Thứ Tư, 25 tháng 1, 2012

Đức Chúa Trời Có Làm Cứng Lòng Người Ta không?



Trên Facebook, nơi chúng tôi thường xuyên gửi bài viết,
các chủ đề thảo luận, các thông báo về mục vụ, ông Chris có câu hỏi gồm hai phần nầy: nếu Đức Chúa Trời muốn cho mọi người đến với Ngài, tại sao trong cả Cựu và Tân Ước Ngài làm cứng lòng của họ? Hoặc, như 2 Cô-rinh-tô 4:3-4 nói rằng làm đui mù tâm trí của người không tin và làm mạng che Tin Mừng cho những người đang hư mất? Vì vậy, trong thể yếu, Chris hỏi: Tại sao Đức Chúa Trời làm đui mù tấm lòng người ta? Tại sao Ngài che Tin Mừng? Tại sao Ngài làm cứng lòng người dân, sau tất cả mọi sự, Ngài muốn mọi người đến với Ngài, tại sao Ngài lại làm điều đó?




Vâng,
trước hết mọi sự, hành động làm cứng, --phần đầu của câu hỏi—rất thú vị ở chỗ nếu bạn đọc Lời Chúa, bạn sẽ thấy rằng lòng thương xót từ Đức Chúa Trời trở thành cơ hội để làm cứng lòng người ta. Trường hợp tinh túy về điểm nầy là Pharaoh. Mỗi khi Đức Chúa Trời bày tỏ lòng thương xót cho Pharaoh, Pharaoh phản ứng bằng cách làm cứng trái tim của mình (Exod.3-15). Vì vậy, lòng thương xót của Đức Chúa Trời là dịp làm cho cứng lòng, nhưng dưới dạng văn bản rõ ràng cho chúng ta biết, Pharaoh cũng tự làm cứng  lòng mình nữa (Exod x. 8:15)..


Đối với phần thứ hai
trong câu hỏi của Chris: bối cảnh, bối cảnh, bối cảnh! 2 Cô-rinh-tô 4:3-4 không nói rằng Đức Chúa Trời làm cứng trái tim của con người hoặc che kín trái tim của họ hoặc làm họ đui mù, thay vào đó, đoạn văn này nói, "vị thần của thế giới này" làm những việc đó (x. câu 4a). Ví dụ, Paul nói rằng Tin Mừng không bị che kín, nhưng Tin Mừng được phô bày cách rõ ràng trong những câu trước phân đoạn mà Chris ghi nhận (x. 3:12-4:02). Vì vậy, Tin Mừng không bị che kín, nó được bày tỏ cách rõ ràng. Đó là những gì văn bản nói. Và sau đó văn bản tiếp tục nói rằng ngay cả nếu nó được che kín, nó không bị che phủ do Đức Chúa Trời đang che nó, nhưng nó bị che phủ bởi vì "thần trên thế giới này," hay Sa-tan đang che nó. Đó là kẻ làm đui mù tâm trí của người không tin. Và sau đó, Paul nói, trên thực tế Sa-tan trở thành người cai trị trên tất cả những người sẵn sàng khuất phục sự lừa dối bậc thầy của hắn.

Nếu chúng ta không thuộc về Đức Chúa Trời, Đức Chúa Trời của các thời đại, thì chúng ta thuộc về thần của thời đại này. Nếu chúng ta không thuộc về Đấng Tối Thượng của vũ trụ, chúng ta thuộc về Sa-tan. Có hai loại người trên thế giới--những người yêu thích bóng tối và những người yêu thích ánh sáng. Chúa Giêsu nói với Nichodemus, "Ánh sáng đã đến thế giới và người ta yêu thích bóng tối hơn là Ánh Sáng, vì các hành động của họ là tà ác" (John 3:19). Nói cách khác, họ muốn bóng tối, họ không muốn ánh sáng.


Câu hỏi của Chris
thì tốt, nhưng một lần nữa, xin nói không phải là Đức Chúa Trời che kín Tin Mừng, cũng không phải Đức Chúa Trời làm đui mù tâm trí người ta, là vị thần của thời đại nầy, chính xác đó là những gì Sa-tan được gọi là.

Hank Hanegraaff