Thứ Tư, 28 tháng 9, 2011

KHOA HỌC MINH HỌA - 7 CON DƠI

1.      Con dơi trong kinh thánh:
Tham chiếu đầu tiên trong kinh thánh về con dơi được tìm thấy trong Lê 11, nơi Chúa nói cùng Môise về chim chóc nào tinh sạch và con nào không tinh sạch. Trong khúc này, dơi được liệt kê như chim trời. Lê 11:13-19 chép: “Trong các loài chim, những giống các ngươi phải cầm bằng gớm ghiếc, không nên ăn là: chim ưng... chim rẽ quạt và con dơi”.

Khúc kinh thánh kế tiếp tìm thấy trong Phục 14. Bạn sẽ ghi nhận trong khúc đầu tiên, Chúa nói rằng loài dơi không tinh sạch, chúng phải là sự gớm ghiếc đối với con cái Ysơraên. Trong Phục 14:18-19 chúng ta tìm thấy hầu như cùng điều như chúng ta thấy trong sách Lêviký. Tại đây Chúa bảo rằng giữa các vật không tinh sạch có con cò, con diệc, chim rẽ quạt, con dơi. “Mọi loại côn trùng hay bay sẽ là không sạch cho các ngươi: chớ nên ăn”.
Tham chiếu kế tiếp (và chỉ có 3 tham chiếu trong kinh thánh về loài dơi) được tìm thấy trong Êsai 2:20. Tại đây chúng ta tìm thấy một loại tham chiếu khác không quan trọng về dơi. Chúng ta đọc “trong ngày đó, người ta sẽ ném cho chuột cho dơi những thần tượng bằng bạc bằng vàng mà họ làm ra cho mình thờ lạy”. Đó là loài người sẽ lấy thần thượng mình và ném chúng cho dơi, vì cớ loài người không dùng chúng nữa. Đây là các tham chiếu duy nhất trong kinh thánh về dơi. Dù có 300 loại dơi khác nhau, chúng có cùng các đặc chất tổng quát. Nó là một tạo vật dị thường dường bao. Chúng ta sẽ thấy tại sao, hay ít ra thấy vài lý do tại sao Chúa nói những gì Ngài đã làm về nó. Con dơi là biểu hiệu điều ác, đó là bức tranh các điều gian ác. Con dơi, chính nó là con vật không tinh sạch, không tinh sạch trước nhãn quan Đức Chúa Trời, nó phải được coi là không tinh sạch trước mắt loài người.
2. Con dơi, một biểu hiệu:
Con dơi là biểu hiệu người không tin, những kẻ không tinh sạch trước mắt Đức Chúa Trời, vì họ không được Cứu Chúa tẩy sạch, cũng không được huyết quí báu của Ngài rửa sạch. Như tôi đã đề cập, có ba trăm loại khác nhau, dù tất cả chúng đều có cùng loại, có nhiều khổ và mẫu khác nhau. Y như vậy giữa các tội nhân; có tất cả các loại tội nhân. Một số người hầu như rất hấp dẫn, một số hoàn toàn khả ái, số khác thì đáng ghét và khó chịu.
3. Loài dơi và bóng tối:
Điều kế tiếp chúng ta sẽ nhìn xem là sự kiện loài dơi là chim chóc ban đêm; chúng vờn lướt và bay vào ban đêm. Chúng yêu thích bóng tối, trong phương diện đó chúng ta có bức tranh hay biểu hiệu của các tội nhân, những kẻ yêu bóng đêm giúp ích cho sinh hoạt sai quấy. Kẻ cướp, kẻ trộm, kẻ sát nhân, dân độc ác khác đều tìm kiếm bóng tối để che đậy dấu vết mình. Con dơi đuổi theo con mồi trong bóng tối; nó bay về đêm, vòng quanh để bắt sâu bọ. Nó đuổi theo các con vật nghèo nàn, bạc phước và yếu nhược sau khi bóng đêm vừa buông xuống. Kẻ ác cũng như vậy, vì các tội nhân thích làm việc nơi chúng không được nhìn thấy. Họ thích ẩn mình trước cái nhìn chằm chằm của công chúng. Các tội nhân muốn có thể phạm tội nơi mà không ai sẽ thấy, và không ai bao giờ biết được.
4. Kích thước con dơi:
Con dơi tượng trưng người ác trong kích thước của hắn. Thí dụ, một loại dơi có kích thước 5 bộ Anh (1 mét 500) từ đầu này đến đầu kia. Đó là khuôn khổ tốt - 5 bộ Anh. Rồi có các con dơi chỉ có 2 inch chiều dài ( 5 phân). Nhưng con dơi này có thể giang rộng 12 inch từ đầu cánh này đến đầu cánh kia. Đó là sự giang rộng đẹp, vì thân thể chỉ có 2 inch chiều dài, mà cánh rộng đến 12 inch. Cũng vậy với tội nhân, một tội nhân nhỏ có thể làm một lượng tàn phá kinh khủng đang khi đi lại đây đó, kể lại những điều không chân thật, gây ra lắm buồn phiền, đau đớn. Thường các người bé nhỏ phạm các tội lỗi lớn lao.
5. Màu sắc của dơi:
Loài dơi là các mẫu tội nhân trong màu sắc đặc thù của họ. Một số dơi có màu sắc xám nhạt của chuột nhắc, mà hoàn toàn đáng ghét, còn số dơi khác rất diễm lệ. Thí dụ, dơi trái cây có màu nâu đỏ, là con vật to lớn, rực rỡ huy hoàng. Đây là loài dơi to lớn. Các con dơi ở Mỹ Châu La tinh có màu trắng, và có hai loại khác nhau. Da mềm dịu của chúng nhìn tốt đẹp trong màu trắng của chúng. Dơi ở Blainville (Canada) có màu cam sáng rỡ, làm cho nó trở nên con vật đẹp đẽ. Rồi có loài dơi màu như sơn Ấn Độ, có màu da cam đậm với các sọc đen trên đôi cánh. Trông nó có vẻ một bức tranh vẽ, một con vật diễm lệ, nhưng chỉ là con dơi. Tất cả các động vật có màu sắc khác nhau này, dù có màu sắc hoàn toàn diễm lệ, nhưng chỉ là dơi, sẽ không bao giờ làm gì khác hơn là dơi.
Với các tội nhân cũng như vậy, chúng ta có thể bị cuốn hút bởi các đồng bạn của mình, song le họ không có gì khác hơn là tội nhân. Chúng ta phải được tái sinh, chúng ta phải được rửa sạch trong huyết thanh tẩy của Chúa Jêsus Christ chúng ta, trước khi chúng ta có thể làm con chim tinh sạch, chúng ta phải được thay đổi bởi quyền năng tối thượng duy nhất. Rồi chúng ta có thể ca hát và thờ lạy Chúa của mình. Điều đó có thể được thực hiện, và được thực hiện liên tục. Thường thường, tôi có niềm vui khi nhìn thấy Chúa chúng ta thay đổi tấm lòng, cứu hồn người, từ các tội nhân tạo ra cơ đốc nhân.
6. Các giác quan của con dơi:
Điều đáng chú ý là các giác quan của dơi nhạy cảm biết bao. Nó có thể đánh hơi tốt cách đáng kể bằng mũi. Dường như nó cũng có cơ quan cảm xúc trong cánh nó. Trái ngược với niềm tin thông thường, con dơi không đui mù. Nó có đôi mắt nhỏ tí xíu giấu trong bộ lông trên mặt nó. Nó có thể nhìn tỏ rõ, nhưng vào ban ngày không thật tốt như trong ban đêm. Nó hầu như có giác quan định hướng và cảm xúc trong đôi cánh của nó. Vì một con dơi bị bịt mắt, thả ra trong căn phòng có dây giăng khắp phòng. Thậm chí như vậy, con dơi có thể bay quanh phòng, xuyên qua các dây giăng, không hề đụng sợi dây nào. Đức Chúa Trời ban giác quan ngoại lệ này cho nó đến nỗi khi nó bay rất nhanh trong ban đêm, trong bóng tối, nó sẽ không đụng vật gì, và sẽ được giữ an toàn khỏi mọi thiệt hại và tai nạn. Đó là phương cách phước hạnh của Đức Chúa Trời che chở các động vật mà Ngài đã tạo nên.
Nên anh em nhận thấy rằng các giác quan của tội nhân được phát triển cao độ. Anh ta có thể rất có ân tứ, và khôn ngoan trong các sự việc của thế giới này, các sự việc khoa học, các việc nghệ thuật, mà không hề biết Chúa gì cả. Trong khi các giúc quan anh ta hướng về các điều thế hạ được khai triển, anh ta không biết gì cả về Đức Chúa Trời, về các điều thiên thượng. Một người có thể nhạy bén khi nói đến tài chánh, đường xe hỏa, đến nghệ thuật, nhưng trước khi anh có được cảm thức về các điều thiên thượng anh cần được tái sanh, anh cần được rửa sạch trong huyết của Chúa Jêsus Christ, Đấng đã chết hầu chúng ta có thể sống. Bạn thân mến, không đúng như vậy với chúng ta là cơ đốc nhân. Vì Chúa nhân từ đã ban cho chúng ta mọi điều mà chúng ta đã vui hưởng cách quá phong phú, sẽ ở trên tất cả đối với chúng ta; và chúng ta nên có khát vọng hướng về Ngài, phụng sự Ngài bằng tấm lòng sung sướng./.
DR. Walter L. Wilson
Châu Quân sưu tầm và lược dịch