Thứ Ba, 26 tháng 6, 2012

ĐÃ TÌM RA HẦM MỘ CỦA CHÚA GIÊ-XU?



Sau hàng trăm năm tìm kiếm, có vẻ như các nhà khoa học đã thành công trong việc tìm kiếm ngôi mộ của Chúa Giêsu.

 (Admin post bài nầy như một bản tin chứ chúng tôi không chấp nhận tính xác thực của bản tin nầy)


Hình con cá được vẽ trên chiếc quan tài được cho là của Chúa Giêsu.

Các nhà khảo cổ học đã tìm thấy những bằng chứng mới trong một hầm mộ ước tính có từ thế kỷ thứ 1 tại Jerusalem và tin rằng nó có thể chính là nơi an nghỉ cuối cùng của Chúa Giêsu.

Hầm mộ này được khám phá từ xa nhờ một cánh tay robot thăm dò. Nó nằm bên dưới một tòa tháp trong thành phố.

Tòa tháp được xây bên trên hầm mộ sau khi nó được phát hiện vào những năm 1980

Nắp chiếc quan tài khắc một dòng chữ Hy Lạp cổ dịch ra có nghĩa là "Divine Jehovah, raise up, raise up" hay là "Chúa Giêsu Jehovah" "nâng" một ai đó lên hoặc "đứng dậy". 

Bên cạnh đó còn có hình vẽ của một con cá với một vật ngậm ở miệng của nó. Theo các nhà khảo cổ học, hình ảnh này có thể là hình ảnh kể lại câu chuyện Jonah và cá voi - một trong những câu chuyện Kitô giáo đầu tiên.

Dòng chữ tiếng Hy Lạp cổ dịch ra có nghĩa là "Divine Jehovah, raise up, raise up"

Chiếc quan tài được tìm thấy ở độ sâu 60m trong một lăng mộ được gọi là lăng mộ của gia đình Chúa Giêsu mà nó đã gây ra các cuộc tranh cãi lớn khi được phát hiện vào những năm 1980.

Tuy nhiên, khi đó nó chỉ được kiểm tra một cách sơ sài và nhanh chóng kết thúc khai quật trong bối cảnh diễn ra các cuộc biểu tình của người Do Thái chính thống giáo vì lo ngại tình hình lộn xộn có thể gây tổn hại tới di tích. Sau đó, nó được niêm phong và người ta dựng một tòa tháp bên trên.

Một trong các hộp sừng hoặc ossuaries được phát hiện sau khi người ta tìm thấy lăng gia đình Chúa Giêsu vào đầu những năm 1980

Theo một số giả thuyết, Chúa Giêsu đã được chôn cất tại đây. Tuy nhiên, nhiều nhà thần học và các nhà khảo cổ học hàng đầu lại cho rằng tuyên bố này hoàn toàn vô căn cứ.

Tuy nhiên James Tabor, một học giả Kinh Thánh tại Đại học North Carolina tại Charlotte, và nhà làm phim tài liệu Simcha Jacobovic đã quyết tiếp tục công trình nghiên cứu này. Họ đã dùng cánh tay robot với sự cho phép của chính phủ Israel trong năm 2010 để khám phá các khu vực xung quanh hầm mộ. 


Trong quá trình này, họ đã phát hiện ra một căn phòng riêng biệt khác và đặt tên cho nó là "mộ Patio" vì nó nằm trực tiếp dưới sân của tòa nhà Patio. Tại đây, họ tìm thấy những dòng chữa khắc cổ bên trên mà họ tin rằng đó có thể là bằng chứng chứng minh rằng đó là mộ của Chúa Giêsu.

Hai nhà nghiên cứu cũng cho rằng, ngôi mộ nằm trên phần tài sản do Joseph xứ Arimathea hiến tặng, người mà theo kinh Phúc âm chính là người đã chôn cất Chúa Giêsu.

Nhà làm phim Simcha Jacobovici kiểm tra một phần khu mộ trong năm 2007

Ngoài ra, theo ông Tabor, biểu tượng con cá, biểu tượng của Jonah với dòng chữ cổ có nghĩa là "có một cái gì đó có thể làm sống lại người đã chết hoặc biểu thị niềm tin vào sự sống lại của Chúa Giêsu".

Hình ảnh từ chiếc quan tài dự đoán là của Chúa Giêsu


Ảnh X-quang của dòng chữ Hy Lạp cổ

Phạm Khắc Duy (Theo Internet)