Thứ Bảy, 29 tháng 10, 2011

Thành Thánh--Jerusalemới-6

Trong Vắt Như Thủy Tinh
TRONG VẮT NHƯ PHA LÊ”
   Khải 4:3, 21;11, 18, 19, 27
Giăng 8:44, I Giăng 2:27
Chúng ta đã đi quá nửa con đường trong loạt bài suy gẫm này, và điều rất quan trọng là chúng ta phải hiểu điều Chúa muốn bày tỏ cho chúng ta. Có một điều chúng ta phải sáng tỏ vào lúc cuối cùng: “Điều Chúa đã thực sự phán là gì?” Vì vậy, bỏ qua mọi sự biểu hiệu, tức là phương tiện Chúa dùng hướng dẫn chúng ta đến lẽ thật, chúng ta hãy tìm cách hiểu đích xác điều Chúa đang phán.



CỨU CÁNH MÀ CHÚA
ĐANG HƯỚNG HOẠT ĐỘNG CỦA NGÀI
Mọi sự đều có thể gồm tóm vào câu này: Chúa đang nỗ lực bày tỏ cho chúng ta cứu cánh vĩ đại là gì mà Ngài đang chuyển động trong đời sống dân chúng hướng về đó, và cứu cánh đó là sự biểu hiện bản chất thần thượng của Ngài trong họ. Thần tánh đã được truyền cho chúng ta trong Con Ngài, Jésus Christ, và Đức Thánh Linh đã đến để tái sản xuất Jésus Christ trong hội thánh, đến nỗi khi công tác của Đức Chúa Trời được hoàn thành trong dân Ngài thì sẽ có một sự biểu lộ trong vũ trụ của Ngài về thần tính ở trong một dân. Đức Chúa Trời đang không làm hai điều nhưng một điều. Truyền phúc âm chỉ là gom góp dân chúng, cộng thêm dân chúng vào Chúa Jésus. Từ lúc đó có công tác của Đức Thánh Linh, làm các tín đồ đó phù hợp với hình ảnh của Con Đức Chúa Trời, và kết cuộc công tác của Đức Thánh Linh là sự biểu lộ của Christ trong và xuyên qua Hội thánh.
Sinh hoạt cơ đốc nhân là một diễn trình về sự gia tăng của Christ. Điều đó giải thích mọi sự xử lý của Đức Thánh Linh có với chúng ta, vì mục tiêu của Ngài là đưa hội thánh đạt đến sự đầy đủ của Christ. Nếu anh em muốn biết sự đầy đủ của Christ là gì, khi ấy anh em phải có sự đầy đủ đó trong sự trình bày có tính cách biểu hiệu này về thành thánh Giêrusalem mới. Mọi phương diện của thành phố này tượng trưng vài đặc chất thuộc linh của Chúa Jésus, tức là tượng trưng vài tính chất của thần tánh mà phải được tái sản xuất trong Hội thánh, dân của Đức Chúa Trời. Điều này hoàn toàn đơn giản chăng? Anh em hiểu mọi sự đó chăng. Nếu anh em hiểu chúng ta có thể tiếp tục.

SỰ XÉT ĐOÁN THEO BÍCH NGỌC
Chúng ta sẽ đến phương diện khác của thần tánh được sản xuất trong chúng ta.
Chúng ta đã thấy rằng tính chất tổng bao hàm của thành phố là vàng. Vàng ròng là sự trình bày thống trị của thành phố này, trong Kinh Thánh, vàng luôn luôn là biểu hiệu của thần tánh, đặc biệt là tình yêu. Chúng ta vừa suy nghĩ ở bài trước. Bây giờ chúng ta nhìn vào đặc chất đầu nhất của thần tánh này. Nếu anh em đọc kỹ các khúc Kinh Thánh ở trên, anh em thấy có một ý tưởng chung - "trong vắt như pha lê” có chép rằng thành phố “như bích ngọc (hay vân thạch) trong vắt như thủy tinh” (Khải 21:11). Bích ngọc như một sự biểu hiệu về sự trong sáng như được đề cập ở nhiều chỗ khác nhau trong Khải thị. Ngay sau khi Chúa đã xử lý bảy hội thánh, vị sứ đồ nói rằng ông đã thấy: “một cái cửa mở ra trên trời… một cái ngai đặt ở trên trời… Đấng ngự đó xem giống như bích ngọc” (4:1-3). Các Hội thánh đã bị xét đoán, và bây giờ toàn thế giới và mọi điều khác, sắp bị thẩm phán vì cái ngai ngụ ý sự thẩm phán. Đây là hành động cai trị mọi sự từ trời, và mọi sự sắp bị xét đoán dưới ánh sáng của bích ngọc, tức là theo thần tánh tuyệt đối trong sáng. Các hội thánh đã chịu xét đoán theo ánh sáng đó, và thế giới phải bị xét đoán theo ánh sáng đó. Đó là sự xét đoán theo điều gì tuyệt đối chân thật. Anh em đã nghe lời đó chưa? Trong suốt – anh em có thể nhìn thấu suốt. Không có gì ở đây mà không hoàn toàn trong sáng và chân thật. Trong thần tánh không có bóng tối – hoàn toàn trog suốt. Không có gì sai trật về Đức Chúa Trời. Không có gì không thiết thực. Không có sự pha trộn của hai điều mâu thuẫn trong bản chất của Đức Chúa Trời và không có gì lừa dối hay giả bộ.

SỰ NÓI DỐI, MỘT SỰ GỚM GHIẾC ĐỐI VỚI ĐỨC CHÚA TRỜI
Trong lời miêu tả này về thành phố Giăng nói rằng không gì nói dối có thể bước vào thành, và ông gọi sự nói dối là “một sự gớm ghiếc”. Điều gì tuyệt đối không chân thật đều là một sự gớm ghiếc đối với Đức Chúa Trời. Nhờ đường lối này Đức Chúa Trời bày tỏ bản chất Đức Chúa Trời như điều gì. Môi miệng Chúa Jésus phát ngôn những điều mạnh mẽ nhất và kinh khủng nghịch lại sự giả hình. Vào ngày đó, Ngài đã nhìn dân Pharisi và phán: “các ngươi là các kẻ giả hình”. “Giả hình” có nghĩa là đóng kịch – anh ta ở trên tình trạng của thế giới này, đóng kịch một phần, tức giả dối. Mặt Chúa Jésus giận dữ nghịch cùng điều gì không chân thật. Chúng ta đọc các lời kinh khủng đó khi Ngài phán cùng dân Pharisi… (Giăng 8:44).

SỰ NÓI DỐI TRÀN VÀO THẾ GIỚI
Điều này đem chúng ta trở lại sự xuất phát mà đã có một lịch sử kinh khủng, lâu đời. Jésus nghĩ về những gì đã xảy ra ở vườn Ê-đen, khi Satan nói dối Đức Chúa Trời và A-đam đã nhận. Toàn bộ lịch sử bi kịch kinh khiếp của thế giới này đã phát xuất từ lời nói dối đó. Có một lời nói dối ở trung tâm của vũ trụ này, và ngoài Đức Chúa Trời không có lẽ thật trong vũ trụ này. Lịch sử của cõi sáng tạo sa ngã này là lịch sử của một lời nói dối.
Jésus phán về Satan rằng: “hắn đã không ở trong lẽ thật”. Vì vậy hắn phải ở trong lẽ thật vào lúc nào đó rồi, và đến lúc đó hắn đã không ở trong lẽ thật nữa. Hắn đã lìa bỏ lẽ thật và sự thẩm phán kinh khiếp của Đức Chúa Trời đã giáng trên hắn và trên những kẻ dự phần lời nói dối với hắn. Nên hắn đã đến để truyền đạt lời nói dối và bản chất hắn cho con người, tức sáng tạo của Đức Chúa Trời, và vị sứ đồ nói: “cả thế giới nằm trong tay Ma quỉ” (I Giăng 5:19). Đây là một lịch sử rất dài dòng và kinh khiếp, nhưng bây giờ lịch sử này sắp đến cực điểm. Một trong các ảnh hưởng rất có năng lực trong thế giới này hôm nay là người ta không tin rằng có sự thật. Họ đồng thanh với Phi lát “lẽ thật là cái gì? Không có một điều gì như là lẽ thật. Sống bằng sự nói dối là tốt, không có cách nào khác”. Quan niệm học đó đang lan tràn khắp thế giới – Thuyết hoài nghi ngạo đời đó nghịch với lẽ thật. Thế giới này là một thế giới lừa phỉnh, và các cơ đốc nhân biết rằng thế giới này là nhân tạo là trống không, là không thiết thực là dường nào. Tại đây chúng ta đối diện một trong toàn bộ lịch sử của thế giới này: sự nói dối.
CÂU ĐÁP CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI ĐỐI VỚI SỰ NÓI DỐI
Liên quan đến lời nói dối lịch sử này, Con Đức Chúa Trời đã trở thành nhục thể trong thế giới này. Jésus phán: “Ta là lẽ thật” (Giăng 14:6) và “Ta đến thế giới để làm chứng cho lẽ thật” (Giăng 18:37). Jésus là hiện thân của câu trả lời vĩ đại đối với lịch sử của sự nói dối. Đó là tại sao ma quỉ đã ghét Ngài rất nhiều, và tại sao những ai là con cái ma quỉ, theo lời Ngài, cũng đã ghét Ngài nhiều như vậy. Ngài đã xé bỏ mặt nạ giả hình của họ và điệu bộ đóng kịch của họ trong tôn giáo. Ngài đã vạch trần bản chất thật của họ, và rồi do Ma quỉ xúi giục, họ đã bàn luận tiêu diệt Ngài. Với Chúa Jésus, lẽ thật không phải là một điều trừu tượng. Ngài không chỉ phát ngôn về lẽ thật – Ngài là lẽ thật. Ngài đã trở nên một năng lực và kiến hiệu đối kháng tất cả những gì không chân thật. Khi Jésus đã bước vào thế giới này, trận đánh giữa lẽ thật và sự nói dối vẫn cứ tiếp diễn, và Ngài vừa được sinh ra trong thế giới thì Hê-rốt, con người giả hình và giả mạo vĩ đại, liền tìm cách tiêu diệt Ngài.
Jésus là lẽ thật. Trong Ngài không có sự tối tăm, và đó là tại sao Ngài cũng đã có thể nói: “Ta là ánh sáng của thế giới” (Giăng 8:12).

LINH CỦA LẼ THẬT
Đức Thánh Linh được gọi là “Linh của lẽ thật” (Giăng 16:13). Jésus phán: “khi Ngài Linh của lẽ thật đến, Ngài sẽ dẫn các ngươi vào mọi lẽ thật” và “Linh của lẽ thật… vì Ngài ở với các ngươi và sẽ ở trong các ngươi” (Giăng 14:17). Jésus nói: “những gì ta có là ở bên ngoài các ngươi”. “Các ngươi sẽ biết lẽ thật và lẽ thật sẽ buông tha các ngươi” (Giăng 8:32) – buông tha khỏi sự nói dối. Nên Giăng nói “sự xức dầu của Ngài dạy các con về mọi sự, và là chơn thật không có sự nói dối”.
Bây giờ anh em có thể thấy thế nào chúng ta đang đến gần thành phố. Anh em cố gắng và kiên nhẫn với tôi, vì tôi đang bàn về vài điều có hậu quả rất nghiêm trọng và đây là lẽ thật nghiêm trọng của Đức Chúa Trời. Nếu thành phố này tượng trưng bất cứ nguyên tắc thuộc linh vĩ đại nào về thần tánh, và nếu Đấng đang ngự trên ngai cai trị giống như bích ngọc, chúng ta sắp chịu thẩm phán theo những gì chúng ta nói năng hôm nay.

MỘT HỘI THÁNH VINH DIỆU
Trong liên hệ đến Jésus Christ, Hội thánh được giới thiệu trong sự biểu hiệu tại đây về thành phố. Sứ đồ Phao lô nói rằng Ngài sắp “trình diện hội thánh cho mình, một hội thánh vinh diệu” (Êph 5:27), và cuối cùng tại đây “có vinh quang của Đức Chúa Trời”. Nhưng kế đó vị sứ đồ minh định điều gì là “một hội thánh vinh diệu” – “không vết, không nhăn không chi giống như vậy”. Có nghĩa không có điều tối tăm trong đó, hay có  điều gì của vết loài thọ tạo lừa dối – tóm một lời, không có gì không tuyệt đối chân thật.
Mọi điều này có vẻ rất kinh khủng đối với anh em, và tôi hi vọng vài anh em sẽ nói: “Tại sao ông ta nói với chúng ta như vậy?”. Tôi đang nói với chính tôi cũng nhiều như với anh em. Đức Thánh Linh đang tìm cách làm gì trong anh em và tôi? Về một mặt, Ngài đang tìm cách giải cứu chúng ta khỏi bản chất của chúng ta, rất bất khiết, và mặt khác, đưa chúng ta vào bản chất của Chúa. Chúa, Linh đang nỗ lực tinh luyện vàng cho đến khi nó như pha lê trong suốt, đó là vàng hoàn toàn khác với nguyên trạng. Có ai đã thấy vàng trong suốt như thủy tinh chăng? Tức một miếng vàng mà anh em có thể nhìn thấu suốt như nhìn qua cửa sổ chăng? Tôi đã thấy nhiều vàng tại các nơi trên thế giới, nhưng tôi chưa bao giờ thấy vàng trong suốt như vậy. Đó là vàng không thuộc thiên nhiên, nhưng thần thượng. Đây không phải là những gì chúng ta có theo thiên nhiên, nhưng là những gì chúng ta sắp có bởi ân điển. Thay đổi cách dùng chữ “trắng hơn tuyết”. Khi còn ở Bliimlisalp, tôi đã nhìn ra cửa sổ và thấy tuyết trắng lấp lánh dưới ánh sáng mặt trời. Tôi nói: “há có điều gì trắng hơn tuyết chăng? Lời Đức Chúa Trời đến “Dù các tội lỗi ngươi đỏ điều, chúng sẽ trắng như tuyết” (Êsai 1:18). Về sau chúng ta sẽ thấy địa vị của Chiên Con trong thành phố và khi ấy chúng ta sẽ thấy thành phố trong suốt như vàng ròng.
Anh em thấy, sách Khải thị đưa cho chúng ta một bức tranh về Hội thánh lúc cuối cùng, ăn vận áo dài trắng, mặc bằng bản chất công nghĩa thanh khiết của Đức Chúa Trời và họ sẽ bước đi với ta” (Khải 3:4).
Sứ điệp của sách Khải thị này phát xuất từ Đấng phán: “Ngài là chân thật” (Khải 3:7).
Anh em ơi, Chúa muốn chúng ta làm dân chân thật, thiệt sự, trong suốt. Anh em biết không thể có sự tương giao trừ khi có sự trong suốt cách tuyệt đối. Có chép rằng đường, chỉ một con đường của thành phố, bằng vàng ròng. Ấy là sắp có sự  tương giao của dân Đức Chúa Trời trong tình trạng trong suốt tuyệt đối. Anh em không thể có sự tương giao đó đang khi anh em nghi ngờ lẫn nhau, đang khi anh em không xác quyết được động cơ của người khác. Khi anh em còn nói: “anh ấy đang giữ vài điều chống đối tôi. Anh ấy không trong suốt”. Đó là thế giới chúng ta không thể tương giao, khi có như vậy, và nếu anh em muốn trà trộn vào chợ hư hoa, ở đó mọi sự đều không chân thật và thiết thực.
Nguyện Chúa tẩy sạch lòng và tâm trí chúng ta khỏi tất cả những gì không chân thật.
T.A.S.