Thứ Ba, 25 tháng 10, 2011

Thành Thánh--Jerusalem Mới--5

mỗi chiều 2136 km

TÌNH YÊU CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI
       Khải: 21:15-16
Vì cớ một số anh em không dự từ buổi nhóm đầu tiên, tôi xin đưa ra lời giải thích này.Trong những ngày nhóm họp này (năm 1966) chúng ta đang suy gẫm ý nghĩa của Gierusalem mới, thành thánh này, mà trong một khái tượng vị sứ đồ đã thấy nó từ Đức Chúa Trời, nơi thiên đàng mà xuống. Chúng tôi đã chỉ rõ đây không phải là một thành phố sát nghĩa, nhưng một sự trình bày biểu hiệu về Jésus Christ và Hội thánh của Ngài, trong khi Đức Chúa Trời sắp có nó vào lúc cuối cùng


Nên bây giờ chúng ta đến tính cách vĩ đại của thành phố. Vị sứ đồ nói rằng trong khải tượng mình, ông đã thấy một thiên sứ, tay cầm cây lau bằng vàng, đang đo thành phố, và vị sứ đồ bảo rằng thiên sứ tỏ bày kích thước của thành - 12 ngàn dặm (1 dặm 178 mét tây) chiều cao và 12 ngàn dặm mỗi chiều. Thành phố bằng vàng trong suốt. Dĩ nhiên đó là điều anh em đã không bao giờ được thấy trên trái đất này. Cây lau để đo thành phố và chính thành phố đều cùng nguyên liệu - vàng ròng. Trong Kinh Thánh vàng luôn luôn là biểu hiện của thần tánh, và điều tối thượng trong bản chất đó là tình yêu. Đây chính là điều Giăng nói: “Đức Chúa Trời là tình yêu” (I Giăng 4:8), và mọi sự từ Đức Chúa Trời đều được đo lường theo tiêu chuẩn của tình yêu, tình yêu thần thượng. Trong chương trước, khi chúng ta đến gần thành phố này, Giăng bảo rẳng ông đã thấy thành thánh Giêrusalem, nơi Đức Chúa Trời từ thiên đàng mà xuống, có vinh quang của Đức Chúa Trời” và điều tối thượng về vinh quang Đức Chúa Trời là tình yêu của Đức Chúa Trời.
TÍNH CÁCH VĨ ĐẠI CỦA TÌNH YÊU NGÀI
Bây giờ chúng ta hãy nhìn vào khuôn khổ của thành phố này. Kích thước là 12 ngàn dặm. Nếu tính theo phép đo của người Anh thì đó là 1379 dặm Anh, hay 2.220.000 mét tây. Thành này cao hơn dãy Jungfran ở Thụy sĩ nhiều lần, và cao hơn cả đỉnh Everest, núi cao nhất thế giới. Anh em có hiểu tại sao tôi nói đây không thể là một thành phố sát nghĩa chăng? Không thể có sự giải thích trực tự, vì thành phố này rất cao, dài và rộng. Thành phố phải tượng trưng các nguyên tắc thuộc linh.
Bây giờ anh em hãy hiểu rằng chúng tôi đang diễn giảng về tình yêu của Đức Chúa Trời trong Christ Jésus, được biểu hiện trong một dân được cứu chuộc và biểu lộ cách đầy đủ trong cõi vĩnh cửu. Nếu kích thước này là điều vượt quá mọi quan niệm thiên nhiên, tình yêu của Đức Chúa Trời trong Christ Jésus đối với chúng ta thì hoàn toàn vượt quá trí tưởng tượng của chúng ta, và thành phố bao la này là một biểu hiệu về tính cách bao la của tình yêu Đức Chúa Trời. Sứ đồ Phao lô đề cập điều này ở chỗ kia, khi ông cầu nguyện rằng Hội thánh có thể “châm rễ và lập nền trong tình yêu”, và có thể “mạnh mẽ để cùng mọi thánh đồ quán triệt cái gì là chiều rộng, chiều dài, chiều cao và chiều sâu, và biết tình yêu của Christ vốn vượt qua tri thức”. Cần cả cõi đời đời mới hiểu nổi tình yêu đó.
Anh em có nhớ điều sứ đồ Phao lô nói về tình yêu này chăng? Ông miêu tả thế nào tình yêu này lớn biết bao, vượt trổi hơn các điều lớn hơn hết mà loài người từng biết. Ông nói trong chương 8 La mã “ai sẽ phân rẽ chúng ta khỏi tình yêu của Christ?” (câu 35)- Tại đây ông ghi ra vài điều lớn trong sinh hoạt con người: “hoạn nạn chăng?” có lẽ anh em không biết nhiều về hoạn nạn, nhưng có một số dân Đức Chúa Trời ở các phần khác nhau của thế giới, đã biết được ý nghĩa của chữ đó, và đối với họ điều lớn thứ nhì sau hoạn nạn: “hay khốn khổ, bắt bớ, đói kém, trần truồng, nguy hiểm hay gươm giáo chăng?” Tất cả là những điều rất lớn. Nếu anh em biết được một điều nào trong chúng, anh em biết rằng chúng lớn hơn bất cứ điều gì khác trừ tình yêu của Đức Chúa Trời. Ông tiếp tục: “vì tôi tin chắc rằng bất cứ  hoặc sự chết…” có phải sự chết là điều lớn chăng?... hoặc sự sống” - đó là một điều lớn vì nó nắm giữ nhiều việc lớn - "Các thiên sứ”. Anh em sẽ có bài học tốt về chữ đó. Hãy đọc mọi điều lớn mà các thiên sứ đã làm. Vào một dịp kia, Giêrusalem thế hạ, bị một đạo quân ngoại bang đông đảo vây phủ - chúng bao phủ như cào cào. Tôi tớ Đức Chúa Trời đã cầu nguyện, Đức Chúa Trời sai một thiên sứ. Sáng hôm sau khi dân Giêrusalem thức dậy họ thấy toàn thể đạo quân đã chết rũ. Chỉ một thiên sứ mà toàn đạo quân đều ngã chết. Hoặc thiên sứ tốt hay xấu, có thể phân rẽ chúng ta khỏi tình yêu Đức Chúa Trời chăng? - "hoặc các chấp chánh”. Họ là các quyền bính thuộc linh đang cai trị các quốc gia của thế giới này, và anh em phải nhớ rằng họ là các lực lượng thuộc linh. Họ là các lực lượng tà ác, và ngày nay các anh em thấy điều họ đang làm trong các nước trên thế giới. Họ đang làm các điều rất kinh khủng, nhưng vị sứ đồ tiếp tục: “cũng không phải việc bây giờ” - Có nhiều điều đang xảy ra bây giờ đủ làm bất cứ ai kinh sợ! - Thí dụ trong mấy năm qua có chừng 26 lãnh tụ trên thế giới bị ám sát. “Cũng không phải các việc hầu đến” – Kinh Thánh bảo cho chúng ta về các điều kinh khủng sắp xảy ra trên thế giới – Sứ đồ Phao lô tiếp tục: “hoặc các quyền năng, bề cao, bề sâu, hoặc một vật thọ tạo nào khác…”. Hãy nghĩ về bất cứ điều gì mà có thể to lớn, kinh khiếp, nhưng vị sứ đồ nói: “Hãy góp lại mọi điều đó và chúng sẽ không thể phân rẽ chúng ta khỏi tình yêu của Đức Chúa Trời”. Tình yêu của Đức Chúa Trời vĩ đại biết bao nhiêu!
Chính Giăng này viết trong phúc âm mình “Vì Đức Chúa Trời thương yêu thế nhân đến nỗi đã ban Con độc sinh của Ngài...…” (Giăng 3:16). Tình yêu Ngài lớn biết bao!
Con người không thể đo lường hay suy nghĩ nổi tình yêu Đức Chúa Trời. Các kích thước này của thành phố chỉ có tính cách biều hiệu về tính cách vĩ đại của tình yêu Đức Chúa Trời đối với chúng ta trong Jésus Christ và khi Đức Chúa Trời đã thực hiện công tác Ngài trong dân Ngài rồi, cõi đời đời sẽ bày tỏ tình yêu của Ngài lớn lao như thế nào. Chúng ta không đủ sức nắm lấy nó, hay hiểu nó bây giờ, nhưng rồi chúng ta sẽ hiểu cách đầy đủ, và tôi nghĩ điều mà chúng ta sẽ thảo luận suốt cõi vĩnh cửu là: “Tình yêu Ngài vĩ đại biết bao!”.
Hiện tại vị sứ đồ sẽ bảo cùng chúng ta ai ở ngoài thành phố, vì ông nói rằng sẽ có nhiều người ở ngoài. Đây là dân không bao giờ nhận tình yêu của Đức Chúa Trời, và họ mất mát điều này cả cõi đời đời - tình yêu bao la của Đức Chúa Trời.

SỰ KIÊN CỐ CỦA TÌNH YÊU NGÀI
Nếu tất cả các kích thước này tượng trưng tính cách vĩ đại của tình yêu Đức Chúa Trời, thành phố bao la này phải rất kiên cố. Nếu đến gần núi Jungfrau là một điều rất lớn, nhưng nếu anh em chồng 100 ngọn Jungfrau lên với nhau, không có Sam-sôn nào xô nổi. Mỗi năm chúng ta nhóm ở đây, và các ngọn núi ở đây vẫn đứng nguyên chỗ cũ – Tình yêu này của Đức Chúa Trời đáng tin cậy biết bao! Tác giả Thi thiên nói: “những kẻ tin cậy Đức Giêhôva khác nào núi Siôn, không thể bị rúng động, hằng còn đời đời” (Thi 125:1). Một trong các lời Tân ước của chúng ta chép: “Anh em đã đến núi Si-ôn, đến thành của Đức Chúa Trời hằng sống, Giêrusalem thiên thượng” (Hê 12:22), và theo ngôn ngữ thuộc linh, câu này có nghĩa: “anh em đã đến tình yêu của Đức Chúa Trời, là tình yêu không thay đổi, không chuyển động”. Sự kiên cố là đặc chất của tình yêu thần thượng.
Chúa Jésus đã ban cho chúng ta bức tranh về điều này trong câu chuyện về chàng trai lãng tử. Đứa con đó là đứa con của tình yêu của Cha, nhưng anh ta khinh dễ tình yêu Cha, và bỏ đi, cách xa tình yêu ấy. Anh ta đã tiêu xài mọi tài nguyên của cha anh trong sinh hoạt ô tội, và đem lại sự sỉ hổ, ô nhục cho danh Cha của anh. Cuối cùng anh đã nhớ lại tình yêu của Cha mình và tự nhủ: “ta sẽ chổi dậy trở về cùng Cha”. Nên anh ta quay gót trở về Cha mình lần nữa. Chúa Jésus đưa cho chúng ta một bức tranh về người cha ở trên cao của ngôi nhà nhìn chăm về phía chân trời. Ngày ngày ông đều trông ngóng. Ông đã thấy một điểm đen nơi chân trời và bảo: “có ai đến kia”, Ông trông chờ, “đúng, con ta rồi”. Ông đã trông đợi đứa con đến. Ông chạy ào xuống thang lầu và hối hả ra đường. Đứa con bắt đầu xin lỗi và giải thích, ông làm nó im lặng luôn bằng cách ôm choàng lấy cổ nó mà hôn. Ông đưa con vào nhà và nói: “chúng ta hãy ăn mừng, vì con ta đây đã chết mà lại sống, đã mất mà tìm được”. Jésus phán: “đó là tình yêu của Đức Chúa Trời dành cho con người, con người tội lỗi, tức con người đã lìa bỏ Đức Chúa Trời”. Tình yêu bất biến của Đức Chúa Trời! Người cha đã không nói, “nó là đứa con xấu, nó đã không đánh giá tình yêu của ta. Ta rửa tay ta đối với nó và không làm gì với nó nữa”. Không, tình yêu Đức Chúa Trời không thay đổi khi chúng ta đi sai. Thành phố này không thể chuyển dời. Thành phố này không thể thay đổi. Tình yêu Đức Chúa Trời đúng y như vậy.

TÍNH CÂN BẰNG CỦA TÌNH YÊU NGÀI
Còn một điều nữa: tôi không hi vọng rao phúc âm theo lối này vào tối nay, nhưng tôi cảm xúc rằng đây là điều Chúa muốn phán và tôi nghĩ Ngài muốn tất cả chúng ta đều có một sự hiểu biết mới mẻ về tính cách vĩ đại của tình yêu Ngài.
Có chép rằng thành phố này cân bằng về mọi phía: đông, tây, nam, bắc đều y như nhau. Tình yêu Đức Chúa Trời không lớn cho dân sống ở phương đông hơn dân ở phương tây. Nó cũng không khác biệt với dân ở phương bắc cũng như ở phương nam. Có những người có đủ mọi sự họ cần và mong muốn chúng tôi nói, họ sinh ra và có cái muỗng bạc trong miệng họ. Ngược lại, có những người không có gì cả, họ là dân nghèo khổ, khốn nạn của thế giới này. Có những người sống dưới ánh mặt trời ấm áp ở phương đông, và có dân sống trong các cơn gió lạnh ở phương bắc. Có mọi loại và tình trạng của dân chúng trên thế giới, nhưng tình yêu Đức Chúa Trời cân bằng đối với mọi người. Đức Chúa Trời không vị nể ai. Không có sự chia phần trong tình yêu của Đức Chúa Trời. Chúng ta là gì, chúng ta ở đâu không đáng kể. Tình yêu Đức Chúa Trời y như nhau ở mọi phía. Tình yêu Đức Chúa Trời cân bằng biết bao! Anh em có hoan hỉ về điều đó chăng? Có những người có mọi sự tiện lợi. Họ có cha mẹ và ông bà kỉnh kiền, sinh ra trong gia ñình cơ đốc nhân và trưởng dưỡng trong bầu không khí cơ đốc nhân. Nhưng có những người không có cha mẹ, ông bà kỉnh kiền. Họ sinh ra trong gia ñình tội lỗi. Đại tướng Booth, nhà sáng lập Cứu thế quân có một câu nói: “công tác của tôi là vì dân mà đã bị diệt vong trong thế giới này!”. Đối với dân có mọi tiện lợi hay dân không có gì cả, tình yêu Đức Chúa Trời không lớn hơn. Tình yêu Đức Chúa Trời là tình yêu rất công nghĩa. Nó cân bằng đối với mọi người.
Tính cách vĩ đại của tình yêu Ngài, sự kiên cố của tình yêu Ngài, sự cân bằng của tình yêu Ngài, tình yêu Đức Chúa Trời diệu kỳ biết bao! Anh em và tôi được tình yêu đó kêu gọi, hầu suốt cõi đời đời, chúng ta sẽ phô diễn nó cho cả cõi vũ trụ.
T.A.S