Thứ Ba, 8 tháng 11, 2011

Sứ mạng, ý nghĩa và sứ điệp của Chúa Giêsu Christ--3


Luke

Chương 3 - Trong Tin Mừng của Luke


Chúng tôi có rất nhiều điều để ca ngợi Ngài, Chúa ôi, và cảm giác của chúng tôi về nhu cần tiếp tục không cắt đứt lời ngợi khen của chúng tôi. Chúng tôi phải làm chứng rằng Chúa đã rất thương xót và rất thành tín với chúng tôi. Sau khi nhận được sự giúp đỡ đến từ Đức Chúa Trời, chúng tôi tiếp tục cho đến ngày nay và trong khi chúng tôi có thêm yêu cầu để làm cho chúng ta thêm sự tạ ơn. Do đó, chúng tôi mang đến sự cầu xin của chúng tôi sáng nay, hầu chúng tôi có thể có được sự trợ giúp tươi mới từ Chúa. Chúng tôi có các cuộc họp của chúng tôi, các sự cung phụng của chúng tôi, chúng tôi có bài hát của chúng tôi để hát, chúng tôi có phước lành của sự tương giao, nhưng tất cả những điều này, Chúa ôi, sẽ qua đi với thời gian, trừ khi Chúa làm một công việc đời đời. Do đó,chúng tôi cầu xin Ngài sẽ làm một công việc vĩnh cửu hôm nay. Xin làm điều đó ở trong chúng tôi, trong tất cả cuộc sống của chúng tôi ở đây và sẽ được hiển thị qua các bông trái trong cuộc sống hầu đến. Xin thương xót sự điên rồ của chúng tôi, xin thương xót sự yếu đuối của chúng tôi và giúp chúng tôi nói và nghe vì lợi ích đời đời. Chúng tôi cầu xin điều này cho vinh quang của Con thân yêu của Ngài, Chúa Giêsu, Amen.

Luke, chapter 3, verses 23, 28:
"Khi Jesus khởi hành chức, thì độ 30 tuổi, là con trai Joseph (theo như người ta tưởng) Joseph con Hê-li….con Enos, con Seth, con Ađam , con Đức Chúa Trời”

Bằng cách liên kết với những gì chúng ta đã nói
đến, hãy để tôi nhắc nhở bạn chúng tôi đã nói toàn bộ Tân Ước chiếm trọn với ba điều này – sứ mạng, ý nghĩa và thông điệp của Giêsu Christ, Con Đức Chúa Trời- và chúng tôi đã nói rằng mỗi một trong 27 sách trong Tân Ước có chứa một số khía cạnh về sứ mạng, ý nghĩa và thông điệp của Giêsu Christ. Đó là, toàn bộ Tân Ước trình bày Chúa Giêsu Christ theo ba cách. Sau đó, chúng ta tiến hành để xem một số khía cạnh trong các sách Tân Ước. Trong Tin Mừng Matthêu, chúng ta đã thấy nền tảng của tất cả cơ đốc giáo, đó là quyền chủ tể tuyệt đối và thẩm quyền của Giêsu Christ. Trong Mark, chúng ta thấy hoạt động của Chúa Giêsu dưới quyền tể trị của Cha Ngài. Phía sau công việc, chúng ta thấy rằng tất cả các công việc CHO Đức Chúa Trời phải xuất phát từ sự khuất phục Đức Chúa Trời. Tất nhiên, có rất nhiều đìều hơn nữa để nói về cả hai sách Tin Mừng đó.


Bây giờ chúng t
a đến sách thứ ba của các sách Tin Mừng, Tin Mừng của Luke.

 Luke Là Ai?

Chúng ta phải đặt câu hỏi:
ai là Luke? bởi vì chúng ta chỉ có thể đến sứ điệp khi chúng ta biết con người. Có thể không được quá nhấn mạnh rằng phương pháp của Đức Chúa Trời  luôn luôn vượt qua sứ điệp của Ngài thông qua lịch sử thuộc linh của sứ giả, Ngài không để cho một người đi đến thư viện và nghiên cứu sách vở, nhưng làm cho sứ giả thành cuốn sách. Mọi người thể đọc nơi sứ giả và xem các thông điệp của Christ trong anh ta. Tôi nghĩ rằng tôi không dám áp dụng điều đó chặt chẽ hơn!

Điều này đặc biệt đúng trong trường hợp của Luke. Chúng t
a biết rằng ông là bạn đồng hành của sứ Đồ Phaolô. Ông kết hợp Paul tại một thời điểm nhất định và ở một nơi nhất định, và là bạn đồng hành của ông ấy suốt khoảng thời gian rất lâu dài trong chức vụ của ông, và sau đó, cuối cùng, trong nhà tù ở Rôma, Phaolô viết: "Chỉ có Luca là với tôi "(2 Ti-mô-thê 4:11). Chúng ta biết từ Thư gửi tín hữu Côlôsê rằng Luke là một bác sĩ, Phaolô nói về ông là "Luke, bác sĩ yêu quý" (4:14).Tôi nghĩ rằng có rất nhiều điều ràng buộc với điều đó, đó là một đèn hiệu cho nhiều cơ hội. Bạn biết rằng sứ đồ Phaolô là vị sứ đồ duy nhất nói về Hội thánh như là Thân Thể Christ”, và bằng nhiều cách, ông so sánh Hội thánh với cơ thể vật . Ông nói về các thành viên của Thân thể, như bàn tay và bàn chân, tai và mắt, với tất cả các thành viên phụ thuộc vào nhau, cần nhau, và tất cả làm thành một Thân thể. Paul sử dụng một từ tiếng Hy Lạp mà bạn bè của chúng tôi, là bác sĩ sẽ đánh giá cao: "syndesmos" (dây chằng, dây gân-Col.2:19). Syndesmology là khoa học về các mô và các dây chằng, và nhờ các dây chằng (dây gân) tất cả các thành viên (chi thể) liên kết và tác nhiệm chung với nhau.

Bây giờ, Paul nhận được tất cả những điều đó
từ đâu? Tôi có thể nhìn thấy Paul và Luke cùng đi đường với nhau trên cuộc hành trình dài của họ và nói chuyện về Hội thánh. Chốc lát, em Luke nói: " anh Paul, không phải Hội thánh rất giống như cơ thể con người sao, với tất cả các chi thể và tất cả các dây chằng và tất cả các chức năng làm thành một Thân thể?" Và Phao-lô nói: 'Cám ơn, em Luke. Tôi chắc chắn rằng Thánh Linh đã dạy cho tôi một cái gì đó. Một ngày kia, khi tôi thời gian, tôi sẽ viết điều đó thành văn bản'. Và Paul đã được rất nhiều thời gian rảnh trong phòng của mình ở nhà tù, và ông đã viết bức thư của mình gởi cho anh em Ê-phê-sô và Cô-lô-se, mà tất cả đều nói về Thân Thể.

 
Tất cả điều đó rất thú vị, nhưng tôi nghĩ rằng có một thông điệp trong đó. Chúng ta có một số bác sĩ ở đây với chúng ta trong hội đồng nầy,các bạn bác sĩ,  phải có ánh sáng rất đặc biệt về Thân thể của Chúa và bạn nên sử dụng kiến ​​thức của bạn cho các mục đích thuộc linh. Nhưng không phải chỉ có bác sĩ. Chắc chắn đây cũng nói rằng chúng ta phải sử dụng tất cả kiến ​​thức đặc biệt của chúng ta cho các mục đích thuộc linh.

Vâng, chúng ta hãy trở lại với Lu
ca. Chúng ta biết rằng ông đã viết hai tập sách. Tập 1 là Tin Mừng của ông, và tập 2 là Công vụ. Một lần nữa, Luke là ai? Vâng, chúng tôi đã nói rằng ông là một bác sĩ, nhưng ông là một người Hy Lạp, người Hy Lạp duy nhất trong bốn sách Tin Mừng. Sau đó, ông nói với chúng ta rằng ông đã trải qua một thời gian nghiên cứu mới viết sách. Bây giờ, để làm một bác sĩ, tất nhiên, ông đã phải thực hiện rất nhiều nghiên cứu, nhưng sau đó ông chuyển từ nghiên cứu y học của mình để nghiên cứu về lịch sử của Giêsu. Trong chương đầu tiên Tin Mừng của mình, ông cho chúng ta biết rằng ông đã làm việc của mình để tìm ra cách rất cẩn thận tất cả những gì có thể được biết về Chúa Giêsu.

Bây giờ Lu-ca, không phải là một người Do Thái,
ông không biết Cựu Ước khi bắt đầu viết, do đó, điều đầu tiên ông phải làm là để có được Cựu Ước và ông đã làm việc theo cách của mình một cách cẩn thận, thông qua ngay từ đầu. Ông ta đã đưa gia phả xuống tại đây, trong chương 3! Ông tiếp lấy Chúa Giêsu và sau đó ông làm việc theo cách của mình, phải trở lại thông qua lịch sử, tất cả đều thông qua Cựu Ước, cho đến khi ông đạt đến Adam. Đó là một phần của nghiên cứu ban đầu! Luke nói rằng ông muốn cung cấp cho người bạn của mình, Theophilus, dữ liệu tích cực rõ ràng nhất liên quan đến Chúa Giêsu. Ông không chỉ nghiên cứu Cựu Ước chặt chẽ, nhưng ông đã một cuộc hành trình đến Nazareth để làm một điều rất tinh tế - Tôi nghĩ rằng một điều mà chỉ một bác sĩ có thể làm. Ông đến hỏi mẹ của Chúa Giêsu về sự ra đời của Ngài, và ông đặt bút viết ra tại đây. Mary nói với Luke những bí mật của Chúa Giêsu được sinh ra như thế nào.

Vâng, rõ ràng Luke đã
thu lượm nhiều hơn một cuộc hành trình để làm một số điều tra. Có vẻ như ông đã đi đến Bethlehem để xem bảng đăng ký khai sinh và khai tử, và tìm thấy trong các hồ sơ tổ tiên của Chúa Giêsu. Tôi cần phải đi vào nhiều chi tiết nữa không? Bạn có tất cả ở đây trong các chương đầu tiên trong Tin Mừng của người.

Vì vậy, Luke là một
học giả, đặc biệt là rất cẩn thận, nhưng lưu ý điều này: ông dự định viết tất cả những điều này xuống cho Theophilus, người bạn của mình. Đó là tất cả những gì ông đã có trong tâm trí, nhưng Thánh linh có nhiều hơn nữa trong tâm trí Ngài. Luke không biết rằng ông đã viết Kinh Thánh. Nó không bao giờ xảy ra với ông rằng, hai mươi thế kỷ sau đó, một nhóm người sẽ được ở một ngôi làng miền núi được gọi là Aeschi (hội đồng nầy) nghiên cứu những gì ông đã viết cho Theophilus người bạn của mình, và qua tất cả các thế kỷ giữa các văn bản của mình và mọi người ngày nay đã nghiên cứu tác phẩm của ông. Thánh Linh đã có những suy nghĩ lớn hơn cả suy nghĩ của Luca.

Chúng t
a không bao giờ biết những gì Thánh Linh sẽ làm với những gì chúng ta viết. Mặc dù chúng ta không viết Kinh Thánh, chúng ta có thể viết một lá thư, hoặc một tập sách nhỏ, và nhiều năm sau đó, chúng ta phát hiện ra rằng một người nào đó đã được phước lành trong những năm qua, từ bức thư đó hoặc từ cuốn sách nhỏ đó. Hãy cầu nguyện bất cứ khi nào bạn viết! Hãy cầu xin Thánh Linh có thể làm cho bạn làm tốt hơn so với những gì bạn biết.

Tất nhiên, tất cả những
điều nầy chỉ là các mảnh vụn của thông điệp, và không phải là thông điệp thực sự. Chúng ta sẽ nhận được điều đó rất sớm.

Bối
Cảnh Phúc Âm Luca

Luke có Chúa Giêsu với Adam, sau đó ông
tiếp lấy Ngài như một hài nhi, và sau đó ông đưa  Ngài vào vinh quang. Bạn có nhận thấy điều cuối cùng mà ông nói trong Tin Mừng của ông chăng? "Và Ngài [Chúa Giêsu ] dẫn chúng ra cho đến khi họ ở đối ngang Bethany và Ngài giơ tay của mình lên và ban phước cho họ…., trong khi Ngài ban phước cho họ, Ngài đã chia tay họ, và được tiếp vào thiên đàng" ( Luke 24:50-51).

Bây giờ chúng ta
phải đến đúng dòng thông điệp: con trai của Adam, Hài nhi của Bết-lê-hem, Người vinh hoá lên trời. Luke tiếp lấy con trẻ của Adam và làm cho Ngài thành Con Người vinh hiển trên thiên đàng. Bạn nhìn thấy bối cảnh bao la của Tin Mừng Luca không? Bối cảnh là toàn thể nhân loại từ đầu đến cuối cùng. Adam là người đầu tiên của nhân loại. Được Đức Chúa Trời sáng tạo với một ý định thần thượng tuyệt vời. Có lời chép liên quan ông ta: "Chúa làm cho người có quyền thống trị" (Thi Thiên 8: 6). Suy nghĩ của Đức Chúa Trời trong Adam cho loài người là cần phải có quyền thống trị. Đó là ý định được tiết lộ của Đức Chúa Trời cho nhân loại, nhưng chúng ta biết thảm kịch của con người: cả loài người trong Adam đầu tiên đã bỏ mất ý định thần thượng. Hãy khoanh một vòng tròn xung quanh từ ngữ 'mất' đó, và chúng ta có trung tâm sứ điệp của Luca.

Loài người
mất cơ nghiệp thần thượng của mình, bởi vì họ làm mất mối quan hệ đúng của mình với Đức Chúa Trời. Toàn bộ Tin Mừng này của Luke được tóm tắt trong một câu: "Con Người đến để tìm và cứu kẻ bị mất" (19:10). Lưu ý các thuật ngữ: "CON NGƯỜI đến để tìm kiếm và cứu." Đó là sứ mệnh, ý nghĩa, và thông điệp! Trong Adam, sự cai trị phổ thông đã bị mất đối với loài người. Trong Abraham, một tuyển dân đã mất tài sản của họ, hậu tự của Abraham, Israel, theo xác thịt, cũng mất tài sản của họ. Kinh Thánh Tân Ước chủ yếu nói về điều đó. Dòng dõi tuyển chọn đó đã được Đức Chúa Trời kêu gọi để thực hiện một nhiệm  mạng đặc biệt - một nhiệm mạng thuộc thiên giữa các quốc gia trên thế giới này. Đức Chúa Trời phán với Israel: "Chúa sẽ khiến ngươi đứng đầu, và không phải là đuôi" (Phục truyền luật lệ ký 28:13). Họ được Đức Chúa Trời gọi làm công cụ tể trị giữa các quốc gia, nhưng dòng dõi tuyển chọn đó bỏ mất nhiệm mạng thuộc thiên của họ.
"Con Người đến để tìm và cứu kẻ bị mất"
: mất đối với Adam, mất đối với Abraham, mất đối với Israel, nhưng được tìm thấy trong Con Người.

Toàn bộ Tin Mừng Lu-ca được tập trung vào một chương, chương nổi tiếng nhất trong toàn bộ Tân Ước- chương mười lăm.
 Mọi người đều biết những gì trong Luca 15! Đây là chương chép về những thứ bị mất và được tìm thấy. Sự sắp xếp của nó là rất quan trọng, vì nó bắt đầu với những lời này: "Bây giờ tất cả các người thâu thuế và người tội lỗi được gần Ngài (Chúa Giêsu) để nghe Ngài", quan chức Israel, người Pha-ri-si và các thầy thông giáo thì thầm: "Người này tiếp nhận những người tội lỗi". Chương đó là một hành khúc tang lễ cho các người Pha-ri-si và các thầy thông giáo, nhưng đó là âm nhạc đến tai của những người tội lỗi! Sau đó, Chúa Giêsu bắt đầu nói chuyện với các người Pha-ri-si và các thầy thông giáo, và Ngài đã đưa ra ba câu chuyện: con chiên lạc mất, đồng bạc mất, và nguời con trai mất.

Con chiên lạc mất

Israel luôn luôn được gọi là "
bầy của Đức Chúa Trời, và Đức Chúa Trời luôn luôn được gọi là 'Đấng Chăn Chiên của Israel. Chúa Giêsu nắm tư tưởng đó và nói, thực ra: "Israel không còn là bầy của Đức Chúa Trời nữa’. Thực sự, Ngài ngụ ý rằng Israel, giống như chín mươi chín con, đã bị mất trong sự tự xưng nghĩa, sự an ninh theo truyền thống và tính cô lập của mình. Vì vậy, Ngài mở rộng quan niệm và nói: "Tachiên khác không thuộc về chuồng này, và những con cừu khác đó là các người thâu thuế và người tội lỗi. Trong phần còn lại của Tân Ước các tôi tớ của Chúa được gọi là các người chăn. Peter nói với các trưởng lão của Hội thánh: "Hãy cho đàn chiên của Chúa ăn" (1 Phi-e-rơ 5:2), và "Khi Đấng chăn chiên trưởng hiện ra" (1 Phi-e-rơ 5:4). Chúng ta biết rằng Chúa Giêsu đã nói: "Ta là người chăn tốt lành" (Giăng 10:11) và khi Israel bị mất, thì Đấng chăn chiên khác đã đến và có một đàn chiên khác. Ngài tạo nên một đàn chiên khác từ Israeltừ dân ngoại. Đây là Luke! Bầy mới và Người chăn mới. Từ những gì đã bị mất, Ngài đã tìm thấy một đàn lớn hơn đàn đã bị mất. Làm thế nào mà những con cừu này bị lạc? Vị tiên tri Ê-sai kêu la: "Tất cả chúng ta như chiên đi lạc" (Ê-sai 53:6), và làm thế nào chúng ta đã lạc lối? Làm thế nào chúng ta trở nên con cừu lạc mất? "Chúng tôi đều như chiên đi lạc, ai theo đường nấy". Điều đó sẽ đưa chúng ta trở lại sự khởi đầu của nhân loại, khi Adam đã chọn đường riêng của mình và nhân loại đã bị mất.

Đồng Bạc Mất

Có nhiều cách diễn giải
về dụ ngôn này, nhưng cách rất thông thường được chấp nhận, và tôi nghĩ rằng đây là cách đúng, xin xem đây:

Khi một phụ nữ trẻ đã đính hôn và kết hôn ở Palestine, chồng cô đã cho cô một chuỗi các
đồng bạc. Tôi hy vọng bạn đã thấy hình ảnh của một phụ nữ trẻ như vậy. Bạn đeo vòng cổ quanh cổ của bạn, nhưng họ đeo chúng quanh trán của họ. Bạn đeo một chiếc nhẫn trên ngón tay của bạn, khi bạn đã kết hôn. Chồng của bạn cho bạn chiếc nhẫn đó khi bạn đã kết hôn và cho biết, hoặc có nghĩa là: "Tôi cung cấp cho bạn chiếc nhẫn này như là một dấu hiệu thông báo rằng bạn thuộc về tôi. Tôi đã làm cho bạn thuộc riêng về tôi. Chiếc nhẫn này, hoặc chuỗi các đồng bạc quanh đầu của bạn, là dấu hiệu thông báo rằng bạn đã chấp nhận tôi là chủ, chúa, và chồng của bạn.

Bây giờ có một
sự mê tín dị đoan kết nối với chuỗi các miếng bạc. Nếu một người phụ nữ bị mất nó, thậm chí một đồng bạc, mọi người đều nói: "Điều đó có nghĩa cô ấy đã không chung thủy với chồng! Cô không trung thành với lời hứa nguyện hôn nhân của cô.

Bạn có thấy ý nghĩa của câu chuyện
không? Israel là cô dâu lạc mất,-- tiên tri Giê-rê-mi nói rằng Chúa đã cưới Israel cho Ngài, nhưng họ bỏ mất danh dự của họ như là cô dâu của Chúa. Israel b mất các mối quan hệ tuyệt vời của một cô dâu với chồng mình, và tiếng kêu của tất cả các tiên tri rằng Israel là một người vợ không chung thủy. Bạn thấy những gì Chúa Giêsu nói với các người Pha-ri-si và các thầy thông giáo không? 'Các bạn đã không chung thủy với lời hứa nguyện hôn nhân của bạn với Đức Giê-hô-va! Bạn đã làm mất mối quan hệ tnh thiện nhất mà bất cứ ai cũng có thể có. Không có gì ngạc nhiên khi người phụ nữ này được nhìn thấy là nàng thắp đèn và tìm kiếm tất cả các góc tối của ngôi nhà, cho đến khi cô tìm thấy đồng bạc mất! Chúa Giêsu mở rộng ý tưởng về cô dâu lạc mất. Vâng, có thể có một số người Israel, những người sẽ được tìm thấy trong Cô dâu của  Chiên con vào lúc cuối cùng, nhưng Cô dâu đó là một điều lớn hơn Israel. Ngài tạo thành Cô dâu của Ngài từ những người thu thuế và người tội lỗi.

Tôi có thể không dành thời gian
để đưa  bạn đến phần sau của Tân Ước, để cho bạn thấy Giê-ru-sa-lem mới trên trời giáng xuống, từ Đức Chúa Trời "như một cô dâu trang điểm cho chồng mình" (Khải. 21:2), cũng không nói về bữa tiệc cưới Chiên Con, nhưng qua những tài liệu tham khảo nầy, bạn có thể thấy rằng một cái gì đó đã bị mất, nhưng điều mà đã được tìm thấy thì lớn hơn rất nhiều so với điều bị mất. Nhân loại bỏ mất danh dự của mình,cớ họ bỏ mất Chúa, nhưng sách Khải Thị trong Tân Ước nói về một Cô dâu mà không có tì vết, không chê trách được, hoặc bất kỳ điều gì giống như vậy"  được trình diện cho Chàng Rễ.

Người Con Lạc Mất

Israel trước đây
được gọi là ' con trai Đức Chúa Trời": "Và ngươi sẽ nói cho Pha-ra-ôn, vì vậy, Chúa phán rằng: Israel là con trai ta, con đầu lòng của Ta: Ta nói cho ngươi, đãy để cho con trai của Ta ra đi ... " (Xuất 4:22-23). Israel chiếm vị trí tuyệt vời nhất mà không bao giờ có thể có. Có gì tuyệt vời hơn việc m con của Đức Chúa Trời, là những người mà Đức Chúa Trời đã sinh ra, là những người đã được sinh ra từ trên trời, là những người mang Danh của Đức Chúa Trời, làm những người mà Đức Chúa Trời cho ở bên Ngàiban danh dự cho họ, để đại diện cho Ngài. Tất cả những gì, và nhiều hơn nữa, đều ngụ ý quyền làm con.

Bây giờ Chúa Giêsu,
sau khi Ngài thấy những gì Israel đã mất, Ngài đã đến tìm kiếm và cứu rỗi, hầu hoàn thành ý tưởng về Đức Chúa Trời là phục hồi quyền làm con. Quyền Làm con là một quan niệm thần thượng đặc biệt và là điều thân yêu nhất đối với trái tim của Đức Chúa Trời. Vì vậy đó là điều tuyệt vời nhất mà bao giờ cũng thực sự với con người, và nguyên tắc đó ở trung tâm của dụ ngôn này mà chúng ta gọi là Con Hoang Đàng ". Tất cả đặc ân và vinh dự lạ lùng của quyền làm con đều bị người con hoang đàng này khinh thường. Tất cả quan niệm thần thượng đó đã được coi là không ra gì, và anh ta đi vào thế giới và khước từ quyền làm con của mình. Tất nhiên, cuối cùng anh đã nhận ra những gì anh đã làm. Chúa Giêsu nói rất đúng với nguyên tắc, và Ngài làm cho con hoang đàng này nói: "Tôi đã phạm tội chống trời, và trước mặt Cha: Tôi không xứng đáng để được gọi là con trai của cha" (câu 21). Có những nguyên tắc trong mỗi một câu nói đó. Israel bỏ mất vị trí cao và danh dự. Đó là nguyên tắc của quyền làm con, đó là yếu tố tối cao chi phối tất cả!

Tại sao
người con trai này lìa bỏ người cha và gia đình? Bá chủ của thế giới này đã lừa dối anh ta và nói với anh rằng anh có thể có một cái gì đó tốt hơn trên thế giới. Ô, đó là những gì kẻ lừa dối vĩ đại luôn luôn thực hiện! Hắn đã lừa dối Adam theo cách đó. Hắn đã lừa dối toàn thể nhân loại theo cách đó. Hắn lừa dối Israel theo cách đó: "Bạn có thể có một cái gì đó tốt hơn trong thế giới này”. Chúa Giêsu đã nói rằng hắn là một 'kẻ nói dối từ ban đầu ", và loài người ngày hôm nay đang nhận ra thế giới này thật là một lời nói dối biết dường nào!

Thông điệp
về một nhân loại mới


Bây giờ,
sau khi nói tất cả những điều đó, chỉ bây giờ tôi mới đến sứ điệp.Thông điệp của Luke là gì? Con Người đã đến để đảm bảo nhân loại mới được cứu chuộc. Paul gọi Chúa Giêsu là” người thứ hai, Adam cuối cùng" (1 Cô-rinh-tô 15: 45,47). Chúa Giêsu cứu chuộc nhân loại mới từ người Do Thái và dân ngoại. Hãy lắng nghe cách cẩn thận! Thông điệp của Tin Mừng nầy, và của Tân Ước, là thế này: bây giờ Đức Chúa Trời không còn đặc biệt quan tâm người Do Thái, cũng như dân ngoại, cũng không phải trong Tin Lành, cũng không phải Công giáo La Mã, và cũng không Baptists, cũng không phải trong Giám lý, cũng không ở Hội Cải cách Hà lan, ..v.v Đức Chúa Trời không quan tâm đến những điều đó cả! Ngài quan tâm đến loài người. Tất cả các quan tâm của Đức Chúa Trời trong con người. Để cho người làm dân Anh, Thụy Sĩ, Đức, hoặc Pháp, hoặc bất kỳ quốc tịch nào khác, trắng, đen, vàng hoặc nâu. Điều đó không quan trọng đối với Đức Chúa Trời, vì mối quan tâm duy nhất của Ngài con người. Có phải bạn là một người --Đức Chúa Trời gọi tất cả phụ nữ và đàn ông, là “một người " - và bạn thuộc về nhân loại không? 

Đức Chúa Trời quan tâm đến bạn như nhân loại, đưa bạn ra khỏi các quốc gia, và ra khỏi các hệ phái, làm thành một dân cho Danh của Ngài. Bạn là một người cung phụng chăng" (quản nhiệm)? Đức Chúa Trời không đặc biệt quan tâm đến bạn như là một "quản nhiệm", nhưng Ngài quan tâm đến bạn như một người, và điều đó đúng với từng loại khác. Bạn đừng nghĩ rằng bởi vì một người, bạn là một "quản nhiệm", một tôi tớ của Đức Chúa Trời, Đức Chúa Trời cho phép anh ta ra đi khi mọi thứ là sai lầm không? Đức Chúa Trời không nói: 'Vâng, anh là người đầy tớ của Ta, vì vậy Ta sẽ bỏ qua tất cả lỗi lầm của anh'. Ngài cũng không nói: "Ồ, anh ta, hoặc cô ta, là con của Ta, vì vậy Ta sẽ không thực hiện bất kỳ thông báo nào về những gì là sai trật. Không, mối quan tâm của Đức Chúa Trời với chúng ta là như một dân. CON NGƯỜI đã đến để tìm kiếm và cứu một nhân loại bị lạc mất, và làm cho chính mình thành Đấng Chăn chiên trong nhân loại đó, để tạo ra Cô dâu của Ngài từ trong nhân loại đó, và tạo ra các con trai của Ngài từ trong nhân loại được cứu chuộc đó.
 Chúng tôi kết thúc tại đâu? Luca kết thúc tại nơi Con Người, là đại diện của nhân loại mới, đã đuợc vinh hóa trên trời.

Tôi hy vọng đã không làm cho bạn mệt mỏi. Tất cả đều quá tuyệt vời và quá lớn lao! Tôi chỉ có thể cung cấp cho bạn một cái  lỗ nhỏ, thông qua đó bạn thấy một thế giới mới, nhưng hãy nhớ rằng trong tất cả các giao dịch của Đức Chúa Trời với chúng ta, Ngài đang tìm cách làm ra một hạng loại nhân loại khác.

”Chúa ơi, Chúng tôi gieo mình nơi sự tốt lành của Ngài. Chúng tôi đã cầu xin các giá trị vĩnh cửu có thể được bảo đảm trong giờ này. Xin Đức Linh đời đời nắm lấy một cái gì đó đã được nói ra và biến nó thành giá trị đời đời cho sự vinh hiển của Chúa Giêsu.A Men./.
T.A.S.