Thứ Hai, 3 tháng 10, 2011

TIỀM NĂNG CỦA HỒN NGƯỜI


                               Lời Nói Đầu
 Vào năm 1924 lần đầu tiên khi tôi kêu gọi con cái Đức Chúa Trời chú ý sự khác biệt giữa linh và hồn, một số anh em có ý tốt nghĩ rằng đây chỉ là sự tranh luận về lời lẽ chớ không có ý nghĩa thiết thực nào. Họ đã ít có sự nhận thức rằng chúng tôi không tranh luận về lời lẽ nhưng về những gì nằm phía sau các lời lẽ đó. Linh và hồn là hai cơ quan khác biệt và phân biệt. Một thuộc về Đức Chúa Trời và cái kia thuộc về con người. Ta có thể gọi chúng bằng bất cứ tên nào ta muốn, nhưng trong thể yếu hai điều nầy khác nhau. Nguy hiểm đối với các tín đồ là lẫn lộn linh với hồn và hồn với linh. Khi làm như vậy, họ bị lừa dối để chấp nhận các sự giả mạo của các ác linh, kết quả họ làm xáo trộn công việc của Đức Chúa Trời. Đây là lý do tại sao chúng tôi đã lôi kéo sự chú tâm của người ta vào chủ đề nầy.

   Hồi nguyên thuỷ bài giảng nầy được định ý viết ra sau khi Người Thuộc Linhhoàn tất. Nhưng vì cớ sự yếu đuối vật lý và gánh nặng trong công việc của tôi, tôi trì hoản nó lại đến năm vừa qua để ấn hành bài nầy trongChứng Cớ Hiện Hữu. Bây giờ vì độc giả yêu cầu, tôi xuất bản quyển sách nhỏ nầy.
   Lợi ích lớn nhất trong việc biết sự khác biệt giữa linh và hồn nằm trong sự kiện con người có thể biết tiềm năng của hồn và thế nào tiềm năng đó giả mạo quyền năng của Đức Thánh Linh. Loại hiểu biết nầy không có tính lý thuyết nhưng thực tiễn khi giúp đỡ người khác bước đi trong đường lối của Đức Chúa Trời.
   Đêm qua tôi đọc lời do Ông Meyer đã nói trong một buổi nhóm ít lâu trước khi ông chết. Ông nói:
            Một sự kiện kinh ngạc là trước đây chưa hề có nhiều  phong trào về linh được  tìm  thấy
            bên ngoài hội thánh của Christ như có ngày nay. Thêm vào đó, có  nhiều  phong   trào    nói
            tiếng lạ mà có thể là hồn giả mạo linh. Tôi không mong muốn cãi lý. Nhưng  sự  kiện  là   tại 
            nhiều chỗ , nơi đó trí năng con người hạ thấp, công việc giả mạo của hồn hoàn toàn thắng thế.
            Hiện nay, bầu không khí dẫy đầy sự rối loạn của mọi loại giả mạo. Dường  như  Chúa    đang
            kêu  gọi Hội thánh Ngài chổi dậy đi lên bình diện cao hơn.
   Tình trạng ngày nay nguy ngập. Ước ao chúng ta “thử nghiệm mọi điều, điều chi tốt thì giữ lấy” [1 Tês. 5:21]. Amen.
Nghê Thác Thanh
Tháng 3, 1933

                         Chương 1:     Tiềm Năng Của Hồn

   Khải Thị 18:11-13 chép, “ các nhà buôn trên đất cũng vì nó khóc lóc tang chế, vì không ai mua hàng hóa mình nữa, là hàng hóa bằng vàng, bạc, bửu thạch, ngọc châu, vải gai mịn, sắc tía, lụa, sắc hồng, các thứ gỗ hương tùng, các thứ khí mạnh bằng ngà, bằng gỗ quí nhứt, bằng đồng, bằng sắt, bằng cẩm thạch, nhục quế, đậu khấu, hương liệu, dầu thơm, nhũ hương, rượu dầu, bột mịn, lúa mì, trâu bò, chiên dê, ngựa, xe, thân thể [ tôi mọi], và hồn người ta”. Hàng hóa đươc đề cập ở đây bắt đầu với vàng bạc và chấm dứt với hồn loài người. Vàng, bạc, ngựa, và xe cộ là hàng hóa có thể mua và bán. Nô lệ cũng có thể mua và bán. Điều nầy có nghĩa thân thể con người cũng có thể mua và bán. Thêm vào các vật nầy, hồn con người cũng có thể được mua và bán như các loại hàng hóa.
  1 Côrinhtô 15:46 chép, “ nên cũng có chép, người đầu tiên, Ađam, đã trở nên một hồn sống; Ađam sau cùng  trở nên Linh ban sự sống”. Lời dịch đúng của các chữ hồn  linh, đã được giải thích rõ ràng trong phần phụ lục của Người Thuộc Linh.
   1 Côrinhtô 15:46 chép, “nhưng chẳng phải cái thuộc linh có trước, bèn là cái thuộc hồn, rồi mới đến cái thuộc linh”.
   Sáng thế ký 2:7 chép, “Giêhôva Đức Chúa Trời tạo thành con người bằng bụi đất, thổi hơi thở sự sống vào lỗ mũi người; và con người trở nên một hồn sống”. Khi Đức Chúa Trời thổi hơi thở sự sống vào lỗ mũi người, anh ta trở thành một hồn sống.
   Trong suốt hai năm qua, tôi có gánh nặng cách sâu sắc chuyển đạt bài giảng sâu nhiệm nầy, Nhưng bài nầy rất khó và sâu sắc. Khó cho diễn giả khi nói cũng khó cho người nghe hiểu nó. Vì vậy, khi viết quyển Người Thuộc Linh, tôi đã không bao gồm bài nầy vào chương 3 luận về “Hồn”. Tuy nhiên, tôi cảm thấy rằng tôi nên diễn giảng về chủ đề nầy. Sau khi tôi đọc một số sách và tạp chí, tiếp xúc một số người vô tín, quan sát tình trạng và chiều hướng hiện tại của xã hội và hội thánh, tôi cảm nhận lẽ thật mà ta biết thì quí báu biết dường nào. Tôi cảm thấy rằng mình nên truyền những gì mình đã tiếp nhận, vì cớ nếu tôi không làm như vậy, tôi đang giấu ánh sáng dưới cái đấu.
   Ngày nay tôi muốn nói về mối liên lệ giữa tình trạng chiến tranh thuộc linh và thế hệ cuối cùng. Đây là chủ đề mà tôi lưỡng lự viết vào sách Người Thuộc Linh. Trong sách đó chúng tôi đã giải thích cách rõ ràng sự khác biệt giữa linh, hồn và thân thể. Một số người có thể đã không đọc quyển sách đó. Vì vậy, tôi thích lặp lại điều nầy cách vắn tắt.
                Sự khác biệt giữa linh, hồn và thân thể
   Sáng thế ký 2:7 chép, “Giêhôva Đức Chúa Trời đã tạo thành con người bằng bụi đất”. Đây là thân thể con người. “Thổi hơi thở sự sống vào lỗ mũi người”. “Hơi thở sự sống” là linh mà Đức Chúa Trời ban cho con người, đây là linh của Ađam. Ta có thể thấy rằng thân thể con người làm bằng bụi đất và linh con người do Đức Chúa Trời ban cho. Sau khi Đức Chúa Trời thổi hơi thở sự sống vào Ađam, con người đã trở nên một hồn sống. Thực vậy, linh, hồn, thân thể là ba điều phân biệt nhau. Nói rằng con người chỉ có hồn và thân thể là không đúng.1Têsalônica 5:23 chép, “ Nguyền Đức Chúa Trời của sự bình an thánh hoá anh em cách trọn vẹn, nguyện linh và hồn, và thân thể anh em được giữ vẹn”. Linh do Đức Chúa Trời ban cho, hồn là một hồn sống, thân thể do Đức Chúa Trời tạo thành. Theo sự hiểu biết chung của thế giới, hồn là nhân phẩm của ta. Khi linh được liên kết với thân thể, có một hồn sống. Đặc điểm chủ yếu của các thiên sứ là họ là linh; đặc điểm chủ yếu của động vật như loài thú, chúng là xác thịt. Con người có linh và thân thể, nhưng đăc điểm chủ yếu của chúng ta không phải linh hay thân thể, nhưng là hồn. Ta có một hồn sống. Đây là tại sao tiếp sau sự sáng tạo kinh thánh gọi con người là hồn. Thí dụ, khi đề cập về người nhà của Giacốp đi xuống Aicập, Sáng 42:27 chép, “ mọi hồn của nhà Giacốp đã xuống Ai Cập là 70”. Trong các chỗ khác khi kinh thánh nói về số người được cứu, thì kinh thánh nói số hồn được cứu. Hồn thay cho nhân phẩm con người, làm phân biệt ta như con người.
   Các chức năng của linh, hồn, thân thể là gì? Chúng tôi đã giải thích điều nầy trong chương 1 của Người Thuộc Linh. Một ngày kia tôi rất vui mừng khi thấy một quyển sách nhan đề Linh của Christ do Andrew Murray viết. Trong phần phụ lục của nó có lời giải thích về linh, hồn và thân thể đích xác theo đường lối nầy. Nên hôm nay tôi thích đọc các lời của Andrew Murray:
   “Chúng ta đọc trong lịch sử sáng tạo con người, “Giêhôva Đức Chúa Trời đã tạo thành con người từ bụi đất” do đó thân thể người được tạo nên, “thổi hơi thở sự sống” hay linh của sự sống, do đó linh đã đến từ Đức Chúa Trời; và con người đã trở nên một hồn sống”, một con người sống động với sự cảm biết về chính mình. [Ta biết rằng chỉ con người có sự cảm biết về chính mình, gỗ và đá không có tự sự cảm biết.] Hồn là chỗ gặp gỡ, điểm liên hiệp giữa thân thể và linh. Qua thân thể, con ngừơi, một hồn sống, đã đứng liên hệ với thế giới của sự cảm nhận bên ngoài, có thể gây ảnh hưởng cho nó hay bị nó gây ảnh hưởng. Qua linh anh ta đứng liên hệ đến linh giới và Linh của Đức Chúa Trời, mà anh ta có được nguồn gốc mình từ nơi đó, có thể làm người tiếp nhận và cung cấp sự sống và quyền năng của thế giới đó. Do đó đứng chính giữa hai thế giới, thuộc về cả hai, hồn có quyền năng tự quyết định, chọn lựa hay khước từ các đối tượng bao quanh nó, mà nó đứng liên hệ.
   Trong sự cấu tạo ba phần nầy của bản chất con người, linh, liên kết anh ta với Đấng thần thượng, là phần cao nhất; thân thể, kết nối anh với thế giới động vật, cảm biết được, là phần thấp nhất; hồn đứng trung gian, là người dự phần bản chất hai phần kia, sợi dây ràng buộc làm chúng hiệp nhất lại và qua đó chúng có thể tác động lẫn nhau. Công việc của hồn, như quyền năng trung tâm, phải duy trì hai phần kia trong mối liên hệ đúng; giữ cho thân thể, như phần thấp nhất, khuất phục linh.” [The Spirit of Christ, page 227-228].
   Tôi trích dẫn điều nầy để bày tỏ rằng không chỉ chúng tôi phân biệt theo cách nầy; mà thậm chí Andrew Murray đã phân biệt linh, hồn và thân thể cách rõ ràng.
   Linh là gì? Bất cứ điều gì khiến ta cảm nhận Đức Chúa Trời và có mối liên hệ với Đức Chúa Trời đều là linh. Hồn là gì? Bất cứ diều gì khiến ta tiếp xúc bản ngã và có sự tự ý thức đều là hồn. Thân thể là gì ? Bất cứ điều gì khiến ta tiếp xúc thế giới là thân thể. Các phụ chú trong The Scofield Reference Bible nói cùng một điều như vậy: linh ban cho ta sự cảm nhận Đức Chúa Trời, hồn cho ta sự tự cảm nhận; và thân thể cho ta sự cảm nhận thế giới. Thú vật và ngựa không cảm nhận Đức Chúa Trời ví cớ chúng không có linh; chúng chỉ cảm biết về chính mình. Thân thể khiến ta cảm thấy và thấy thế giới vật lý, cảm thấy nóng hay lạnh..v.v. Tôi nghĩ ta đều quen với điều nầy, và tôi không cần nói quá nhiều về điều nầy.
   Các lời trên đây bàn về các chức năng của linh, hồn và thân thể. Bây giờ tôi đến vấn đề lớn nhất, mà cũng đã được đề cập trong sách Người Thuộc Linh. Nhiều người nghĩ rằng họ nên chú tâm sự việc của linh, hồn, và thân thể chỉ vì cớ có liên hệ sự sống thuộc linh của họ. Tuy nhiên, sự việc nầy không chỉ liên quan sự sống thuộc linh của ta nhưng liên quan công việc và tình trạng thuộc linh của ta nữa. Họ nghĩ ít nhiều thì Ađam cũng y như chúng ta ngày nay, thậm chí trước khi ông sa ngã. Họ nghĩ chúng ta hoàn toàn tương tự lẫn nhau vì cớ Ađam là một con ngừời và ta là nhiều người. Họ nghĩ rằng Ađam không có khả năng làm những gì ta không có khả năng làm. Bất cứ điều gì Ađam không có khả năng làm, ta cũng không có khả năng làm. Tuy nhiên, họ không nhận thấy rằng, những gì Ađam có khả năng làm, ta không có khả năng làm. Tôi sợ rằng ta vẫn không biết những khả năng của Ađam là gì? Nếu ta cẩn thận đọc kinh thánh, ta sẽ thấy Ađam đã thật sự giống như những gì trước khi ông sa ngã.
                      Quyền Bính Và Khả năng Của Ađam
   Sáng 1:27-28 chép, “vậy Đức Chúa Trời đã sáng tạo con người trong hình ảnh Ngài, Đức Chúa Trời đã sáng tạo anh ta trong hình ảnh của Đức Chúa Trời; Ngài đã sáng tạo họ nam và nữ. Đức Chúa Trời đã chúc phước họ và Đức Chúa Trời phán cùng họ, hãy kết quả, thêm nhiều và làm đầy dẫy mặt đất, chế phục nó, có sự thống trị trên cá biển, trên chim bầu trời, và trên mọi vật sống chuyển động trên trái đất”. Đức Chúa Trời phán rằng con người phải có sự thống trị trên toàn thể trái đất. Các bạn ơi, anh em có biết kích thước của trái đất không? Có bao giờ anh em suy nghĩ về điều nầy chưa? Anh em có ý gì khi anh em yêu cầu một đầy tớ quản lý hai ngôi nhà? Có nghĩa người đầy tớ có khả năng quản lý chúng; đó là tại sao người chủ phó thác sự quản lý cho đầy tớ. Một người đầy tớ không thể quản lý mọi ngôi nhà trong hẽm Wen-the, vì cớ người đầy tớ không thể làm điều vượt quá khả năng anh ta. Thậm chí một người chủ ưa đòi hỏi cũng chỉ yêu cầu người đầy tớ làm hơn khả năng làm việc của anh ta một ít mà thôi. Tôi xin hỏi anh em--Đức Chúa Trời có yêu cầu Ađam quản lý những gì ông không thể quản lý chăng? Nếu Ađam đã có thể quản lý cả trái đất, khả năng của ông không thể như khả năng của ta ngày nay. Ông đã có sức mạnh, khả năng, năng lực làm điều đó. Mọi sự bên trong và bên ngoài của Ađam là khả năng tươi mới ông đã nhận lãnh từ Đấng Tạo Hóa. Dầu ta không thể nói rằng quyền năng của Ađam nhiều hơn quyền năng ta hàng tỉ lần, ít ra nó cũng nhiều hơn hàng triệu lần để ông làm những gì đã giao phó cho ông. Nếu không, chắc chắn ông không thể làm những gì đã phó thác cho ông. Nhưng với chúng ta, thậm chí quản lý một khu vực nhỏ như hẽm Wen-teh, quét hẽm đó ba lần một ngày, ta sẽ bị kiệt lực. Sau khi quét xong lưng của ta khó mà đứng thẳng lại được. Làm sao ta có thể cai trị trái đất? Ađam đã không chỉ có sự thống trị trên cả trái đất, nhưng cũng  có sự thống trị trên cá biển, chim trời, thú vật. Thống trị không có nghĩa là ngồi bất động. Có nghĩa là chi phối và quản lý. Vì vậy, từ điểm nầy, ta thấy rằng Ađam phải có các khả năng khác thường mà vượt trội hơn khả năng của ta ngày nay. Có thể ta nghĩ rằng đây là đôi điều gì mới mẻ, thực ra, đây là sự dạy dỗ trong Kinh thánh. Trước khi sa ngã Ađam đã có khả năng làm nhiều điều mà không mỏi mệt. Sau khi ông sa ngã, Đức Chúa Trời phán cùng ông rằng cần đổ mồ hôi trán ông mới có bánh ăn. Từ điều nầy ta biết rằng Ađam đã làm việc không có mồ hôi trước khi ông sa ngã. Khả năng nầy là khả năng tươi mới xuất phát từ sự sáng tạo của Đức Chúa Trời.
                        Sự thông minh và trí nhớ của Ađam
   Sáng 2:19 chép, “Đức Chúa Trời từ bụi đất tạo thành mọi thú đồng, mọi chim trời, và đem chúng đến trước mặt Ađam để xem ông gọi chúng là gì, hầu cho tên nào Ađam đặt cho mỗi vật sống, đều thành tên riêng cho chúng nó”. Các bạn ơi, há điều nầy không mới mẻ sao? Nếu ta nhìn vào một quyển bách khoa tự điển và đọc mọi tên theo gia đình chó, có thể ta sẽ nói, “tôi không thể biết hết. Tôi không thể nhớ mọi tên nầy”.Nhưng Ađam có thể đặt tên mọi loài chim và mọi loài thú. Ta nên nhận thấy ông đã có nhiều sự thông minh là dường nào.Nếu vài người trong chúng ta mà kém thông minh, phải học động vật học, ta sẽ không thành công vì cớ thậm chí ta không thể nhớ mọi tên nầy. Tuy nhiên, Ađam đã không chỉ nhớ các tên loài động vật, ông phát minh ra các tên đó. Bây giờ chúng ta có thể bắt đầu thấy quyền năng thông minh của Ađam là đầy đủ và hoàn hảo là dường nào. Thậm chí ta biết có bao nhiêu triệu động vật khác nhau chăng? Song le Ađam đã có thể đặt tên từng con vật một.
                        Khả năng quản lý và bảo vệ của Ađam
   Sáng 2;15,chép, “ Giêhôva Đức Chúa Trời đem con người, và đặt anh ta vào vườn Êđen để chăm sóc và giữ vườn”. Ta hãy gác sự việc có sự thống trị trên trái đất qua một bên và suy gẫm những gì Đức Chúa Trời đã bảo Ađam làm. Đức Chúa Trời đã bảo Ađam chăm sóc và giữ vườn Eđên. Chăm sóc thì tổ chức nhiều hơn là quản lý. Vườn Êđen lớn bao nhiêu? Sáng 2:10-14 đề cập bốn con sông: Bisôn, Ghihôn, Hiđêke và Ơphơrát, từ Êđen chảy ra bao phủ cả bốn miền. Ta có thể tưởng tượng được kích thước của miếng vườn chăng? Ta không biết nó rộng lớn hơn công viên Hon-kou hay công viên Chiao-Feng ở Thượng hải bao nhiêu lần. Để chăm sóc bốn miền do bốn con sông bao phủ, Ađam cần có khả năng nhiều đến bao nhiêu? Ông không chỉ phải chăm sóc chúng, nhưng ông phải bảo vệ chúng nữa. Bảo vệ là giữ gìn miếng vườn khỏi kẻ thù. Vì vậy, Ađam phải có khả năng khác thường trong các ngày đó. Ông phải là người có các khả năng siêu nhiên. Mọi khả năng nầy đều ở trong hồn Ađam. Về các khả năng Ađam, ta không thể tưởng tượng nổi. Theo mắt của ta, các khả năng của Ađam phải là siêu nhiên và có tính cách phép lạ; nhưng với chính Ađam, các khả năng nầy chỉ là các khả năng thông thường của con người, không phải là các phép lạ. Đối với ông, chúng là các khả năng tự nhiên, không phải là các khả năng siêu nhiên.
   Có bao giờ Ađam vắt kiệt các khả năng của ông chăng? Theo những gì ta thấy từ Sáng thế ký, Ađam đã không vắt kiệt các khả năng của ông. Sau khi Ađam đã được Đức Chúa Trời sáng tạo cách tươi mới, và thậm chí trước khi ông có thể chứng tỏ mọi khả năng của mình, ông đã sa ngã. Khi kẻ thù dùng vài miếng mồi dụ dỗ Êva, Satan đã hứa gì cùng bà? Miếng mồi do kẻ thù dùng là khả năng biết điều thiện và điều ác như Đức Chúa Trời do ăn trái cây tri thức thiện ác. Lời hứa của Satan là được giống như Đức Chúa Trời. Hắn bảo Eva rằng thậm chí bà đã có các khả năng nầy, thì vẫn còn khoảng cách lớn giữa bà và Đức Chúa Trời. Hắn bảo bà rằng một khi bà ăn trái cây đó, bà sẽ có quyền bính, sự khôn ngoan, và sức mạnh của Đức Chúa Trời. Vào ngày đó, Êva đã bị cám dỗ và đã thất bại.
           Quyền năng Đức Chúa Trời ban cấp cho Ađam
   Ta không nổ lực tò mò, ta chỉ cố gắng xem những gì Đức Chúa Trời đã ban cho Adam. Sáng 1:26 chép, “Đức Chúa Trời phán, Ta hãy làm nên con người trong hình ảnh chúng ta, theo hình dạng chúng ta”.Trong tiếng Hêbơrơ, hình ảnh có nghĩa là diện mạo bên ngoài, nó có thể được dịch là “ diện mạo”. Theo ý nghĩa trực tự, chữ hình dạng không khác biệt nhiều so với chữ hình ảnh, và có vẻ là sự lặp lại. Tuy nhiên, trong tiếng Hêbơrơ, hình dạng không chỉ có nghĩa hình dạng vật lý nhưng cũng là hình dạng luân lý và thuộc linh. Đó không phải là chữ vật lý, nhưng là một chữ siêu hình, một chữ thuộc linh. Tôi không giỏi về tiếng Hêbơrơ, mà chỉ tham khảo tự điển Hêbơrơ mà thôi. Có một phụ nữ Tây phương, bà nầy rất giỏi Tiếng Hêbơrơ. Bà nói:  theo chữ Hêbơrơ, chữ hình dạng có nghĩa “làm cho ai đó giống như một cái gì đó”. Lời giải thích nầy không có vẻ như một câu nói tốt; điều nầy đích thực có nghĩa là “ trở nên giống nhau”. Nói cách khác, nó có nghĩa là trở nên giống như Đức Chúa Trời. Đức Chúa Trời đã sáng tạo con người để con người có thể trở nên giống như Ngài. Mục đích của Đức Chúa Trời là Ađam nên giống như Ngài. Ma quỉ nói, “ngươi có thể giống như Đức Chúa Trời”. Đức Chúa Trời phán, “ngươi cần trở nên giống như Ta”. Đây là mục đích của Đức Chúa Trời. Trước khi ông sa ngã, bên trong Ađam đã có một khả năng tiềm tàng làm ông giống như Đức Chúa Trời. Bên trong ông, có một tiềm năng làm ông có thể nên giống như Đức Chúa Trời. Diện mạo bên ngoài của ông trông giống Đức Chúa Trời, nhưng về mặt luân lý Ngài muốn bất cứ điều gì đó có tính siêu hình cũng giống như Ngài nữa. [ Tôi dùng chữ luân lý ngụ ý mọi điều vượt ngoài lãnh vực vật lý, chớ không chỉ là lối cư xử của con người.] Từ điều nầy ta có thể thấy sự mất mát lớn lao mà con người đã gánh chịu từ sự sa ngã. Có thể nhiều người không bao giờ suy nghĩ về sự mất mát nầy bao la là dường nào.
                    Sự sa ngã của con người
   Ađam là một hồn. Linh và thân thể ông đã được liên kết với hồn ông. Vì vậy, các khả năng kinh ngạc đã được đề cập ở trên đều đã được bao gồm trong hồn của Ađam. Quyền năng mà xuất phát từ hồn sinh động của Ađam, vốn là sản phẩm của linh và thân thể ông, thì có tính cách không thể tưởng tượng nổi và siêu nhiên theo con mắt của loài người hôm nay. Khi ông sa ngã, các khả năng nầy, vốn khác biệt các khả năng chúng ta, đã mất. Tuy nhiên, điều nầy không có nghĩa chúng đã ra đi. Đúng ra, các khả năng nầy, dầu đang hiện hữu bên trong con người, chúng đã ngủ và vô dụng. Theo Sáng 6, sau khi con người sa ngã, anh ta đã trở thành xác thịt. Xác thịt đã bao bọc toàn bản thể con người và chế phục anh. Hồi nguyên thuỷ, con người là một hồn sống. Nhưng qua sự sa ngã, anh đã trở nên xác thịt. Nguyên thuỷ, hồn con người ở dưới sự kiểm soát của linh; bây giờ nó ở dưới sự kiểm soát của xác thịt. Vì vậy, Đức Chúa Trời nói rằng Ngài sẽ không còn tranh đấu với con người nữa vì cớ con người đã trở thành xác thịt. Theo nguyên ngữ, Kinh thánh gọi con người là xác thịt. Khi Đức Chúa Trời nói về loài người , Đức Chúa Trời không còn gọi họ là loài người, nhưng là xác thịt. Dưới mắt Đức Chúa Trời, mọi người đã chỉ trở nên những miếng thịt. Vì vậy, kinh thánh nói rằng mọi xác thịt đã hư hoại [ câu 12] và Đức Chúa Trời sẽ không đổ Linh Ngài trên xác thịt của con người nữa [Xuất  30:32]. Trong chỗ khác, kinh thánh nói rằng không xác thịt nào có thể được xưng nghĩa bởi công việc của luật pháp [La mã 3:20]. Từ điểm đó trở đi, mọi người đều đã khuất phục dưới xác thịt.
   Tại sao tôi đề cập điều nầy tại đây? Tôi đề cập điều nầy vì cớ mọi đều trong Khải 18: sẽ xảy ra trong thời đại cuối cùng. Ở phần đầu tôi cũng đề cập về hồn người. Hồn người sẽ trở nên hàng hóa để được mua và bán chăng? Đúng vậy, vì cớ Satan và Antichrist muốn hồn người là dụng cụ cho các hoạt động của chúng trong thời đại cuối cùng. Ađam đã sa ngã trong vườn Eđen, quyền năng của ông cũng đã sa ngã theo. Ađam đã không đánh mất quyền năng mình qua sự sa ngã; quyền năng đó chỉ được chôn vùi trong ông. Khi Ađam đã trở thành xác thịt, xác thịt đã khóa chặt mọi quyền năng diệu kỳ bên trong ông. Điều nầy đã tiến lên từ thế hệ nầy sang thế hệ khác. Quyền năng nguyên thuỷ mà Ađam đã có, đã trở thành tiềm năng mà mọi con cháu ông thừa hưởng. Điều nầy đã trở thành một loại tiềm năng. Con người đã không mất quyền năng nầy, nó chỉ được buộc chặt bên trong xác thịt con người. Ngày nay mọi người trong thế giới vần còn quyền năng của Ađam. Nhưng nó đã được giấu kín bên trong và không thể được bày tỏ cách tự do. Mọi quyền năng nầy ở trong hồn con người, theo như cách nó đã ở trong hồn Ađam. Vì cớ xác thịt vây phủ hồn, xác thịt cũng vây phủ quyền năng. Ngày nay công việc của Satan là khích động hồn người và khai triển tiềm năng bên trong hồn anh ta, đến nỗi anh ta có thể lừa dối dân chúng và khiến dân chúng tin rằng quyền năng thuộc hồn nầy là quyền năng thuộc linh. Lý do tôi đề cập điều nầy là để bày tỏ cho anh em rằng mối liên hệ đặc biệt giữa hồn người và công việc của Satan trong thời đại cuối cùng.
   Ta đã thấy rằng Ađam đã có quyền năng đặc biệt và siêu nhiên. Thực vậy, quyền năng nầy không phải là điều gì ngoại lệ. Nhưng đối với ta ngày nay, nó có vẻ đặc bịêt và siêu nhiên. Về sau, khi Ađam đã sa ngã, quyền năng nầy cũng đã sa ngã vói ông.Trước khi sa ngã, Ađam đã có thể vận dụng quyền năng nầy cách tự phát. Nó ở trong hồn của ông. Khi Ađam đã sa ngã, quyền năng đã được che giấu bởi cái vỏ xác thịt. Hồi ban đầu, khi hồn Ađam sở hữu quyền năng nầy, thân thể là sự giúp đỡ của ông. Khi hồn đã sa ngã, quyền năng nầy đã bị cái vỏ xác thịt ngăn chặn và bao vây. Những gì Satan đang nổ lực làm ngày nay là phá vỡ cái vỏ xác thịt và khai triển quyền năng bên trong hồn người. Theo cách nầy Satan sẽ kiểm soát hồn con người. Nhiều người không hiểu điều nầy và nghĩ rằng quyền năng nầy là từ Đức Chúa Trời. Kết quả, họ bị lừa dối.
                         Từ Cách Nhìn Của Tôn Giáo
   Không chỉ các cơ đốc nhân, mà dân Babylôn, dân Á rập, các phật tử, các người theo Lão giáo, dân Ấn Độ giáo, tất cả đều nổ lực tối đa để giải phóng mọi sự đã được giấu kín trong hồn mà họ đã thừa hưởng từ Ađam. Bất cứ tôn giáo nào, bất luận sự thực hành và thủ tục có khác nhau thế nào, đều có một nguyên tắc chung nằm phía sau các sự thực hành nầy: họ đều nổ lực chiến thắng xác thịt bên ngoài và giải phóng cách tự do quyền năng thuộc hồn  ra khỏi mọi loại nô lệ nầy. Một số sự thực hành nhắm vào việc tiêu huỷ sự cản trở của thân thể. Số khác nổ lực kết hợp thân thể và hồn. Còn một số người khác nữa huấn luyện và củng cố hồn để chiến thắng thân thể. Cho dầu có mọi sự khác biệt như vậy, nguyên tắc thì y như nhau. Nếu anh em không biết điều nầy, anh em sẽ bị lừa dối. Tôi không biết làm thế nào một số người biết được quyền năng kỳ diệu nầy đang ngủ bên trong xác thịt, và tôi không biết làm sao một số người khám phá rằng quyền năng nầy đã bị cột trói trong xác thịt và nó sẽ làm họ biến thành cái gọi là “một siêu nhân” hay “ông phật” một khi quyền năng đó được giải phóng và quyền năng phép màu của nó được bày tỏ. Có lẽ họ đã được Ma Quỉ hay các ác linh dạy bảo. Dầu các lý thuyết của họ có phần khác nhau, nguyên tắc nằm phía sau các sự dạy dỗ của họ thì y như nhau: giải phóng quyền năng thuộc hồn bằng vài phương tiện đặc biệt. Có thể họ không dùng từ ngữ quyền năng thuộc hồn”, nhưng sự kiện có ở đó. Thí dụ, các môn đệ Lão giáo, các Phật tử, và một vài bè phái cơ đốc, như phong trào Linh ân và Cơ Đốc khoa học [ bè phái nầy có các chi nhánh ở Thượng Hải và Thiên Tân], có quyền năng đặc biệt và siêu nhiên để thi hành các điều dường như là phép lạ. Một số người tuyên bố rằng họ có thể chữa bệnh và một số khác thậm chí còn tiên đoán tương lai.
   Thí dụ, trong Lão giáo có các kỹ thuật tu tịnh và cách luyện tập khí công. Đây là các sự luyện tập đơn giản hơn. Rồi có sự thiền định. Tất cả chúng đều có một nguyên tắc chung, làm cho thân thể khuất phục hồn với mục đích giải phóng quyền năng của hồn. Đây là tại sao có nhiều phép lạ đã xảy ra trong Lão Giáo. Nhiều điều như vậy là các sự kiện, và ta không thể nghi ngờ chúng là các sự mê tín dị đoan suông. Nguyên thuỷ, Phật giáo là vô thần và Sỉ Đạt Ta là người vô thần. Đây là kết luận chung của các nhà phê bình và nghiên cứu Phật giáo. Sỉ Đạt Ta tin sự luân hồi và Niết Bàn ở ngoài vòng luân hồi. Ông ta tin rằng khi một người giải phóng chính mình ra khỏi mọi sự, ông ta sẽ siêu việt trên mọi vật và trở thành phật. Hôm nay tôi không giảng dạy về phật giáo. Mục đích của tôi là để giải thích tại sao có nhiều phép lạ trong phật giáo và thế nào các phép lạ nầy đã xảy ra. Các phật tử nói về sự thoát tục [ xuất thế]. Các hoà thượng kiêng cử hôn nhân. Họ cấm sát sanh và cấm ăn thịt. Họ trầm tư mặc tưởng và thực hành chủ nghĩa khổ hạnh. Cuối cùng, thậm chí có một số người kiêng cử thức ăn cách hoàn toàn. Một số hoà thượng cao cấp có thể nói lại quá khứ và tiên đoán tương lai. Họ thi hành nhiều phép lạ qua các sự thực hành phật giáo. Vào nhữg lúc được thần cảm, họ có thể tiên đoán tương lai. Có một nguyên tắc ở phía sau mọi điều nầy. Bằng mọi loại kiêng cử và khổ hạnh, các phật tử nổ lực phá vỡ ách nô lệ sinh học và vật lý, đến nỗi quyền năng của hồn có thể được giải phóng. Thậm chí loại trầm tư mặc tưởng đơn giản nhất cũng là cách phá vỡ ách nô lệ của xác thịt  và khai triển quyền năng của hồn.
    Một số bạn bè của cha tôi thuộc về The Common Improvement Club. Những người nầy có các qui luật trầm tư mặc tưởng. Họ nói rằng khi họ đạt đến một mức độ nào đó, họ thấy được một lượng ánh sáng. Họ càng đạt đến mức độ càng cao, họ thấy ánh sáng càng sáng chói hơn. Tôi tin mọi điều nầy là lời tường thuật chân thật. Những gì họ đã kinh nghiệm là sự giải phóng khỏi ách nô lệ thân thể và sự thu đạt quyền năng mà Ađam đã có trước khi sa ngã.
   Hội thánh của Christ thời hiện tại, Nhà khoa học, do bà Mary Baker Eddy sáng lập. Bà chối bỏ sự hiện hữu của bệnh tật, đau đớn, tội lỗi và sự chết [ nhưng bà đã chết rồi], nói rằng con người không cần có bệnh tật gì cả. Nếu một người mắc bệnh, mọi điều anh ta cần làm là nói,” tôi không có bệnh’, và anh ta sẽ không mắc bệnh. Điều nầy có nghĩa nếu anh ta tin rằng anh ta không mắc bệnh, anh ta sẽ không bị bệnh. Cũng như vậy về phương diện tội lỗi. Nếu một người tin rằng anh ta không có tội, không có tội lỗi. Họ tin rằng khi một người huấn luyện tâm trí, tư tuởng và tình cảm anh ta đến điểm anh ta có thể  từ chối sự hiện hữu của các điều nầy và tuyên bố chúng là giả tạo và lừa dối, chắc chắn anh sẽ nhận thấy rằng chúng không hiện hữu. Khi họ bắt đầu rao giảng các điều nầy, nhiều người và nhiều bác sĩ đã chống đối. Họ nghĩ nếu điều nầy là thật, mọi bác sĩ sẽ thất nghiệp. Khi họ kiểm tra những người giả định là đã được chữa lành trong Hội thánh của Christ, nhà khoa học, họ nhận thấy rằng nhiều người đã được chữa bệnh thực sự. Họ không thể lật đổ các sự kiện, và càng lúc càng có thêm người tin theo và gia nhập hội nầy. Thậm chí một số nhà khoa học và bác sĩ nổi tiếng đã tin theo. Họ không chỉ có tín đồ ở Anh quốc và Hoa Kỳ, nhưng cũng có ở Trung quốc, nơi họ có các tổ chức chi nhánh. Điều nầy không ngạc nhiên gì cả, vì cớ Ađam đã có quyền năng lớn lao và bao la trong hồn ông. Khi con người có thể giải phóng quyền năng thuộc hồn nầy khỏi xác thịt anh ta, anh ta sẽ kinh nghiệm các điều nầy.
                     Theo quan điểm khoa học
   Ta cần thấy quyền năng của hồn theo quan điểm khoa học. Đã có các sự phát triển chưa từng thấy trong địa hạt tâm lý hoc trong thời hiên đại. Tâm lý học là gì? Tâm lý học là môn nghiên cứu về hồn. Các chữ Tâm lý học  Thần kinh học trong mỗi dân tôc đều xuất phát từ hai chữ Hi lạp là Psyche  logos. Psyche trở thành psycho  logos trở thành logy. Psyche dùng thay cho chữ hồn trong kinh thánh. Vì vậy, psyche của con người hay psychology của anh ta là hồn anh ta, và tâm lý học và thần kinh học chỉ là sự nghiên cứu về hồn Sự nghiên cứu cách khoa học về tâm lý học trong thời hiện tại là sự nghiên cứu những gì xảy ra trong hồn. Nó được giới hạn đối với hồn và không có gì liên hệ với linh .Tâm lý học song hành tân thời đã bắt đầu với Franz Anton Mesmer. Sự khám phá đầu tiên của ông đã thực hiện vào năm 1778 và bây giờ điều đó được biết đến là thuật thôi miên. Kể từ thời Mesmer trở đi, các môn đệ của ông đã vượt qua ông và khám phá thêm nhiều điều khác nữa. Nhiều sự khám phá thì có tính phép lạ rất nhiều đến nỗi khó mà tin nỗi. Phương pháp của ông là phát triển tiềm năng bên trong con người. Thí dụ, cái mệnh danh là sự thấu thị, hay nhìn thấy và cảm nhận một điều gì đó đang xảy ra cách xa hàng ngàn dặm, là do các đệ tử của Mesmer dạy dỗ.
   Một quyển sách nói rằng “ thuật thôi miên là một vầng đá mà từ đó các khoa học về trí năng đã được chặt đẽo ra”.Trước thời của Mesmer, sự nghiên cứu tâm lý học đã không được coi là một khoa học độc lập; nó chỉ là một phần, mà là phần thứ yếu, của khoa học tự nhiên. Về sau, vì cớ có các sự khám phá, nó trở thành một hệ thống của tất cả khoa học về hồn.
   Tôi thích anh em chú ý là đừng nghiên cứu tâm lý học, nhưng biết các điều phép lạ do tâm lý học khám phá. Các sự khám phá nầy chỉ là sự phát triển phần tiềm năng của hồn mà đã được giấu kín trong hồn Ađam sau khi sa ngã. Tiềm năng của hồn là gì? Anh em phải nhận thức rằng Đức Chúa Trời đã không lấy lại quyền năng của Ađam sau khi Ađam sa ngã, quyền năng nầy đã sa ngã chung với Ađam. Đây là lý do tại sao Ma Quỉ có thể đặc biệt sử dụng quyền năng nầy. Quyền năng nầy đã được khóa chặt trong thân thể và đã bị giới hạn. Quyền năng có ở đó, nhưng nó không được giải phóng. Đây là tại sao ta gọi nó là tiềm năng.
   Hiện tượng nhân sinh của ta, như khả năng nói năng và suy nghĩ, thì hoàn toàn đáng kể; nhưng bên trong ta vẫn có tiềm năng khác mà không được giải phóng và giấu kín. Nếu quyền năng nầy đã được giải phóng, nó sẽ chứng tỏ càng nhiều hơn các hiện tượng đáng kể mà chúng ta thấy ngày nay. Những điều siêu nhiên do các nhà tâm lý học khám phá đã không đến vì cớ họ đã có quyền năng truyền thông với các linh, nhưng vì cớ họ giải phóng được tiềm năng hiện hữu của hồn qua một vài phương tiện. Từ khi các nhà tâm lý học đã khám phá chìa khóa mở năng lực lớn lao trong psyche con người, họ đã khám phá vô số điều mà quyền năng thần kinh có thể thực hiện.
   Mesmer có một môn đệ, và người nầy đã khám phá ra sự thấu thị qua thôi miên thuật vào năm 1784. Sự thấu thị giúp một người nhìn thấy đôi điều gì đó mà người thường không thể thấy bằng mắt vật lý của họ. Một trong những môn đệ của ông cũng khám phá thần giao cách cảm, qua đó họ có thể biết bằng quyền năng trí năng của mình những gì đang có trong tâm trí người khác.Các hiện tượng nầy do các đệ tử của Mesmer khám phá. Không bao lâu sau đó, thôi miên thụât, khoa đo nghiệm tinh thần, khoa thần kinh học đều đã được khám phá. Thuật thôi miên trước hết làm cho ai đó ngũ [trong giấc thôi miên], rồi nhà thôi miên sẽ đưa ra cho người bị thôi miên vài gợi ý, và người bị thôi miên suy nghĩ , nói cùng hành động theo các sự gợi ý đó. Không chỉ con người có thể bị thôi miên, nhưng một số loài động vật cũng có thể bị thôi miên nữa. Thần kinh học là một phương pháp chữa bệnh qua thuật thôi miên.: đó là phương pháp cất bỏ bệnh tật qua thuật thôi miên. Khoa đo nghiệm tinh thần là sự hành động độc lập của psyche con người cách xa thân thể của anh ta. Các giác quan đo nghiệm tinh thần của người thực hành điều đó giúp anh ta có khả năng biết mọi sự của quá khứ. Ngoài các điều nầy, còn có các sự khám phá khác nữa.
   Kỹ thuật khác được gọi là là statuvolism [ ngoại cảm], trong đó chủ thể kiểm soát ý muốn mình và ném tâm trí đó ra khỏi thân thể đến một địa điểm tuỳ ý thích. Anh ta có thể ăn, uống và cảm xúc bên ngoài thân thể anh và anh có thể làm mọi sự như một người có thể làm bên trong thân thể mình. Loại hiểu biết nầy càng lúc càng được khai triển. Từ năm 1847 nó đã tiến bộ rất xa. Một khi một người bước ra khỏi tình trạng thôi miên và khám phá những gì anh ta gọi là pathetism, trong đó con người có thể giải phóng chính quyền năng của mình ra khỏi cảm xúc đau khổ, cũng như chữa lành các bệnh tật. Về sau điều nầy đã trở nên một ngành nghiên cứu đặc biệt.
    Ban đầu, người ta đã không tin và đồng ý các sự khám phá nầy. Nhưng từ khi có các phép lạ xảy ra và các phép lạ là thật, các điều nầy đã được thiết lập như một ngành khoa học đặc biệt. Nhiều phép lạ đã được coi như các hiện tượng tự nhiên. Dĩ nhiên, đối với chúng ta, chúng đích thưc là tự nhiên, vì chúng chỉ là sự phát triển tiềm năng che giấu qua sự sa ngã của Ađam. Nếu anh em luyện tập ý muốn của mình đầy dủ, anh em có thể bày tỏ chính mình bên ngoài thân thể mình nữa.
   Các nhà tâm lý học nói rằng có một quyền năng lớn đã bị khóa chặt bên trong con người, bên trong anh ta, có quyền năng tự điều chỉnh, quyền năng sáng tạo, quyền năng kiến thiết, quyền năng đức tin, quyền năng khuấy động sự thích thú, và thậm chí quyền năng làm trẻ trung lại [cải lão hoàn đồng]. Đây là các quyền năng mà một người có thể khai triển. Thậm chí một cuốn sách tâm lý học nói rằng “ loài người là Đức Chúa Trời, và Đức Chúa Trời bị khóa chặt bên trong ta. Ta có thể làm Đức Chúa Trời khi ta giải phóng chính Đức Chúa Trời bên trong mình”. Các lời nầy có vẻ đích xác như lời của Satan [ nói với Êva trong vườn Êđen].
                           Nguyên tắc chung
   Hoặc ở Trung Quốc, Âu châu hay Hoa kỳ, và hoặc đó là vận dụng khí công, khổ hạnh, trầm tư mặc tưởng, thôi miên, tiên đoán, thần giao cách cảm, ngoại cảm, tất cả chúng đều vun trồng quyền năng bên trong và các sự biểu hiện của chúng. Tôi nghĩ rằng anh em đều đã nghe về nhiều phép lạ đã được thực hiện qua thuật thôi miên. Tại Trung Hoa có nhiều thầy bói đã làm nhiều điều mà ta đã quen thuộc. Mỗi ngày họ chỉ có thể gặp một ít khách hàng. Các lời bói của họ chính xác một cách kinh ngạc. Một số kỹ thuật khác cũng do các tín đồ Lão giáo và phật giáo khai triển cũng thực hiện nhiều phép lạ. Dầu có nhiều điều giả mạo, cũng có nhiều sự bày tỏ siêu nhiên và chân thật. Không có lời giải thích nào khác ngoại trừ những người nầy hoặc vấp ngã trên đường, hay do các ác linh dạy dỗ, giải phóng quyền năng để thực hiện các hành động ngoại lệ qua các sự vận dụng nào đó. Những người thường không biết rằng quyền năng nầy ở bên trong họ. Những ai có vài hiểu biết khoa học thì biết rằng quyền năng nầy ở trong họ, nhưng họ không biết nó nằm ở đâu. Chúng ta, những người đã được Đức Chúa Trời dạy dỗ, đều biết rằng quyền năng nầy là tiềm năng bên trong hồn con người. Quyền năng đã sa ngã khi Ađam  sa ngã và bây giờ bị khóa chặt trong xác thịt. Quyền năng nầy bị sa ngã, và Đức Chúa Trời đã ấn định rằng con người không còn dùng quyền năng nầy nữa. Tuy nhiên, Satan thích khai triển tiềm năng nầy và làm cho con người nhận thấy nhiều sự giàu có bên trong con người. Satan làm cho con người nghĩ rằng anh ta là Đức Chúa Trời và do đó làm ứng nghiệm lời hứa của hắn cho con người rằng con người sẽ “ như các đức chúa trời’ [thần]. Kết quả, con người thờ lạy chính mình, là gián tiếp thờ lạy Satan, và đánh mất địa vị mình trước mặt ĐứcChúa Trời. Vì vậy, Satan ở phía sau mọi sự nghiên cứu về tâm lý học. Hắn đang nổ lực tối đa để lợi dụng tiềm năng của hồn hầu hoàn thành mục đích của hắn. Tất cả những ai đang nổ lực khai triển quyền năng của hồn họ đều không thể tránh khỏi tình trạng bị Satan lợi dụng và gần gũi với các ác linh.
   Từ một quan điểm khác, ông Pember chỉ tỏ rằng, một khi loài người có thể làm điều nầy họ có thể truyền thông với Ma Quỉ. Ông Pember rất am hiểu trong phương diện nầy và có nhiều kinh nghiệm như vậy. Ông nói rằng có hai phương cách mà người ta có thể truyền thông với Ma Quỉ. Cách thứ nhất là khuấy động tiềm năng, cách thứ hai là bị các quỉ chiếm hữu [ bị quỉ ám]. Ngày nay chúng ta chú ý một cách đặc biệt đến cách thứ nhất, đó là khích động tiềm năng của hồn. Ông Pember nói rằng rất ít người có thể dấy động tiềm năng của họ. Nhiều người không thể làm điều nầy vì cớ điều nầy đòi hỏi hồn kiểm soát thân thể, và thoát khỏi sự kiểm chế của thân thể. Điều nầy đích xác là những gì chúng tôi đã nói. Chúng tôi đã nghiên cứu sự trầm tư mặc tưởng, thiền định v.v. của Phật giáo; sự thực hành về cách thư giản thân thể, sự thiền định, cách luyện tập khí công v.v. .. sự suy nghĩ, sự tập trung tâm trí của nhà thôi miên; việc “ngồi yên lặng “ của The Common Improvement Club; và các loại hít thở khí công, thiền, sự ngâm mình, sự yên lặng, tập trung tâm trí, từ chối tư tưởng và hàng trăm loại hoạt động tương tự khác. Dầu sự hiểu biết và niềm tin tôn giáo của họ khác nhau, nguyên tắc y như nhau. Những gì họ đang làm là đem tâm trí hỗn loạn của họ, các tình cảm dao động và ý muốn yếu ớt của con người đến một tình trạng trống không, đồng thời, chế phục xác thịt bên ngoài. Theo cách nầy, có thể giải phóng tiềm năng của hồn. Lý do tiềm năng của hồn không được bày tỏ trong mọi người là vì không phải mọi người đều có thể phá sập sự cản trở của xác thịt mình hay đem tình trạng tâm lý của mình đến một tình trạng hoàn toàn trống không. Ngày nay dân chúng đang khai triển tiềm năng bên trong cách dễ dàng. Mấy năm về trước khi tôi ở Singapore, tôi gặp một người bạn Ấn Độ, đang làm nhiều việc ở đó. Anh nói rằng anh có một người bạn Ấn độ giáo, là người có thể bày tỏ các sự bí mật của người khác và mỗi một lần, người bạn đó đều đúng. Ngày kia, anh mời người bạn Ấn Độ giáo nầy đến nhà anh để trắc nghiệm người nầy. Bạn anh đã có thể kể tên mọi vật đang chứa đựng trong ngăn kéo. Sau đó anh yêu cầu người bạn Ấn độ giáo của anh ra ngoài và chờ đợi, trong khi anh gói một vật rất quan trọng bằng vải và giấy, rồi đặt nó vào một cái hộp. Sau đó anh để chiếc hộp vào ngăn kéo và khóa ngăn kéo lại. Khi bạn anh trở vào, anh đã có thể nói cách chính xác vật gì ở bên trong ngăn kéo. Đây là chức năng của quyền năng hồn; nó có thể nhìn thấy xuyên qua mọi loại chướng ngại.
   Bà Penn-Lewis đã ấn hành những lời sau đây trong tạp chí “Overcomer” [Người đắc thắng], phát hành năm 1921-1923 như sau:
   “ Lần kia tôi đã gặp một người ở bắc Ấn Độ, ông nầy đã đi đến đoàn thể cao nhất của xã hội Simla. Ông có địa vị trong chính quyền Ấn Độ. Vào một buổi tối kia, ông đã nói với tôi về mối quan hệ của ông với các vị đạo cao đức trọng [Mahatmas] ở Ấn Độ và trong các xứ khác ở Á châu. Ông nói rằng ông đã biết các biến cố lớn về chính trị hàng tuần và hàng tháng trước khi các biến cố ấy xảy ra. Ông nói, “ Tôi không lệ thuộc các tin tức do điện tín và báo chí. Chúng chỉ ghi lại các biến cố quá khứ; còn chúng tôi thì biết chúng trước khi chúng xảy ra”. Làm sao một người ở Luân Đôn có thể biết các biến cố xảy ra ở Ấn Độ và ngược lại? Điều nầy được giải thích cho tôi, là điều đó do “ sức mạnh của hồn” do những người biết bí quyết của Mahatmas tiên đoán.”.
    Ông Pember cũng nói rằng nhiều phật tử có thể thấy tâm trí người khác, chế phục các ác linh, thực hiện công việc qua quyền năng thuộc hồn, làm cây cối lớn lên nhanh chóng, dặp tắt ngọn lửa, và chế ngự thú dữ. Từ bên ngoài chính họ, họ có thể nói chuyện cùng người khác và thậm chí rờ đụng người khác. Họ có thể triễn lãm thân thể thuộc linh của họ theo hình dạng đích xác như người có xác thịt, và thậm chí tạo nên một hình dạng như sự vật vật chất, có vẻ như tạo điều gì đó từ không không. Tuy nhiên, một hoà thượng mà có được loại khả năng nầy đã phải trải qua các thời kỳ luyện tập lâu dài.
                    Thái độ của cơ đốc nhân đối với các sự việc nầy
   Các bạn ơi, mọi phép lạ nầy trong tôn giáo và khoa học là các sự bày tỏ tiềm năng của một người và đã được các ác linh lợi dụng. Họ có một nguyên tắc chung, đó là phá vỡ các hàng rào xác thịt và giải phóng quyền năng của hồn. Chúng ta [các cơ đốc nhân] khác biệt với họ vì cớ mọi phép lạ của ta đều do Đức Chúa Trời làm qua Đức Thánh Linh. Tuy nhiên, Satan lợi dụng quyền năng của hồn để biểu hiện các khả năng siêu nhiên và làm cho con người như Đức Chúa Trời. Quyền năng của hồn bây giờ là dụng cụ của Satan trong công tác của hắn. Satan hành động qua điều nầy. Mọi sự của Đức Chúa Trời tời không có quyền năng của hồn. Khi ta đã được tái sinh, ta đã được Đức Thánh Linh sinh ra. Mọi sự của Đức Chúa Trời đều được thực hiên qua Đức Thánh Linh và qua linh tái sinh của chúng ta. Đức Chúa Trời sẽ không bao giờ dùng năng lực của hồn. Từ khi Ađam sa ngã, Đức Chúa Trời đã cấm con người sử dụng quyền năng mà anh ta đã có trước kia. Đây là tại sao Chúa Jêsus thường nói rằng ta phải bỏ mất sự sống của hồn, quyền năng của hồn. Trước đây tôi đã nói về sự cứu rỗi của hồn, nhưng tôi chưa bao giờ đề cập những điều tôi đang đề cập ở đây. Đức Chúa Trời muốn ta hoàn toàn từ bỏ quyền năng hồn mình. Ta không thể nói các công việc phép lạ mà người khác làm đều là giả mạo; tôi nhìn nhận rằng có nhiều điều là thiết thực. Tuy nhiên, các hiện tượng nầy đều xuất phát từ tiềm năng của hồn sau khi Ađam sa ngã. Chúng ta là các cơ đốc nhân, ta phải rất cẩn thận trong thời đại cuối cùng nầy. Ta đừng cố ý hay vô tình dấy động tiềm năng của hồn.
   Bây giờ ta trở lại các câu kinh thánh mà ta vừa đọc.Ta đã thấy rằng Satan và những kẻ theo hắn, các ác linh, sẽ mua và bán quyền năng thuộc hồn trong thế hệ cuối cùng. Điều nầy có nghĩa cả thế giới sẽ dẫy đầy tiềm năng của hồn. Một thông tín viên của tạp chí Overcomer nói, “ các lực lượng của psyche [hồn] đã được dàn trận chống nghịch cùng các lực lượng của pneuma [linh]. Mọi người có sự sáng suốt và am hiểu thuộc linh có thể cảm thấy điều nầy là chân thật. Quyền năng của hồn đang tiến về phía chúng ta giống như thuỷ triều náo loạn. Satan đang lạm dụng khoa học [tâm lý học và thần kinh học], các tôn giáo và một số hội thánh dốt nát [ là các hội thánh theo đuổi các sự biểu lộ siêu nhiên cách quá đáng và đang thao túng các ân tứ siêu nhiên theo cách không đúng kinh thánh] làm thấm nhuần thế giới nầy bằng quyền năng của sự tối tăm. Đây chỉ là việc Satan chuẩn bị cho sự hiển lộ của Antichrist vào lúc kết thúc thế giới nầy. Một con người thực sự thuộc linh [ người loại bỏ quyền năng thuộc hồn] sẽ cảm thấy rằng các ác linh chống đối quanh anh thì dữ dội hơn trước nhiều, và sự tối tăm đó có ở khắp mọi nơi. Anh cảm thấy rằng thật khó tiến lên. Tuy nhiên, đây là sự tiến tới cần thiết vì nhờ đó Đức Chúa Trời chuẩn bị các người đắc thắng của Ngài cho sự biến hoá cất lên.
   Tôi đã đề cập mọi điều trên đây để bày tỏ cho anh em những gì quyền năng thuộc hồn có thể làm và quyền năng đó thật sự là gì. Trước khi Chúa trở lại, những điều tương tự sẽ gia tăng; có lẽ một trăm lần hơn trước đó. Satan sẽ thực hiện nhiều công việc dấu kỳ qua quyền năng của hồn và lừa dối tuyển dân của Đức Chúa Trời. Càng lúc ta sẽ càng đến gần thời kỳ bội đạo lớn lao. Bà Penn-Lewis nói,
        “Động lực đang gia tăng nhanh chóng, bàn tay kẻ thù nghịch tinh quái của Đức Chúa Trời và con người đang cầm tay lái, thế giới đang lao vào giờ phút tối tăm, khi Satan sẽ thực sự là “thần của thời đại nầy”trải một thời gian ngắn ngủi, cai trị qua một siêu nhân mà sự “parousia” [ xuất hiện] của hắn không thể trì hoản lâu nữa”.
   Quyền năng của hồn là gì? Bất cứ tín đồ nào mà tiếp nhận lời dạy dỗ của Chúa và sự soi sáng của Linh Đức Chúa Trời đều biết rằng quyền năng nầy là quyền năng của âm phủ. Nó lan tràn vào mọi nước của thế giới, lừa dối họ, làm cho thế giới trở thành một chỗ cực kỳ nguy hiểm.
    Hiện giờ Satan đang lợi dụng quyền năng của hồn để thay thế phúc âm của Đức Chúa Trời và quyền năng của phúc âm. Hắn đang làm đui mù con mắt lòng của loài người và khiến dân tôn giáo tin vào tôn giáo không có huyết của hắn qua dấu kỳ phép lạ của quyền năng thuộc hồn. Sự kiện ngày nay có mấy tỉ người tin Phật giáo và Lão giáo là một thí dụ lớn về điều nầy. Satan đang dùng các sự khám phá khoa học tâm lý khiến dân chúng hoài nghi giá trị của mọi điều siêu nhiên trong Cơ đốc giáo và nghĩ rằng các điều nầy cũng y như các phép lạ mà các tôn giáo khác thực hiện; nhưng thực ra chúng chỉ là các tiềm năng tâm lý. Về mặt khác, Satan đang dùng các điều nầy để thay thế sự cứu chuộc của Christ. Thuật thôi miên đang tiên phong mở đường khi nổ lực tái tạo thói quen xấu và bản chất gian ác của con người. Về mặt khác nữa, Satan đang bận rộn trong hội thánh, thi hành nhiều phép lạ xuất phát từ hắn và dẫn dắt con cái Đức Chúa Trời lạc đường.
   Là con cái Đức Chúa Trời, ta phải biết sự khác biệt giữa linh và hồn. Chỉ khi đó ta sẽ được bảo vệ. Nếu không có công tác thập tự giá sâu xa áp dụng cho sự sống của Ađam, và nếu không có sự liên hiệp về sự sống cách thiết thực với Chúa phục sinh qua Đức Thánh Linh, ta sẽ vô tình khai triển quyền năng của hồn mình. Bà Penn-Lewis nói,
   “ Chiến trường ngày hôm nay là “hồn lực” đối kháng với “linh lực”. Nhờ năng lực của Đức Thánh Linh ở bên trong mình, Thân Thể của Christ đang tiến về phía thiên đàng. Bầu không khí thế giới dày đặc các dòng thác thuộc hồn mà ở phía sau đó tập họp các thù nghịch từ khoảng không. Sự an toàn duy nhất cho con cái Đức Chúa Trời là sự hiểu biết thực nghiệm về sự sống liên hiệp với Christ, trong đó anh cư trú với Christ trong Đức Chúa Trời, vượt trên bầu không khí độc hại mà trong đó bá chủ quyền năng khoảng không đang thi hành công việc của hắn. Huyết của Christ để tẩy sạch. Thập giá của Christ là để đồng nhất hóa trong sự chết. Quyền năng của Chúa sống lại và thăng thiên bởi Đức Thánh Linh, tiếp tục tuyên bố, nắm lấy và sử dụng, sẽ đem các chi thể của Thân Thể qua sự đắc thắng khi liên kết với Đầu thăng thiên”.
   Ngày nay khát vọng của tôi là làm cho chúng ta biết nguồn gốc quyền năng của hồn và chức năng của nó. Chúng tôi sẽ diễn giảng về chủ đề nầy trong một lần khác. Nguyện Đức Chúa Trời bày tỏ cho chúng ta rằng nơi nào có quyền năng thuộc hồn nầy, nơi đó có các ác linh. Ta phải loại bỏ bất cứ điều gì từ bản ngã và chỉ chấp nhận những gì từ Đức Thánh Linh. Trong thời đại cuối cùng nầy, nguyện chúng ta đăc biệt khước từ tiềm năng của hồn, đến nỗi ta sẽ không sa ngã vào tay Satan. Qua sự sa ngã của Ađam, quyền năng của hồn đã ở dưới quyền bính của Satan và đã trở nên đồ dùng cho công việc của hắn. Vì lý do nầy ta nên đặc biệt cẩn thận, nếu không ta sẽ bị Satan lừa dối.. WN.