Thứ Năm, 8 tháng 3, 2012

Ý nghĩa, Sứ mạng và sứ điệp của Giêsu Kitô---6

 



Chương 6 - Trong Thư gửi tín đồ Rôma


Chúa ơi, lòng chúng tôi mở lớn ra cho Ngài trong thì giờ nầy. Ngài đã nhơn từ đối với chúng tôi thật nhiều trong những ngày nầy. Chúng tôi thấy rằng sau khi tiếp nhận sự giúp đỡ từ Đức Chúa Trời, chúng tôi tiếp tục đến giờ nầy.Lòng tin tưởng của chúng tôi là đã nhận được sự giúp đỡ, Ngài sẽ còn giúp đỡ. Dầu sự giúp đỡ của Ngài ban cho chúng tôi lớn lao biết bao,chúng tôi vẫn cần nữa. Chúng tôi sẵn sàng xưng nhận chúng tôi muốn tùy thuộc Ngài, đánh giá điều đó, và trừ khi Chúa giúp đỡ, chúng tôi bất lực. Nếu Ngài hài lòng, xin ban cho chúng tôi phước hạnh đặc biệt chiều nay. Xin gia miện chức vụ cung ứng lời nầy bằng đôi điều gì xác định. Hơn nữa, chúng tôi muốn nghe tiếng của Chúa. Sâu hơn lời phát ngôn và lời giải thích, nguyện tất cả chúng tôi được ban cho lỗ tai để nghe tiếng của Chúa. Xin đáp lời chúng tôi trong đức thương xót và thành tín lớn của Ngài, chúng tôi cầu xin điều nầy vì vinh quang Con Ngài, Chúa Jesus Christ của chúng tôi. Amen.

Trong loạt bài
giảng này chủ đề của chúng tôi nhấn mạnh lại bản chất thực sự của cơ đốc giáo, và chúng tôi đã tập trung vào ba điều này – sứ mạng, ý nghĩa và thông điệp của Giêsu Kitô. Trong bốn sách Tin Mừng, chúng ta tìm thấy vị trí nền tảng của cơ đốc giáo, và trong Công vụ, chúng ta thấy rằng vị trí đó đã được các sứ đồ giảng dạy và các tín đồ phân tán. Địa vị đó đã được chứng minh bởi Thánh Linh qua các dấu hiệu, là những gì Tân Ước gọi là 'quyền năng', có nghĩa là, nhiều khía cạnh của quyền năng của Thánh Linh.  thể tốt cho chúng ta lưu ý rằng đó là chủ đích của Thánh Linh làm việc tại thời điểm đó - để chứng minh rằng thông điệp là sự thật, đưa ra bằng chứng về chân lý nền tảng của cơ đốc giáo. Niềm tin riêng của tôi các dấu hiệu và dấu kỳ liên quan đến khởi đầu, đến vị trí nền tảng. Chúng không thuộc về sự phát triển sau này của sự sống thuộc linh, nhưng liên quan đến giai đoạn cơ bản của cơ đốc giáo.

Sau đó, trong  sách
Công vụ, vị trí công bố đã được chấp nhận ở các mức độ khác nhau. Những gì đã được công bố đã nhận được với mức độ hiểu biết khác nhau. Một số người tiếp nhận sứ điệp rất nghiêm túc, hết lòng gắn bó chặt chẽ với vị trí, và trong số này người Tê-sa-lô-ni-ca, Ê-phê-sô và Phi-líp. Những người này, và những người như họ, đã thực hiện một sự giao thác rất tận tình với Chúa, nhưng phản ứng của một số người khác là sự thỏa hiệp giữa Do Thái giáo và cơ đốc giáo. Thái độ của họ là cho rằng cơ đốc giáo chỉ là một sự cộng thêm vào Do Thái Giáo, và phần lớn họ vẫn cứ là người Do Thái cơ đốc. Vì vậy, họ đã không nhận ra bản chất thực sự của cơ đốc giáo. Có những người khác đã thực hiện một sự phản ứng, nhưng bằng sự thỏa hiệp với ngoại giáo, đó là, họ mang ngoại giáo của họ vào cơ đốc giáo. Trong số này người Cô-rinh-tô là một ví dụ.

Bây giờ các
thư tín của Tân Ước đã được dự định để giải thích và khẳng định lại bản chất đích thực của cơ đốc giáo, còn về một mặt, để điều chỉnh những hiểu lầm, và ở mặt bên kia để phục hồi khỏi sự suy thoái. Các thư tín của John là như vậy.

Đây là cách thức mà chúng ta nên đọc Kinh Thánh Tân Ước:
một vị trí cơ bản được thực hiện rõ ràng - đó là các sách tin mừng. Một vị trí cơ bản đã chứng minh: đó là  sách Công vụ. Sau đó, tiếp đến phần bàn luận về kinh nghiệm cơ bản. Vị trí thì không đầy đủ:  kinh nghiệm phải theo sau. Vì vậy, phần sau của Tân Ước đã bàn đến kinh nghiệm cơ bản của địa vị, đó là, bản chất thực sự của cơ đốc giáo trong kinh nghiệm thuộc linh. Tôi sẽ không trở lại các sách tin mừng, nhưng hãy để tôi minh họa từ tin mừng của Matthew.

Chúng ta đã thấy rằng thông điệp của
tin mừng Matthew là chủ quyền tuyệt đối và thẩm quyền của Giêsu Kitô. Bây giờ nhiều người tin rằng, cũng như một giáo lý, và chấp nhận điều đó như là một vị trí ban đầu của cơ đốc giáo của họ - và theo như họ hiểu nó - nhưng có thể có một sự khác biệt rất lớn giữa tin rằng Giêsu Kitô là Chúa và trải nghiệm lẽ thật đó. Nhiều điều trong số những lá thư này trong Tân Ước bày tỏ rằng dân chúng chấp nhận điều đó như là giáo lý, nhưng không sống phù hợp.

Bây giờ, chúng ta sẽ nhìn vào bức thư gửi cho tín hữu Rôma, đây là một ví dụ rất rõ ràng về những gì tôi đã nói. Nó là nền tảng của Kinh nghiệm cơ đốc, chỉnh sửa sự hiểu lầm và là sự giải thích về nền tảng thật của kinh nghiệm.

T
hế Đứng Đúng Với Chúa

Nhiều định nghĩa đã được
đưa ra cho lá thư này. Các môn đệ của Luther và trường phái của họ, có tên gọi riêng cho nó. Các nhà cải chánh luôn luôn gọi  lá thư gửi cho những người La Mã bằng một tên, và hầu hết các bạn sẽ biết tên đó là gì, nhưng tôi sẽ sử dụng một tiêu đề cho lá thư này. Nó là một cụm từ được tìm thấy trong một bản dịch sau đây: "thế đứng đúng với Đức Chúa Trời" - một vị trí được chấp nhận cách tuyệt đối với Đức Chúa Trời. Mọi người sẽ đồng ý rằng đó là điều cần thiết cho kinh nghiệm thuộc linh đích thực! Điều đó không chỉ là vị trí của Tân Ước - đó là kết quả của toàn bộ Kinh Thánh. Trước khi Đức Chúa Trời có thể làm bất cứ điều gì trong bất kỳ cuộc đời nào, thì phải có một vị trí đúng và phù hợp với Ngài.
 Bạn sẽ nhớ, thường thường trong Cựu Ước, Đức Chúa Trời đã phải đứng lại đối với con người, cho đến khi họ bước vào một vị trí phù hợp với Ngài, và điều đó được phô bày rõ ràng trong Tân Ước. Nó quyết định tất cả mọi thứ, hoặc Đức Chúa Trời có tiến lên với chúng ta và chúng ta sẽ cùng tiến tới với Đức Chúa Trời hay không. Nếu Đức Chúa Trời không tiến tới với bạn, sau đó bạn hãy kiểm tra vị trí của bạn trong mối quan hệ với Đức Chúa Trời. Ngài đang chờ đợi một cái gì đó, và đó là sự điều chỉnh của bạn với Ngài.

Chúng ta hãy lấy một ví dụ rất đơn giản trong Cựu Ước.
 Bạn nhớ tiên tri Ê-li. Sau sự kiện lớn trên núi Carmel, Jezebel, hoàng hậu, đe dọa mạng sống của ông. Bây giờ chúng ta sẽ không chê trách Ê-li, nếu chúng ta làm như vậy, chúng ta sẽ đổ lỗi cho chính mình! Jezebel đe dọa mạng sống của ông, và sau đó Ê-li chạy trốn đế cứu mạng sống của mình. Ông bỏ chạy, nỗ lực cứu mạng sống mình. Điều tiếp theo chúng ta thấy Ê-li nằm ngủ dưới một gốc cây tùng cối và nói rằng: Chúa ơi, xin cất lấy  mạng sống của tôi'. Chúa làm gì? Ngài có đến bên Ê-li dưới gốc cây tùng và nói: "tội nghiệp Ê-li quá, Ta rất tiếc cho con” chăng? Ngài đứng bên ngoài và nói: "con làm gì ở đây, Ê-li?". Trong thực tế, Chúa nói: "Ta sẽ không đến bên cây bách, Ê-li ơi. Đó không phải là vị trí phù hợp với Ta. Ê-li ơi, nếu con muốn Ta đi với con, hãy ra khỏi gốc cây bách của con. Ta không đến trên lập trường của con - con phải đến trên lập trường của Ta! Cây tùng cốicon đường cùng, không có lối ra, và Chúa không tin vào những điều đó. Chúng ta phải có một chỗ đứng đúng với Đức Chúa Trời, nếu Ngài đang tiến lên với chúng ta. Đó là thông điệp của bức thư gửi cho tín hữu Rôma.

NGƯỜI ĐẠI DIỆN của nhân loại

Như bạn đã biết, năm chương đầu tiên của lá thư này được chia thành hai phần. Phần đầu tiên
nói về thế giới ngoại giáo, và phần thứ hai liên quan với thế giới DoThái, và tại thời điểm đó, hai phần này bao gồm cả thế giới. Thánh Linh, thông qua sứ đồ Phaolô, cho thấy rằng cả hai phần - có nghĩa là, toàn thể nhân loại - không tiến lên trên thế đứng đúng với Đức Chúa Trời. Toàn thể đã sa ngã đối với Đức Chúa Trời, và trong bối cảnh đó, sứ mạng, ý nghĩa và thông điệp của Giêsu Kitô được trình bày trong Tân Ước. Trong mối quan hệ đó mà Chúa Giêsu được giới thiệu, và Ngài được giới thiệu như là Người đại diện. Bạn sẽ thấy trong chương 5, thế nào Ngài được kết nối với Adam, và trong chương 4 Ngài được kết nối với Abraham. Ngài là hậu tự của Abraham. Adam đại diện cho nhân loại như một toàn bộ, và Áp-ra-ham đại diện cho loài người ở trong Israel, nhưng tất cả đều được tập hợp lại với nhau trên lập trường này: Không một người nào được tìm thấy là có thế đứng đúng đắn với Đức Chúa Trời. Tuyên bố ở đây là: "Không có một ai công bình, dẫu một người cũng không" (3:10).

Từ chương 5, chúng t
a di chuyển vào chương 6, và tôi khuyên bạn nên loại bỏ các cách chia đoạn và câu. Chương 6 không phải là một chương mới, nhưng là sự tiếp nối của chương 5. Trong chương 5, tất cả mọi người đã chết, là cách thế nào Đức Chúa Trời xem loài người. Trong Adam tất cả mọi người đã chết, và lập luận ở đây cũng tương tự với Israel. Israel là một phần của nhân loại và được bao gồm trong vị trí này: "tất cả đều đã chết". Chúng ta đến ngay những điều gì khi chúng ta bắt đầu đọc chương 6? Đó là báp-têm. bap-têm này là gì? Vâng, tất nhiên, đó là báp-têm của Chúa Giêsu, nhưng điều đó  có nghĩa là gì? Chúa Giêsu là người đại diện của nhân loại. Ngài là Con Người. Tại sao Ngài phải được báp-têm? Tức là, tại sao Ngài đã phải chết và được chôn cất? Bởi vì Ngài đang tiếp lấy chỗ đứng của toàn thể nhân loại. Thập giá của Chúa Giêsu là một minh chứng cho sự kiện, là tất cả mọi người đều đã chết, và sứ đồ Phaolô nói ở đây rằng, là khi Christ đã chết, tất cả mọi người được Ngài đại diện. 

Thập tự giá là một báp-têm phổ quát. Có lẽ bạn sẽ nghĩ rằng tôi đang rao giảng dị giáo, nếu tôi phải nói rằng tất cả mọi người không được cứu rỗi đều đã được báp-têm rồi, nhưng xin hãy hiểu tôi. Tất cả mọi người đã chết trong cái chết của Chúa Giêsu, vì vậy cả thế giới đã được báp-têm trong thập giá của Giêsu Kitô. Trong cái chết của Christ, toàn thế giới đã chết TRONG CON MẮT CỦA Đức Chúa Trời, nhưng, mặc dù tất cả mọi người đã được bap-têm trong cái chết của Christ, tất cả mọi người đã không được sống lại trong sự phục sinh của Giêsu Kitô. Sự chết thì phổ quát, báp-têm thì  phổ quát cho toàn bộ nhân loại, nhưng sự sống lại là chọn lọc. Trên lập trường sự phục sinh, chỉ có một NGƯỜI trong vũ trụ của Đức Chúa Trời có thế đứng đúng đắn với Đức Chúa Trời. Bạn nhớ thế nào, tiếp sau báp-têm của Ngài,  trời đã mở ra và một tiếng nói từ trên trời nói: "Đây là Con yêu dấu của Ta, mà Ta hài lòng" (Ma-thi-ơ 3:17). Đức Chúa Trời đã không nói: "Đây là thế giới yêu quý của Ta. Trong đó, Ta cũng hài lòng. Trên lập trường sự  phục sinh, chỉ có Một Đấng đứng cách đúng đắn với Đức Chúa Trời.

Điều này là thông điệp của chương 6.
 Để được đứng cách đúng đắn với Đức Chúa Trời mọi người phải nói: "sự chết của Ngàisự chết của tôi. Khi Ngài qua đời, tôi đã chết. Đó là vị trí tự nhiên của tôi trước mặt Đức Chúa Trời. ' Nhưng sau đó, điều thứ hai, mọi người có thể nói: "sự sống lại của Ngài là sự sống lại của tôi. Bạn biết những từ ngữ đơn giản của La Mã 6: 5: " vì nếu chúng ta đã được liên hiệp với Ngài trong hình dạng của sự chết Ngài, thì chúng ta cũng sẽ được liên hiệp với Ngài trong hình dạng sự sống lại Ngài". Để được có thế đứng đúng với Đức Chúa Trời, đòi hỏi rằng chúng ta sẽ được, bởi đức tin trong Chúa Giêsu Kitô, chết và sống lại. Chúng ta phải chấp nhận sự chết của Ngài như là cái chết của chúng ta. Thế giới sẽ không muốn làm điều đó, và Israel sẽ không muốn làm điều đó. Do đó, thế giới và Israel vẫn còn chết trước mặt Đức Chúa Trời, và  chỉ  những người đã chấp nhận bằng đức tin và sau đó đã tiếp lấy vị trí của họ trong Christ phục sinh, người đó sẽ đứng cách đúng đắn với Đức Chúa Trời. Chỉ với những người như vậy mà Đức Chúa Trời có thể đồng tiến lên.

Và hãy nhớ rằng điều này không chỉ là một vị trí ban đầu, nó là một nguyên tắc
còn lại mãi. Paul cho biết: "Luôn luôn mang trong cơ thể sự hấp hối của Giêsu, hầu sự sống của Giêsu cũng có thể được thể hiện trong cơ thể của chúng ta" (2 Cô-rinh-tô 4:10).  Trong thực tế, ông nói: "Tôi chết hàng ngày. Mỗi ngày thập giá của Chúa Giêsu có ý nghĩa trong cuộc sống của tôi.

Thiết lập vị trí

Bây giờ chúng ta hãy
tiếp tục với lá thư này. Chương 6 cho thấy vị trí của kinh nghiệm thuộc linh. Chúng ta di chuyển tới, như không chia thành các chương và câu, và hiện nay chúng ta đến với những gì được bày tỏ trong chương 8, và ở đây chúng ta tìm thấy những gì đã xảy ra trong chương 6. Một sự phân chia lớn đã được thực hiện.


Đầu tiên, vị trí được thành lập: "Cho nên hiện nay
không có sự lên án cho những ai ở trong TRONG CHRIST GIÊSU " (câu 1). Tất cả sự lên án đã bị cạn kiệt  trong cái chết và chôn cất của Christ. Đối với những người nhờ đức tin trong Giêsu Kitô sống lại từ cõi chết, không còn sự lên án. Tôi muốn chúng ta biết lẽ thật của cơ đốc giáo! Nếu không sự lên án, sau đó chúng ta phải có thế đứng đúng với Đức Chúa Trời ! Không có tranh cãi giữa Đức Chúa Trời và chúng ta. Bạn không thấy có sự quan trọng như thế nào đối với việc chúng ta khôi phục lại bản chất đích thực của cơ đốc giáo sao? Có rất nhiều cơ đốc nhân sống cuộc sống của họ dưới sự lên án. Ngay cả khi họ cầu nguyện, họ mang  bản thân đáng thương của họ đến với Chúa, và nói: 'Chúa ôi, tôi không tốt. Tôi là một sinh vật khốn khổ! Và Chúa nói gì? Vâng, đôi khi Ngài không nói bất cứ điều gì cả. Nếu Ngài đã nói bất cứ điều gì, nó sẽ là: "Ta đã nói với bạn rằng 2000 năm trước đây, trong thập giá của Giêsu Kitô, Ta đã biết về bạn nhiều hơn những gì bạn biết về mình, nhưng nếu bất kỳ ai ở trong Giêsu Kitô, không có sự lên án.


Tuy nhiên,
vị sứ đồ tiếp tục về các điều khoản. Ông sử dụng từ ngữ nhỏ bé nầy:"không bước theo xác thịt, nhưng theo linh" (câu 4), có nghĩa là, những người bước đi trên lập trường là họ đã chết với Christ và sống lại với Christ. Sự phân chia lớn lao đã được thực hiện bởi thập tự giá giữa xác thịt và linh. Chúng ta có ý nghĩa gì qua từ ngữ 'xác thịt'? Xác thịt là sự sống bản ngã: ý chí CỦA TÔI, sự mong muốn CỦA TÔI, ý tưởng CỦA TÔI, bất cứ điều gì chỉ là Tôi. Nếu bạn biết bất cứ điều gì về bản thân, bạn biết rằng bạn không tốt, và bạn sẽ đồng ý với sứ đồ Phao lô, người đã nói: "Tôi biết rằng trong tôi, đó là, trong xác thịt của tôi, không có điều gì là tốt" (7:18 ). Xác thịt là sự sống của bản ngã trong bất kỳ hoặc tất cả, hình thức nào của nó. Vì vậy, tuyên bố này trong câu 4 của chương 8 có thể là: không bước đi theo sự sống bản ngã. 'Tôi sẽ có những gì tôi muốn. Tôi sẽ có cách mà tôi muốn đi. Sự sống bản ngã có rất nhiều phức tạp.


Bây giờ những người này không
bước đi theo xác thịt. Có chép: "Họ bước đi theo linh. Đó là những gì? Đó là sự sống của Đức Chúa Trời- không phải là sự sống bản ngã, nhưng sự sống Đức Chúa Trời. Đây là: 'những gì Đức Chúa Trời muốn, những gì Chúa khao khát. Đó là các tư tưởng của Đức Chúa Trời mà tôi muốn. Sẽ không có sự lên án, nếu chúng ta bước đi theo sự sống Đức Chúa Trời.


Từ
ngữ “bước đi " có nghĩa là gì? Vâng, chúng ta đang đi trên một hành trình thuộc linh. Mà đi ra một chút sau này. Chúng ta đang đi trên hành trình của một bản chất mới, và trên cuộc hành trình này một môn học mới. Cuộc hành trình không theo tính chất địa lý, nhưng đi từ những gì chúng ta đang trong chính bản thân mình, đi đến những gì chúng ta trong Christ. Bạn biết, bạn có thể rút ngắn cuộc hành trình đó, bạn đến kết cuộc sớm hay muộn theo kỷ luật này. Cuối cùng cuộc hành trình là gì, cuối cùng cuộc bước đi thuộc linh này là gì? Bây giờ, điều đó xuất hiện ở cuối chương 8: "những ai Ngài đã biết trước, Ngài cũng đã tiền định cho phù hợp với hình ảnh của Con Ngài" (câu 29). Đó là sự kết thúc của cuộc hành trình.

Có hai
sự phù hợp (đồng hóa) ở đây trong bức thư này. Trong chương 8 là "phù hợp với hình ảnh của Con Ngài", và trong chương 12, câu 2 có nói: "không phù hợp với thế giới này". 'Không phù hợp với thế giới này, nhưng được phù hợp với Christ." Điều đó sẽ xác định bạn hoàn tất cuộc hành trình nhanh như thế nào, và bạn nhanh chóng đạt đến kết cuộc như thế nào! Những người phù hợp với thế giới này làm cho tiến độ thuộc linh trì trệ lại, nhưng những người có trái tim hoàn toàn phù hợp với Christ thì làm cho tiến bộ thuộc linh trở nên rất nhanh chóng.

Bạn có thể thấy hai loại c
ơ đốc nhân nầy. Tôi có thể thấy ngày nay nhiều cơ đốc nhân trẻ đã bắt đầu cuộc hành trình, nhưng hoặc họ đi vào bế tắc hoặc đang tiến bộ rất chậm, và khi tôi tìm xem lý do tại sao, tôi thấy bởi vì họ đang dùng thời trang của thế giới này .

Vì vậy, bản chất thực sự của
cơ đốc giáo là phải phù hợp với hình ảnh của Con Đức Chúa Trời. Điều đó đòi hỏi chúng ta chấp nhận sự chết của Ngài là sự chết của chúng ta, và đòi hỏi rằng chúng ta đang sống trên lập trường của sự phục sinh của Ngài. Nó cũng đòi hỏi rằng chúng ta không sống sự sống bản ngã, nhưng chúng ta sống sự sống của Christ. Đời sống của Chúa Giê-xu phải được tái sản xuất trong chúng ta bởi Thánh Linh, và đó là những gì có nghĩa là  " bước đi theo linh ". Nó không nói: "dừng lại, và không có nghĩa là: 'Hãy bước bước đầu tiên'. Nó có nghĩa là: "Hãy tiếp tục bước đi và không cho phép thế giới này làm bạn  ngừng tiến lên với Chúa.

Vâng,
nói cách ngắn gọn, đó là thông điệp của bức thư gởi đến những người La Mã. Đây là nền tảng của kinh nghiệm cơ đốc. Bạn đã chấp nhận vị trí nền tảng, bây giờ hãy chấp nhận kinh nghiệm nền tảng, và nền tảng đó là đang đứng trong vị trí đúng đắn với Đức Chúa Trời, tìm kiếm ân điển của Ngài mỗi ngày, và trong mọi điều chúng ta đang ở vị thế tốt với Đức Chúa Trời. Trên lập trường đó, chúng ta sẽ đạt được mục tiêu --phù hợp với hình ảnh của Con Ngài.

Tôi không nghĩ rằng có bất cứ điều gì đ
áng mong muốn hơn điều đó. Mong muốn lớn nhất trong cuộc sống của bạn là gì? không phải là được giống như Chúa của bạn, và rằng tất cả những gì là sự thật của Ngài phải là sự thật trong bạn? Xin Chúa giúp chúng ta hiểu!

Bây giờ trở lại
thư gởi người La Mã và đọc nó một lần nữa trong ánh sáng của những lời này: 'trên lập trường đúng với Đức Chúa Trời'.  Đây là lá thư về một sự giao thác hoàn toàn cho Đức Chúa Trời trong Christ qua thập tự giá.

Chúa ôi, chúng tôi cầu xin Ngài ghi sâu điều nầy vào lòng chúng tôi. Chúng tôi muốn tiến tới với Ngài, Chúa ôi, nhưng nhiều hơn thế, chúng ta muốn Ngài đi với chúng tôi. Chúng tôi muốn Ngài có thể giao thác chính Ngài cho chúng tôi chúng tôi không dành lại bất kỳ điều gì - sau đó dạy cho chúng tôi từ sứ điệp này là cách sống trên lập trường tốt với Ngài. Nguyện tất cả chúng tôi đều là những người tiến bộ nhanh chóng hướng tới mục tiêu. Nhân danh Chúa Giêsu. Amen.
T.A.S.