chúa Trời phải đương đầu.
CÁC GIẢI PHÁP KHÔNG TUỲ THUỘC VÀO CHÚNG TA
  
Điều thứ tư cần nói về những chỗ khó hiểu trong Thánh Kinh là thế này: Sự kiện bạn không giải đáp được một chỗ khó hiểu không chứng minh được rằng nó không thể giải đáp được, và sự kiện bạn không trả lời được một phản bác không chứng minh được rằng nó không thể có câu trả lời. Cần lưu ý rằng chúng ta rất thường bỏ qua cái sự kiện hết sức hiển nhiên này. Có rất nhiều người, khi gặp một chỗ khó hiểu trong Thánh Kinh, suy nghĩ chút ít về nó nhận thấy không thể có cách giải đáp nào cả, thì liền nhảy vọt ngay đến chỗ kết luận chẳng ai có thể giải đáp được nó cả, cho nên họ đã đưa tay đầu hàng và đánh mất niềm tin vào tính cách vô ngộ của Thánh Kinh và nguồn gốc từ Đức Chúa Trời của bộ sách ấy.
Dường như mọi người đều cần phải có đủ khiêm tốn phù hợp với loài người vốn có kiến thức hạn chế như quả thật chúng ta đều là như thế không chối cãi vào đâu được, để bảo rằng “Tuy tôi không thấy có giải pháp nào cho chỗ khó hiểu này, nhưng có một người nào đó khôn ngoan hơn tôi có thể dễ dàng tìm ra được một giải pháp”. Chỉ cần chúng ta nhớ luôn rằng mình không thể biết hết mọi sự, và rằng có rất nhiều điều mình không thể giải quyết, nhưng rồi chúng ta sẽ có thể dễ dàng giải quyết nếu chúng ta có thêm chút ít hiểu biết nữa, thì điều đó sẽ cứu được chúng ta khỏi tất cả những việc dại dột này. Trên hết mọi sự, chúng ta đừng bao giờ nên quên rằng sự khôn ngoan vô hạn có thể giải quyết được dễ dàng điều mà trí khôn hữu hạn - hay sự dốt nát của chúng ta - dường như hoàn toàn không thể giải thích được. Bạn sẽ nghĩ sao về một học sinh mới làm quen với môn đại số học, khi cố tìm cách dành ra nửa tiếng đồng hồ để giải một bài toán khó nhưng chỉ phí công vô ích mà thôi, đã vội tuyên bố rằng chẳng hề có thể có giải đáp nào cho bài toán của cậu ta, bởi vì cậu ta đã không tìm được?
Có một người nhiều từng trải và tài năng một ngày nọ đã bỏ công việc của mình và đi từ rất xa đến gặp tôi với tinh thần vô cùng bối rối, vì ông ta đã phát giác ra được trong Thánh Kinh một điều mà đối với ông ta, có vẻ như hoàn toàn mâu thuẫn. Ông ta đã thức trắng cả đêm để suy nghĩ về nó. Nó đã thách thức mọi nỗ lực hoà giải của ông ta; nhưng khi ông ta trình bày mọi việc cho tôi, thì chỉ trong mấy phút, tôi đã chỉ cho ông ta một giải pháp vô cùng đơn giản và thoả đáng cho chỗ khó hiểu đó. Và ông ta đã ra về với tấm lòng vui vẻ. 
Tại sao nó đã không đến với ông ta ngay từ đầu và có vẻ như ông ta không thể nào tìm được một lời đáp, nhưng rút cục thì nó lại có thể được một người khác tìm ra một cách hết sức dễ dàng? Ông ta đã cho rằng chỗ khó hiểu đó là hoàn toàn mới mẻ, nhưng đó là một vấn đề đã được trực diện và giải quyết từ rất lâu rồi, ngay cả trước khi ông ta và tôi được sinh ra trên đời này.
ĐIỀU KHÓ HIỂU SO VỚI Ý NGHĨA TUYỆT VỜI

Điều thứ năm cần nói về những chỗ khó hiểu trong Thánh Kinh là những điều thoạt trông có vẻ như sai trật trong bộ sách ấy chỉ là vô nghĩa nếu đem so với nhiều điều kỳ diệu tuyệt vời trong đó. Chắc chắn nó sẽ vạch trần chỗ lệch lạc lớn lao của cả tấm lòng lẫn trí não của loài người đã dành quá nhiêu thì giờ để tranh luận và viết về nhiều điểm vô nghĩa mà họ cho là những điểm sai trật trong Thánh Kinh, trong khi có nhiều điều đẹp đẽ, diệu kỳ không gì so sánh được vẫn trang điểm và tôn vinh hầu như là từng trang một mà họ lại hoàn toàn bỏ qua, chẳng chú ý đến.
Ngay cả trong một vài tổ chức giáo dục nổi tiếng, nơi người ta tự cho là đã được truyền dạy để tán thưởng và quán triệt Thánh Kinh, và là nơi họ đã được gởi đến để được huấn luyện đào tạo để truyền giảng chân lý ấy cho nhiều người khác, thì một số thì giờ càng nhiều hơn lại được dành cho những điểm tỉ mỉ và vô nghĩa có vẻ như chỉ về hướng chủ trương một nguồn gốc hoàn toàn từ loài người của bộ Thánh Kinh, chứ không phải là dành thì giờ để nghiên cứu hầu quán triệt và chiêm ngưỡng những vinh quang không gì sánh kịp đã khiến cho bộ Thánh Kinh chiếm được một chỗ đứng riêng biệt so với tất cả các quyển sách khác. Chúng ta sẽ nghĩ sao về một người mà trong khi học hỏi nghiên cứu một tuyệt phẩm về nghệ thuật, lại tập trung tất cả sự chú ý của mình vào điều trông có vẻ như là một vết phân ruồi ở một góc của bức tranh? 
Một tỷ lệ rất lớn của điều từng được phô trương rất nhiều của ngành được gọi là “nghiên cứu phê bình Thánh Kinh” là một cuộc tra cứu tỉ mỉ và công phu những điều vốn được coi là các dấu vết giống như phân ruồi kia. Người nào không chịu dành phần lớn thì giờ của mình cho việc điều tra nghiên cứu những gì chưa từng được ai nói đến về những dấu vết giống như phân ruồi đó, nhưng thích dành nó cho việc nghiên cứu các vẻ đẹp không gì sánh kịp và những điều kỳ diệu uy nghiêm của bộ sách ấy, đã bị một vài giới không cho là “những học giả biết cập nhất hoá”.
ĐIỀU NÔNG CẠN SO VỚI Ý NGHĨA SÂU NHIỆM

Điều thứ sáu cần nói về những chỗ khó hiểu trong Thánh Kinh, là chúng vốn nặng ký đối với những độc giả chỉ đọc sơ qua hơn là đôi với những nhà nghiên cứu sâu sắc nhiều. Hãy lấy thí dụ về một người như cố Đại tá Ingersoll vô hoàn toàn chẳng biết gì về nội dung và ý nghĩa đích thực của Thánh Kinh, hay thử lấy thí dụ là giới các nhà truyền đạo tân phái, chỉ đọc Thánh Kinh một phần lớn với chủ đích duy nhất là tìm các văn bản dùng làm những cái móc để treo các ý kiến riêng của họ lên đó. Với những độc giả Thánh Kinh nông nổi như thế, thì không chỗ khó khăn có vẻ như vô cùng quan trọng.
Mặt khác, với người đã học biết là phải suy gẫm Lời Đức Chúa Trời cả ngày lẫn đêm, thì rất ít khi họ cảm thấy có chút gì là nặng nề. George Muller con người hiếm hoi của Đức Chúa Trời từng nghiên cứu thật cẩn trọng bộ Thánh Kinh từ đầu chí cuối hơn một trăm lần, đã không hề bối rối khi gặp bất cứ một chỗ khó hiểu nào; nhưng với người chỉ mới đọc qua bộ sách ấy lần thứ nhất hoặc thứ hai mà thôi, thì có rất nhiều điều gây thắc mắc chao đảo.

VAI TRÒ CỦA CÔNG TÁC NGHIÊN CỨU CẨN TRỌNG 
Điều thứ bảy cần nói về các khó khăn trong Thánh Kinh là chúng sẽ nhanh chóng biến mất sau khi được nghiên cứu kỹ lưỡng và vừa nghiên cứu vừa cầu nguyện. Có biết bao điều trong Thánh Kinh từng gây thắc mắc choáng váng cho chúng ta, nhưng rồi đã được làm sáng tỏ trọn vẹn và chẳng còn thấy có gì khó hiểu nữa! Mỗi năm nghiên cứu sẽ làm tan biến ngày càng nhiều hơn những chỗ khó hiểu đó thật nhanh chóng. Thoạt đầu, chúng biến mất từng điểm một, rồi từng hai điểm, từng hằng tá và rút cục là hằng mấy chục liền. Thế thì phải chăng là điều hợp lý khi cho rằng những khó khăn còn lại rồi cũng sẽ có ngày biến mất nhờ nghiên cứu sâu rộng thêm? Vậy hãy nhìn vào một số những điểm khó hiểu ấy với chi tiết tỉ mỉ hơn.

PHÂN LOẠI NHỮNG CHỖ KHÓ HIỂU 
 
Tất cả những điểm khó hiểu trong Thánh Kinh đều có thể được xếp vào một trong mười tiêu đề tổng quát dưới đây. Trong chương này, tôi xin trình tự giải thích chi tiết bản tính của từng loại một những điểm khó hiểu ấy.