Thứ Hai, 3 tháng 10, 2011

TÌM KIẾM SỰ NHU MÌ


Sô-phô-ni 2: 3 là một trong các câu kinh thánh chúng tôi được hướng dẫn san sẻ cùng các bạn đồng công của chúng tôi. “Hỡi các ngươi là mọi kẻ nhu mì của trái đất… hãy tìm kiếm sự công nghĩa, tìm kiếm sự nhu mì”. Đây là lời khuyên của đấng tiên tri trong ngày khi mà bóng tối tăm và sự u ám nguy cấp. Chúng ta đang sống vào cuối thời kỳ phân phát khác, và cũng trong trường hợp chúng ta, bóng tối, sự buồn chán và sự phán xét sớm giáng trên thế giới này, e rằng có thể chúng ta không nhận lấy lời đó như lời khuyên của Chúa cho mình trong một thời kỳ y như vậy, “hãy tìm kiếm sự công nghĩa, tìm kiếm sự nhu mì”.

Chúng ta hãy nhấn mạnh lời khuyên lơn “hãy tìm kiếm sự nhu mì”, dù chữ “sự công nghĩa” liên kết cũng có tầm quan trọng ngang bằng. Sự nhu mì là trái của Linh như tỏ ra trong Gal 5: 22, 23. Dù đó là một trong các mỹ đức luân lý khác, nhưng hầu như nhiều mỹ đức khác gom vào trong sự nhu mì. Chúng ta có thể nói đó là sự hoàn tất mọi ân điển và mỹ đức, khi  xét theo những gì môi miệng Chúa phán ở Math 11: 29 “Ta nhu mì và khiêm nhường trong lòng” hơn là nói “Ta tử tế”, “Ta chân thật”, “Ta kiên nhẫn” hay “Ta tốt”. Do đó sự nhu mì là tình trạng giống như Christ được biểu lộ suốt cuộc đời của Ngài ở trên đất. Theo lời Đức Chúa Trời, biểu hiện của sự nhu mì là Chiên Con, và khi Chúa phán hãy tìm kiếm sự nhu mì, chắc chắn Ngài có ý, “hãy tìm kiếm sự giống nhau với Chiên Con”.
Làm sao điều này tác thành cách thực tiễn, và kết quả của một sự vận hành như vậy về bản chất đan dệt của Christ bởi Linh Ngài đang khi chúng ta hoàn toàn thuận phục bàn tay sửa trị của Đức Chúa Trời ra sao? Có thể đề cập ba lẽ thật thiết yếu như là kết quả của sự đức nhu mì, mà có thể là sự vui hưởng  gia tăng của chúng ta, đang khi ta càng đến gần phần cuối của thời đại, có cái nhìn trước mặt mình về ngai của Đức Chúa Trời  và của Chiên Con, nơi chúng ta hầu việc Ngài đời đời (Khải 22: 3).
Thứ nhất, Chúa liên kết sự nhu mì với cơ nghiệp. “phước cho kẻ nhu mì vì họ sẽ thừa hưởng…” (Math 5: 5). Đa-vít nói “kẻ nhu mì sẽ thừa hưởng…” (Thi 37: 11). Sự chiếm hữu những gì Đức Chúa Trời đã dành cho chúng ta, và đến cùng chúng ta như kết quả của sự nhu mì – cơ nghiệp phong phú.
Thứ hai, chúng ta đọc Math 21: 5, “kìa Vua ngươi đến cùng ngươi, nhu mì mà cỡi lừa”. Do đó sự nhu mì liên kết với vương vị hay sự trị vì, tức là quyền lực và quyền bính. Khải thị 5: 6 xác nhận điều này, “… chính giữa ngai… có một Chiên Con”.
Thứ ba, sự nhu mì kết hợp với khâu biết Chúa và các sự mật nhiệm của Ngài. Đa-vít nói “Ngài sẽ … chỉ dạy con đường Ngài cho người nhu mì. Sự mật nhiệm của Đức Giê-hô-va ở với những kẻ kính sợ Ngài” (Thi 25: 9, 14 ASV). Theo Ma-thi-ơ 11: 25 Chúa Jesus nói: “Cha ơi, con khen tạ Cha, vì Cha đã giấu những điều này với kẻ khôn ngoan thông sáng, và đã khải thị chúng cho các con trẻ”. Khi Jesus ẵm một đứa trẻ, đặt giữa các môn đồ Ngài ngụ ý “đây là gương mẫu tuyệt vời cho những gì các ngươi phải trở nên”. Các lời sau đây tiếp liền sau chữ “khải thị” này, “hãy học theo ta, vì ta nhu mì…” (Math 11: 29). Nên chúng tôi được biện minh khi nói rằng sự nhu mì là lập trường của mọi sự khải thị chân thật. Kẻ nhu mì được ban cho tri thức về Chúa.
Đức tính nhu mì này đã được biểu hiện và phát triển trong kinh nghiệm và phụng sự của Môi-se suốt 40 năm lãnh đạo Y-sơ-ra-ên, một dân tộc ưa chọc tức, trải qua sa mạc. Ông đã bị câm lặng trải một thời gian dài với một dân tộc vong ơn, cố chấp, thiếu kiên nhẫn, sẵn sàng ném vào ông những lời cáo tội rằng ông ác độc và không đủ khả năng ngay khi nào Đức Chúa Trời từ chối cái gì đó đối với họ. Không có nước, Môi-se bị đổ tội. Điều này nhắc nhở chúng ta nhớ Đấng nhu mì, “bị mắng nhiếc mà chẳng mắng nhiếc lại. Ngài chịu khổ mà không ngăm dọa” (I Phi 2: 23). Chúng ta có chuẩn bị tìm kiếm sự nhu mì theo các giới hạn đó chăng? Môi-se đã nhận khải thị hơn nhiều kẻ khác. Chúa làm chứng như vậy: “Ta nói chuyện cùng người miệng đối miệng, một cách rõ ràng, không lời đố, và người thấy hình của Đức Giê-hô-va” (Dân 12: 8). Lời giải thích cho tri thức ngoại hạng này về Đức Chúa Trời là gì? Kinh thánh chép: “vả con người Môi-se vốn rất nhu mì, trổi hơn mọi người trên mặt đất” (Dân 12: 3). Đó là Môi-se, người đã dẫn dân chúng đến ngay bờ cõi của cơ nghiệp phong phú của họ. Đức Chúa Trời đã này tỏ các đường lối của Ngài cho Môi-se (Thi 103: 7), và ông đã được trang bị để trị vì cùng vận dụng quyền bính trên họ - cai trị và lãnh đạo họ như một bầy chiên băng qua vực thẳm.
Nguyện Chúa củng cố chúng ta trong tất cả các ngày cuối cùng này để chúng ta “tìm kiếm sự nhu mì” – tình trạng giống hệt Chiên Con và cuối cùng phụng sự trước Ngai, là Ngai của Đức Chúa Trời và của Chiên Con./.
( Sưu tầm)-Ấn độ