Thứ Hai, 3 tháng 10, 2011

CÁC SỨ ĐỒ CHẾT NHƯ THẾ NÀO?


1 . Matthew 
Chịu tử đạo ở Ethiopia, bị gươm đâm chết


2. Mark 
Chết tại Alexandria, Aicập, sau khi bị ngựa kéo lê trên đường phố cho đến khi ông chết


3. Luke 
Đă bị treo tại Hi lạp như là kết quả của việc ông rao giảng cách kinh hồn cho người hư mất.

4. John 
Đối diện sự tử đạo, ông bị đun sôi trong chảo dầu sôi khổng lồ trong suốt đợt bắt bớ tại Rô ma. Tuy nhiên ông đă được giải cứu cách thần kỳ khỏi sự chết. Sau đó Giăng bị kết án đi đào mỏ trên đảo ngục tù là Bát Mô. Ông đă viết sách tiên tri là Khải Thị trên đảo đó. Sau đó ông được trả tự do và trở về hầu việc Chúa như giám mục tại Edassa, Thổ Nhĩ kỳ hiện nay. Ông đă chết như người già, và là vị sứ đồ duy nhất chết cách bình an.

5. Peter 
 Ông đă bị đóng đinh ngược đầu trên thập giá h́nh chữ X. Theo truyền thuyết của Hội thánh, là cớ ông nói cùng những kẻ hành hình ông rằng ông cảm thấy không xứng đáng để chết giống như Chúa Jesus Christ đă chết.

6. James –em Chúa
là lănh đạo Hội thánh tại Jerusalem, ông bị ném xuống từ độ cao 30 mét tại cánh dơi của nóc đền thờ khi ông khước từ chối bỏ đức tin nơi Christ. Khi chúng khám phá rằng ông còn sống nỗi sau khi rơi xuống như vậy, các kẻ thù đă đánh Gia cơ bằng dùi cui của thợ nhuộm cho đến khi ông chết.
Chính Satan đă đem Jesus đến cách dơi nầy khi hắn cám dỗ Ngài.

7. James lớn

Con Xê bê đê, hành nghề ngư phủ khi Jesus gọi ông cho chức vụ cả cuộc đời. Là một lãnh đạo mạnh của Hội thánh, cuối cùng James đã bị chặt đầu tại Jerusalem. Viên sĩ quan Roma có bổn phận canh giữ James, đã kinh ngạc khi quan sát thấy James bênh vực đức tin mình trước cuộc xử án. Sau đó, ông nầy bước đi bên cạnh James đến chỗ hành quyết. Do được thuyết phục, ông đã tuyên bố đức tin mới của mình trước mặt quan tòa, rôi quì xuống bên cạnh James chấp nhận sự chặt đầu như một cơ đốc nhân.


8. Bartholomew 
Ông cũng có tên khác là Na tha na ên, làm giáo sĩ cho Tiểu Á. Ông làm chứng cho Chúa của chúng ta tại Thỗ nhĩ kỳ hiện nay. 
Batholomew đã tuận đạo vì sự rao giảng của ông tại Armenia, nơi đó ông bị lột da bằng chiếc roi da. 

9. Andrew 
Đã bị đóng đinh trên thập giá hình chữ X tại Patras, Hi lạp. Sau khi bị 7 tên lính quất roi cách dã man, họ dùng dây thừng cột thân thể ông vào thập giá để léo dài nỗi khổ hình của ông. Các môn đện của ông tường thuật lại điều đó, rằng khi chúng dẫn ông đến thập tự giá, Andrew đã chào thập giá và nói như sau: “tôi đã khao khát trông chờ giờ phút sung sướng nầy. Thập giá đã được thánh hóa vì có thân thể của Christ tren trên đó”. Ông đã tiếp tục rao giảng cho những kẻ hành hình ông cho đên khi tắt hơi

 
10. Thomas 
Ông đă bị ngọn giáo đâm chết tại Ấn độ trong một của các chuyến truyền giáo để thiết lập hội thánh trong lục địa nầy.

11. Jude 
Ông bị giết chết bằng các mũi tên khi ông không từ chối đức tin của ông nơi Christ.

12. Matthias 
Vị sứ đồ nầy đă được chọn lựa thay thế cho Giu Đa Ích-ca-ri-ốt, kẻ phản bội.Ông bị ném đá, sau đó còn bị chặt đầu.

13. Paul 
Phao lo đă bị tra tấn và sau đó bỉ chặt đầu theo lệnh của hoàng đế ác độc là Nero vào năm 67 S.C. Phao lô đă chịu đựng sự giam cầm lâu dài, mà cho phép ông viết nhiều thư tín gửi cho các hội thánh mà ông đă thành lập khắp đế quốc La Mă. Các bức thư nầy dạy dỗ nhiều người về các lẽ thật căn bản của Cơ đốc giáo, hình thành một phần lớn lao của kinh Tân ước.

Có lẽ đây là sự nhắc nhở chúng ta rằng các sự đau khổ của chúng ta tại đây đích thực là thứ yếu khi so sánh với sự bắt bớ khắc nghiệt và sự tàn nhẫn lạnh lùng mà các sứ đồ và môn đồ đă đối đầu trong thời của họ vì cớ đức tin.



Theo ước tính của World Christian Database thuộc đại chủng viện Gordon Conwell, hiện nay có trung bình 159.000 thánh đồ tử vì đức tin mỗi năm. Con số nầy khó tin được, nhưng đó là sự thật. Trong bài viết “More martyrs now than then?”, Justin D. Long (1997) đã xác định rằng từ năm 33 đến 1900 S.C., con số thánh đồ tử vì đạo khoảng 14 triệu người, nhưng chỉ riêng thế kỷ 20, con số thánh đồ tử vì đạo là 26 triệu người.


Song ai bền đổ đến cuối cùng th́ nấy sẽ được cứu Mathio 10:22