Chủ Nhật, 8 tháng 7, 2012

NĂM LỰC CẢN THÁNH ĐỒ VÀO VƯƠNG QUỐC THIÊN HI NIÊN


hoa hong dep, anh hoa hong dep, Beautiful Roses

     Phúc âm Giăng chép về vương quốc Đức Chúa Trời, phúc âm Mathio bàn về nước trời (kingdom of heavens), đôi lúc Mathio cũng nói nước trời là vương quốc Đức Chúa Trời, còn trong các thơ tín, Phao lô nói về vương quốc Đấng Christ trong thiên hi niên.


    “Jêsus đáp rằng: “Quả thật, quả thật, ta nói cùng ngươi, nếu người nào chẳng được tái sanh, thì không thể thấy được nước Đức Chúa Trời.”  Jêsus đáp rằng: “Quả thật, quả thật, ta nói cùng ngươi, nếu người nào chẳng bởi nước và Thánh Linh mà sanh, thì không thể vào nước Đức Chúa Trời được.” Đây là lãnh vực cai trị của Đức Chúa Trời, mà chỉ những ai được sinh lại từ trên cao mới được vào đó một lần đủ cả và đời đời định cư trong đó. Đó là kinh nghiệm cứu rỗi của chúng ta.

    Mathio 5:3, 10 “ "Phước cho những kẻ có linh nghèo khó, vì nước trời là của những kẻ ấy! Phước cho những kẻ chịu bắt bớ vì sự công nghĩa, vì nước trời là của những kẻ ấy!”. Đây là lãnh vực cai trị của Chúa trên các thánh đồ đắc thắng ngày nay. Mọi người được cứu đang ở trong vương quốc Đức Chúa Trời mà Giăng 3 chép ở trên, thì không hẳn được làm công dân vương quốc Đức Chúa Trời, hoặc nước trời mà Mathio phô bày.

    Nước trời mà Mathio bày tỏ kéo dài 3000 năm, từ khi hội thánh tân ước được thành lập đến ngày cuối cùng của vương quốc thiên hi niên. Thực tại của hội thánh là vương quốc trong 2000 năm nầy, khi dân hội thánh thực hiện được bài giảng tên núi Mathio 5:-7:, để có cuộc sống hằng ngày là, “ tại sự công nghĩa, bình an, và vui vẻ trong Thánh Linh.” (La mã 14:17).

    Mathio 17 ghi lại sự hoá hình của Chúa Jesus. Cuộc hội kiến, tạm gọi là G8 đó, là mô hình thu nhỏ của vương quốc thiên hi niên, vương quốc Đấng Christ.

    Đức Chúa Trời tam nhất qua Chúa Jesus là Đấng Thống Lĩnh vương quốc, Môi se, Ê li tương trưng thành phần đắc thắng, đồng trị với chúa trong vương quốc. Ba môn đồ Phi e rơ, Giăng, Gia cơ tiêu biểu dân Israel phục hồi, trong vương quốc. Ngay sau Mathio 17, Đức Thánh Linh liền cho chúng ta thấy vấn đề làm sao một người có thể vào vương quốc thiên hi niên trong các chương 18, 19, 20.

    Chúng ta nên phân biệt vấn đề là phúc âm Giăng nói sự sống đời đời ở trong chúng ta khi chúng ta được cứu, để chúng ta cư ngụ trong vương quốc Đức Chúa Trời. “Ai tin Con thì có sự sống đời đời, ai không vâng phục Con thì sẽ chẳng thấy sự sống đâu...”(3:36). Còn vấn đề sự sống Mathio nói thì khác hơn. Sự sống vào chúng ta khi ta mới tin Chúa, và chúng ta phải là người đắc thắng ngay hôm nay theo La mã 14:17, để chúng ta có thể vào sự sống ngay hôm nay và trong vương quốc thiên hi niên.

   “Hãy vào ngõ hẹp, vì ngõ rộng và đường lớn dẫn đến sự hư mất, kẻ vào đó thì nhiều. Song ngõ hẹp và đường chật dẫn đến sự sống, kẻ tìm được thì ít.” (Math. 7:13-14). Thành ngữ “Đến sự sống” là “into the life “ (zoe). Sự sống ở đây ám chỉ tình trạng phước hạnh đời đời của vương quốc, đầy dẫy sự sống Đức Chúa Trời. Sự sống nầy ở trong thực tại vương quốc ngày nay và sẽ là sự biểu lộ của vương quốc trong thời đại hầu đến.

    “ Vào sự sống” trong Mathio 7:13-14 là vào vương quốc hôm nay và đời sau trong Mathio 19:23-24. “Jêsus bèn phán cùng môn đồ rằng: "Quả thật, ta nói cùng các ngươi, lấy làm khó cho người giàu vào nước trời. Ta lại nói cùng các ngươi, lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu vào nước Đức Chúa Trời.". Trong câu 17 Chúa Jesus cắt nghĩa rằng vào vương quốc là vào sự sống, “Jêsus đáp rằng: "Sao ngươi hỏi ta về việc lành? Chỉ có một Đấng lành mà thôi. Nhưng nếu ngươi muốn vào sự sống thì hãy giữ các điều răn”.

   Điều nầy khác với việc được cứu. Được cứu là có sự sống Đức Chúa Trời vào chúng ta để làm sự sống bề trong của chúng ta, trong khi bước vào nước trời là bước vào sự sống Đức Chúa Trời để vui hưởng các sự phong phú của sự sống ấy hôm nay và ngay sau. Cái trước là được cứu chuộc và được tái sinh bởi Đức Thánh Linh, nhờ đó chúng ta tiếp nhận sự sống Đức Chúa Trời; còn cái sau là sống và bướcđi bởi sự sống của Đức Chúa Trời. Một là sự việc của sự sống, và cái kia là nếp sống ở ngay nay và chỗ ở ngay sau.

    Theo lời Chúa Jesus ở các chương 18: đến 20:, chúng ta thấy có 5 lực cản các thánh đồ vào vương quốc thiên hi niên. Đó là: sự kiêu ngạo, tính nóng giận, dục vọng, sự giàu có và tham vọng.

   “Quả thật, Ta nói cùng các ngươi, nếu các ngươi không xây lại (hoán cải), trở nên như con trẻ, thì hẳn chẳng được vào nước trời đâu.” Người kiêu ngạo không thể hoán đổi thành con trẻ thuộc linh được. I Cor. 14:20 chép, “Anh em ơi, về tâm chí chớ làm con trẻ; nhưng về sự độc ác thì hãy làm con trẻ, còn về tâm chí thì hãy làm người trưởng thành.” Trẻ con dễ hòa hợp nhau, dễ tha thứ nhau và mau quên. Có thánh đồ còn độc ác, khéo phạm tội , không biến đổi, không cải hóa như trẻ con, không bao giờ vào thiên hi niên được.

   Người có tính nóng giận tương tự người kiêu ngạo, không có khả năng tha thứ anh em mình, dễ bị mích lòng vì cho rằng mình là nhân vật nào đó, chớ không như trẻ con, coi mình thấp thỏi. Mathio 18:32-35 chép, “Chủ bèn đòi đầy tớ ấy đến mà nói rằng: 'Ớ đầy tớ gian ác kia! ta đã tha hết nợ cho ngươi vì ngươi cầu xin ta;  ngươi há chẳng nên thương xót bạn đồng công ngươi như ta đã thương xót ngươi sao?'  Chủ nổi giận, bèn phó người cho kẻ đề hình cho đến khi trả hết nợ.  Nếu mỗi người trong các ngươi không hết lòng tha thứ cho anh em mình, thì Thiên Phụ ta cũng sẽ xử với các ngươi như vậy."

    Trong khi còn sống trên đất trong thời kì nầy, chúng ta dễ bị anh em khác làm mích lòng, nhưng chúng ta có dễ dàng và thật lòng tha thứ cho họ không? Những ai không tha thứ cho anh em mình cách hết lòng, khi vương quốc đến, Chúa sẽ giao những người ấy cho thiên sứ thánh khảo kẹp, có nghĩa thay vì vào vương quốc, họ sẽ bị quăng vào chỗ khóc lóc và nghiến răng. Còn nếu anh em xúc phạm người khác mà không xin lỗi cùng bồi hoàn người đó trước khi Chúa đến, anh em sẽ không vào vương quốc. Còn nếu anh em bị xúc phạm mà không thật lòng tha thứ anh em mình cũng không được vào vương quốc ấy.

    Trong Mathio 19:1-12, Chúa nói về dục vọng của con người. Ngoại tình là tội lỗi của người có gia đình, còn tà dâm là tội lỗi của người không có gia đình. Người tham dục muốn li dị vợ mình để cưới người khác. Mathio 5:27-28 chép, lời Chúa phán “Các ngươi đã nghe phán rằng: 'Chớ phạm tội gian dâm.' Song ta nói cùng các ngươi, hễ ai ngó đàn bà mà động tình ham muốn, thì trong lòng đã phạm tội gian dâm cùng người rồi”. Còn Phao lô nói, “Vả, công việc của xác thịt đều hiển nhiên, tức là gian dâm, ô uế, phóng đãng, .....Tôi cảnh cáo anh em, như tôi đã cảnh cáo rằng, hễ ai phạm những việc thể ấy thì không thừa kế được nước Đức Chúa Trời”. Người ngoại tình, người gian dâm, người ô uế, người tham dục đều không được phép và vương quốc thiên hi niên.

    Lực cản thứ tư là sự giàu có, lòng ham tiền bạc. Chúa trắc nghiệm nếp sống tín ngưỡng của người trai trẻ giàu có, mà Lu ca gọi là “một vị quan”, khi Ngài bảo anh ta, “Jêsus phán rằng: "Nếu ngươi muốn được trọn vẹn, hãy đi, bán hết của cải ngươi mà cho kẻ nghèo, thì ngươi sẽ có của báu ở trên trời; rồi hãy đến theo Ta." Mác ghi nhận sự phản ứng của quan giàu có nầy, “Nhưng lời ấy làm cho người sầm mặt xuống, rồi buồn rầu mà đi, vì người có tài sản nhiều lắm.”

    Lòng ham tiền là cội rễ mọi điều ác. Khi ma môn là thần tượng của một ai đó, người đó không thể bỏ mọi sự để được vào vương quốc thiên hi niên. Con lạc đà không thể chui qua lỗ cây kim thì người giàu có cũng không thể vào vương quốc được. Nhưng nếu cậy ân điển Đức Chúa Trời, người giàu có thể bán mọi sự vì Chúa, người đó vào vương quốc thiên hi niên.

    Còn người nghèo, thiếu thốn mọi sự, than trách Chúa, “trong phòng ngủ.... (của mình ).....lại rủa sả kẻ giàu có...” (Truyền 10:20) vì không giúp đỡ mình, thì người nghèo nầy cũng không được vào vương quốc thiên hi niên. Nếu gặp khó khăn, anh em hãy lấy điều mình có làm thỏa lòng. Nguyện Chúa cho chúng ta có thể kinh nghiệm như Phao lô , “Tôi biết xử nghèo hèn, cũng biết xử dư dật; trong mọi sự mọi nơi, hoặc no hay đói, hoặc dư hay thiếu, tôi đều đã nắm được bí quyết rồi cả. Tôi làm được mọi sự nhờ Đấng thêm sức cho tôi.”

Người nghèo cũng nên có kinh nghiệm nầy của David, là người nghèo đắc thắng,

 “Chúa khiến lòng tôi vui mừng nhiều hơn chúng nó,

Dầu khi chúng nó có lúa mì và rượu nho dư dật.

Hỡi Đức Giê-hô-va, tôi sẽ nằm và ngủ bình an;

Vì chỉ một mình Ngài làm cho tôi được ở yên ổn” (Thi. 4:7-8)

   Khi còn hàn vi, David đã chiến thắng ma môn. Ông nằm ngủ bình an, không ganh ghét những tín đồ giàu có khác như Nabanh. Dầu giàu hay nghèo, chúng ta đều phải chiến thắng tiền bạc mới có thể và vương quốc thiên hi niên được.

   Tham vọng là lực cản thứ năm. “Bấy giờ mẹ của các con trai Xê-bê-đê cùng các con mình đến cùng Jêsus, lạy mà xin một điều.  Ngài hỏi rằng: "ngươi muốn chi?" Thưa rằng: "Xin truyền cho hai con trai tôi đây được ngồi một đứa bên hữu, một đứa bên tả Ngài ở trong nước Ngài." Nhưng Jêsus đáp rằng: "Các ngươi không hiểu điều mình xin đó. Các ngươi có thể uống được chén mà ta hầu uống chăng?" Họ thưa rằng: "Có thể được." Ngài đáp rằng: "Chén ta các ngươi chắc sẽ uống, nhưng ngồi bên hữu và bên tả ta thì chẳng phải tự ta cho được, bèn là cho kẻ nào đã được Cha ta dự bị điều đó cho." Mười môn đồ kia nghe điều đó, thì nổi giận hai anh em. Jêsus bèn gọi họ đến mà phán rằng: "Các ngươi biết rằng các vua chúa dân Ngoại bang đều chủ trị họ, và các quan lớn đều cầm quyền trên họ.  Song trong các ngươi thì không phải như vậy đâu; trái lại, hễ ai muốn làm lớn trong các ngươi thì phải làm tôi tớ của các ngươi,  còn hễ ai trong các ngươi muốn làm đầu thì phải làm tôi mọi các ngươi; cũng như Con người đã đến không phải để được người ta phục sự, bèn để phục sự người ta, và phó mạng sống mình làm giá chuộc nhiều người."

    Sứ đồ Giăng và Chúa Jesus là anh em bạn dì ruột. Mẹ và hai anh em Giăng nương cậy mối liên hệ thiên nhiên với Chúa để xin địa vị cao trong vương quốc Ngài.

   Thánh đồ nào còn tham vọng cố tìm địa vị cao, nổi bật trên anh em mình đều không thể vào vương quốc thiên hi niên.

    Nguyện Chúa cho chúng ta chiến thắng năm lực cản trên đây hầu chúng ta có thể vào vương quốc hầu đến của Chúa.

 Nhìn qua năm lực cản nầy và các đòi hỏi của các nguyên tắc nước trời trong Mathio 5-7, tôi cảm thấy số người được vào vương quốc thiên hi niên rất là ít oi. Xin Chúa thương xót chúng ta.