Chủ Nhật, 9 tháng 10, 2011

NHƯỢC ĐIỂM CỦA ĐA VÍT VỀ TÍNH DỤC

                     
    I Sa. 28:39-44 -  kết luận một lời về sự kết hôn của Đavít với Abigain. Sắc đẹp và trí tuệ nàng đã nắm bắt Đa vít. Ngay sau khi Nabanh chết, ông đã lấy nàng làm vợ. Tại đây ta thấy điểm yếu đuối trong đời sống Đa vít. Ông hoàn toàn thắng thế và đắc thắng hầu hết mọi sự, nhưng ông yếu đuối trong sự việc tính dục nầy. Đavít chiến thắng sư tử và gấu, nhưng ông không đắc thắng tư dục tính dục mình được. Cuối cùng sự yếu đuối và sự buông lung của Đavít làm ô nhiểm vương quyền sự thánh khiết của Đức Chúa Trời. Gốc rễ sự lỗi lầm về sau của ông khi sát hại Uri và lấy Bátsêba đã bày tỏ ở đây rồi.

    IISamuên 11: --   Khi vui hưởng cuộc sống dễ chịu, Đavít dễ phạm tội. Ta cần lao tác hay chịu khổ, để giữ ta khỏi tội.

     Đavít buông lung tư dục vì tham dục của mắt và của xác thịt.

     Đavít lợi dụng quyền làm vua phạm tội ngoại tình cách cố ý, rồi giả vờ che tội, âm mưu với Giô áp giết Uri để cướp vợ người.

     Cách cư xử của Đavít khác với lối cư xử của Giôsép và Bôô. Giô sép bị cám dỗ, nhưng ông đã chạy trốn và thoát khỏi tội ngoại tình [Sáng.39:]. Bôô giữ mình tinh sạch không buông lung xác thịt tội lỗi [Ru.3:]. Sự thánh khiết của Bô ô giữ ông trong gia phổ Đấng Christ. Bởi tội nầy Đavít phạm 5 điều răn [phần sau].

      Đavít hoàn hảo trong mọi đường, nhưng ông yếu đuối trong sự việc buông lung của tham dục xác thịt.Tham dục xác thịt như ngựa hoang. Để chế phục tham dục nầy, ta phải nắm dây cương thật chặt. Trong sự việc nầy Đavít đã phóng túng, ông đã hi sinh thành đạt cao của mình trong sự theo đuổi Đức Chúa Trời. Đavít là viên kim cương lớn, nhưng sự buông lung tham dục của ông là một vết đen ngoại lai trong viên kim cương nầy. Dù ông là người có thành đạt cao trong sự theo đuổi thuộc linh, ông vẫn có thể phạm một tội lớn như vậy./.W.L.