Thứ Sáu, 30 tháng 3, 2012

CỰU ƯỚC CHE GIẤU -TÂN ƯỚC KHẢI THỊ


Cựu Và Tân Ước



 Nhiều năm trước, tôi đã được Chúa nhắc nhở rằng sứ đồ Phaolô, người đã viết hai phần ba Tân Ước đã chỉ có Cựu Ước như tài liệu tham khảo vào thời gian và thời kỳ kỳ phân phát của ông. Thực sự phải mất nhiều năm cho não bộ tầm thường của tôi mới  hiểu được những gì Chúa được gợi ý cho tôi ... Bởi ân sủng của Đức Chúa Trời, cuối cùng tôi bắt đầu hiểu được ý nghĩa thực sự của những gì có nghĩa là "Cựu Ước được tiết lộ trong Tân ước và Tân Ước được che giấu trong Cựu ước."




Cựu và Tân Ước không phải là hai cuốn sách, nhưng một.  bối cảnh văn học của Giao ước cũ trong kinh điển cơ đốc là Giao Ước Mới, điều này có nghĩa là Giao Ước cũ phải được hiểu trong bối cảnh của Linh Giao Ước Mới.

Tuy nhiên,
Đức Chúa Trời luôn luôn tiến bộ trong sự mặc khải của Ngài cho con người. Với sự soi sáng tuyệt vời nầy và khi tôi bắt đầu đọc Cựu Ước một lần nữa, tôi bắt đầu hiểu rằng Đức Chúa Trời sử dụng con đường "thị trợ" (visual aid) để diễn tả Lẽ Thật của Ngài cho con người. Tôi bắt đầu nhận ra rằng Ngài luôn luôn di chuyển từ chỗ thấp đến cấp độ cao hơn ; giống như từ Adam đầu tiên đến Adam cuối cùng. Ngài luôn luôn di chuyển từ nghi lễ tới thực tế ... từ hình bóng đến thực chất, từ các tiêu biểu đến các tiêu biểu đối chiếu (antitypes), từ lời tiên tri đến sự ứng nghiệm, từ biểu tượng đến lẽ thật thuộc linh của nó, từ cái thiên nhiên đến cái thuộc linh và từ cái trần thế đến cái thuộc thiên.

Ngay cả ở giai đoạn Ngài sắp thở hơi cuối cùng, ở giữa của hai tên trộm, Chúa Giêsu đã chứng minh sự khác biệt của Giao Ước Cũ và Giao Ước mới. Kẻ trộm đã thấy Ân Sũng của Đức Chúa Trời và  đã có thể kêu gào lên: "Chúa Giêsu ơi, xin nhớ đến tôi khi Ngài vào vương quốc của Ngài."... anh ta đã được cứu!

2 Timothy 2:15 ~ hãy chuyên cần trình diện mình để được Đức Chúa Trời ưng thuận, một công nhân không cần bị hỗ thẹn, phân giải lời lẽ thật cách đúng đắn

Những gì Chúa Giêsu đã thực hiện tại Thập Tự Giá đã hoàn toàn làm thay đổi tất cả mọi thứ từ Cựu ước đến Tân ước. Vì Giêsu Kitô đã được che giấu trong cuốn sách cũ, và Chúa Giêsu Kitô đã được tiết lộ trong cuốn sách mới, trái tim của Tân Ước là Chúa Giêsu Kitô. Có thập tự giá hùng mạnh của Giêsu Kitô đứng giữa hai cuốn sách này. Điều này có nghĩa là tất cả các sứ điệp từ Cựu Ước phải được nhìn thấy trong ánh sáng của Chúa Giêsu Kitô. Đây là những gì sứ đồ Phaolô có ngụ ý là phân chia ( cắt thẳng) lời Chúa một cách đúng đắn, và do đó, đức tin đến từ việc nghe sứ điệp, và sứ điệp được nghe qua lời của Christ.

Tuy nhiên, nguyên tắc về việc "Cựu Ước được tiết lộ trong Tân Ước, và Tân Ước được che giấu trong Cựu ước" chỉ có thể hiểu được thông qua sự khải thị  từ Đức Thánh Linh, dưới ảnh hưởng Linh của Giao Ước Mới, tức là Đức Linh của Ân điển. Vì có chép rằng: "Điều mắt chưa nhìn thấy, tai đã chưa nghe, lòng người chưa từng nghĩ đến thì Đức Chúa Trời đã dành sẵn cho những ai yêu mến Ngài",  nhưng Đức Chúa Trời  đã mc khải những sự đó cho chúng ta qua Thánh Linh của Ngài” (1 Cor. 2:  9-10).
A. H.